Chuyên gia hàng đầu đánh giá Israel đã ‘đánh bại’ biến thể Detla

14/10/2021 12:11

Theo chuyên gia hàng đầu của Israel, nước này đã khống chế được biến thể Delta và phía trước là 6 tháng yên bình đối với Israel.

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Tel Aviv, Israel

Rivka Abulafia-Lapid, chuyên gia về virus đến từ Trung tâm Y tế Hadassah, cho rằng làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ tư tại Israel đang ở vào giai đoạn cuối và biến thể Delta gần như không có khả năng tạo ra một sóng lây nhiễm mới.

Triển vọng tích cực này đến từ chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 cho nhiều nhóm đối tượng ở Israel, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tạo ra lớp bảo vệ hiệu quả hơn, dài hơn đối với liều tiêm hai mũi. “Theo đánh giá của tôi, một khi hoàn thành mũi tiêm thứ ba, khả năng bảo vệ sẽ kéo dài một năm”, bà Abulafia-Lapid nói.

Chuyên gia hàng đầu về virus và dịch tễ này tỏ ra thận trọng hơn khi đánh giá về mức độ hiệu quả của mũi tăng cường trong ngăn ngừa dịch bệnh toàn dân, trong đó có những người chưa tiêm mũi 3. Bà hy vọng chiến dịch tiêm chủng tăng cường sẽ giúp kiểm soát tình hình dịch bệnh hiện tại và ngăn không cho biến thể mới lây lan mạnh tại Israel trong từ 6 đến 8 tháng tới. “Chúng ta phải lưu ý biến thể mới, nhưng không phải là thời điểm hiện tại, bởi độ che phủ vaccine hiện ở mức cao”, bà Abulafia-Lapid nói.

Xu hướng dịch bệnh lắng dịu tại Israel trong thời gian gần đây giúp giải tỏa sức ép, gánh nặng tại các bệnh viện. Hai tuần trở lại đây, số ca bệnh nặng đã giảm gần một nửa, từ 60 ca/ngày, xuống còn 32 ca/ngày. Riêng tuần qua, Israel ghi nhận 92 ca tử vong vì COVID-19, trong đó 70% là những người chưa tiêm phòng vaccine.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia hàng đầu đánh giá Israel đã ‘đánh bại’ biến thể Detla