Chú chuột được nhận huy chương vàng vì thành tích phá bom cứu người

28/09/2020 13:30

Một chú chuột túi châu Phi đã vinh dự nhận được huy chương vàng vì thành tích phá bom cứu người.


Tổ chức cứu trợ động vật PDSA của Anh đã quyết định trao huy chương vàng có khắc dòng chữ "Vì thành tích tận tụy trong việc phá bom" cho chú chuột có tên Magawa. Đây là sự ghi nhận xứng đáng sau khi Magawa đã cống hiến tận tụy cho sự nghiệp cứu người với nhiệm vụ xác định vị trí bom mìn ở Campuchia.

Theo các báo cáo, ước tính có khoảng 80 triệu quả mìn ở khắp nơi trên thế giới. Riêng tại Campuchia còn khoảng 3 triệu quả chưa được phát hiện. Trong khi đó đất nước này có số người bị di chứng do tai nạn bom mìn trên đầu người thuộc loại cao nhất thế giới, với hơn 40.000 người.

Dân sinh - Chú chuột được nhận huy chương vàng vì thành tích vẻ vang
Magawa tại trung tâm hành động rà phá bom mìn Campuchia

Việc huấn luyện động vật dò mìn được cho là biện pháp mang lại hiệu quả cao, giảm tối đa thương vong không đáng có. Những con chuột như Magawa có thể phát hiện nhanh chóng và trọng lượng đủ nhẹ để không kích nổ mìn nếu đi qua.

Được biết, chuột Magawa được sinh ra tại một tổ chức huấn luyện động vật ở Tanzania (quốc gia châu Phi). Với trọng lượng 1,2 kg, dài 70 cm, Magawa có thể dễ dàng tiếp cận vật thể có mùi của chất nổ sau đó tìm cách báo hiệu cho những người lính gần đó. Sau đó nó sẽ nhận được phần thưởng là đồ ăn. Magawa và nhiều chú chuột khác được đào tạo trong khoảng 1 năm trước khi đến các khu vực có nhiều bom mìn làm nhiệm vụ.

Trong suốt 7 năm Magawa đã phát hiện được 39 quả bom, mìn các loại, 28 vật liệu nổ trên diện tích 141.000 m2– tương đương 20 sân bóng đá. Đặc biệt, chú chuột này có thể dò mìn trong 1 khu vực rộng bằng sân tennis chỉ trong nửa tiếng, trong khi máy dò thông thường mất tới 4 ngày.

Trong gần 80 năm lịch sử của PDSA, Magawa là chú chuột đầu tiên được nhận huy chương vàng. Nó cũng là con chuột duy nhất trong số 30 con vật nhận huy chương vàng danh giá, những con còn lại là chó.

Theo Người đưa tin

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chú chuột được nhận huy chương vàng vì thành tích phá bom cứu người