Chưa có gương mặt sáng giá thay thế Thủ tướng Angela Merkel

29/12/2019 13:31

Hiện chính trường Đức chưa có gương mặt nào thực sự sáng giá để có thể thay thế Thủ tướng Angela Merkel khi bà rút lui khỏi chính trường.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ ngày 17.10.2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kết quả thăm dò dư luận do tổ chức YouGov thực hiện cho hãng tin Đức DPA, hiện chính trường Đức chưa có gương mặt nào thực sự sáng giá để có thể thay thế Thủ tướng Angela Merkel khi bà rút lui khỏi chính trường.

Kết quả thăm dò công bố ngày 28.12 cho biết, trong số những gương mặt được coi là ứng cử viên thủ tướng tiềm tàng của Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU), chính trị gia Friedrich Merz của CDU nhận được sự ủng hộ lớn nhất, với 13%. Đứng thứ hai là Chủ tịch CSU, đồng thời là Thủ hiến bang Bayern, ông Markus Söder, nhận được 8% số ý kiến ủng hộ.

Trong khi đó, nữ Chủ tịch CDU Annegret Kramp-Karrenbauer chỉ nhận được 5,2% số ý kiến ủng hộ, đứng trước Thủ hiến bang Nordrhein-Westfallen, ông Armin Laschet. Người đứng thứ 5 trong danh sách này là Bộ trưởng Y tế liên bang Jens Spahn.

Tuy nhiên, theo thăm dò, có tới 59% số người được hỏi không có ý kiến, hoặc cho rằng không có gương mặt nào trong số 5 nhân vật tiềm tàng kể trên có thể trở thành ứng cử viên thủ tướng Đức.

Đối với cử tri vốn lâu nay ủng hộ liên đảng bảo thủ, số ý kiến ủng hộ ông Merz cũng chiếm lớn nhất với 23%, tiếp đó tới ông Söder (14%) và bà Kramp-Karrenbauer (10%). Như vậy, nếu ông Merz trở thành ứng cử viên thủ tướng của CDU/CSU, chính trị gia 64 tuổi này sẽ có nhiều lợi thế trong việc thu hút sự ủng hộ của cử tri để có thể trở thành nhân vật kế nhiệm Thủ tướng Merkel.

Ông Merz từng làm Chủ tịch đảng đoàn CDU/CSU trong Quốc hội và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng kinh tế của CDU. Trong cuộc bầu cử chọn Chủ tịch CDU hồi năm ngoái, số phiếu dành cho bà Kramp-Karrenbauer không cách biệt nhiều so với ông Merz.

Về phía đảng Dân chủ Xã hội (SPD), chỉ có 32% số ý kiến được hỏi ủng hộ đảng trung tả đưa ra một ứng cử viên thủ tướng riêng của đảng, trong khi 39% cho rằng SPD không nên đưa ra ứng cử viên bởi uy tín của đảng đang ở mức thấp, luôn dưới 20% trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây. Chỉ có số cử tri trung thành của SPD (56%) ủng hộ việc có ứng cử viên thủ tướng của đảng và 28% phản đối. Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo ở Đức theo kế hoạch diễn ra vào năm 2021.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa có gương mặt sáng giá thay thế Thủ tướng Angela Merkel