Chính phủ ban hành nhiều gói chính sách an sinh lớn, chưa có tiền lệ

08/11/2021 21:42

Trong thời gian qua, Chính phủ đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhất là trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021 và dự kiến kế hoạch năm 2022 vào chiều 8.11, Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ ban hành nhiều gói chính sách an sinh xã hội lớn, chưa có tiền lệ.

An sinh xã hội là nhiệm vụ trọng yếu

Về an sinh xã hội, theo Bộ trưởng Dung, thời gian qua, Chính phủ luôn luôn kiên định nguyên tắc phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ công bằng xã hội, không hy sinh công bằng xã hội để phát triển kinh tế đơn thuần.

Do đó, hệ thống an sinh xã hội cơ bản đáp ứng được các yêu cầu và thực hiện quyền an sinh của người dân tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế và chỉ số phát triển con người của nước ta tăng trưởng nhanh theo đánh giá và xếp hạng của Liên hợp quốc.

“Hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam cũng hình thành 3 chức năng cơ bản gồm phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro,” Bộ trưởng Dung nói.

Người đứng đầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đánh giá việc ban hành chính sách hỗ trợ thời gian qua về cơ bản tương đối chủ động và bài bản, thực hiện theo đúng lộ trình, đi đôi với xử lý linh hoạt các phát sinh, tình huống cụ thể.

Đơn cử như đối với người yếu thế, ngay từ đầu năm, Chính phủ đã chủ động ban hành Nghị định 20 thay thế cho Nghị định 136, trong đó nâng mức hỗ trợ bình quân cho người yếu thế lên gấp 3 lần. Cá biệt, có đối tượng nâng 100%. Đối với người có công, Chính phủ ban hành Nghị định 75 bảo đảm 7/12 nhóm đối tượng được nâng mức hỗ trợ hàng tháng trong đó nâng lên trên 1.000 tỷ/năm.

Chính phủ cũng đang triển khai khẩn trương các chính sách giảm nghèo đa chiều bao trùm bền vững bảo đảm đúng tiến độ Quốc hội quy định; tiến hành điều chỉnh các chính sách tiền lương đối với hưu trí nhất là quan tâm tới lực lượng hưu trí trước 1995 và người có lương hưu thấp.

Trong phòng chống dịch, theo Bộ trưởng Dung, vừa qua, Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã chỉ đạo ban hành nhiều chính sách hỗ trợ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai. Một số tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương chính sách với các gói ngân sách lớn, hàng triệu túi an sinh để bảo đảm an sinh xã hội, người dân an tâm ở nhà tham gia phòng chống dịch. Các cấp thực hiện phương châm an sinh xã hội là trọng yếu, nhiệm vụ thường xuyên.

Chính phủ ban hành 3 gói chính sách lớn, nhiều chính sách chưa có tiền lệ và nhiều giải pháp tình thế trong bối cảnh đặc biệt để kịp thời đáp ứng các yêu cầu cấp bách.

Cụ thể, cho đến nay, gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 đã có trên 14 triệu đối tượng thụ hưởng. Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 qua 4 tháng triển khai, toàn quốc đã phê duyệt 25.900 tỷ đồng và hỗ trợ cho 26,71 triệu đối tượng thụ hưởng. Gói hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã rà soát hỗ trợ 363.000 người sử dụng lao động, hỗ trợ tiền từ kết dư quỹ bảo hiểm cho trên 8 triệu người lao động với số lượng đạt 85% lực lượng lao động thuộc đối tượng thụ hưởng với 20.644 tỷ đồng.

“Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các gói hỗ trợ địa phương và vận động nguồn lực xã hội và vận động nhân dân, chúng ta đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức nhất là trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh còn phức tạp,” Bộ trưởng Dung khẳng định.

Thị trường lao động phục hồi vào cuối quý 1.2022

Thừa nhận đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường lao động, tuy nhiên, ông Dung cho hay trong hơn một tháng qua tình hình đang tiến triển rất khả quan. Theo báo cáo của các tỉnh phía Nam và qua kiểm tra, hiện nay, phục hồi sản xuất ở khu công nghiệp, khu chế xuất từ 50-80%. Số lao động phục hồi 70-75%, cá biệt có địa phương tới 90%.

Chinh phu ban hanh nhieu goi chinh sach an sinh lon, chua co tien le hinh anh 1

Sản xuất hàng may xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

“Như vậy, so với nhu cầu và yêu cầu đáp ứng đơn hàng, chúng ta còn thiếu lực lượng lao động nhưng không đến mức trầm trọng trong các khu công nghiệp, khu chế xuất do đã chủ động các giải pháp nhất định. Các địa phương cũng từng bước phục hồi sản xuất, vừa an toàn và chưa sử dụng hết công suất sản xuất,” ông Dung cho biết.

Dự báo hết quý 1 và đầu quý 2.2022, nếu không có diễn biến phức tạp của dịch, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhìn nhận khả năng phục hồi trở lại thị trường lao động như bình thường là hoàn toàn có thể.

Hiện, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã báo cáo Chính phủ và xây dựng chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động đi đôi với vấn đề an sinh xã hội và chia làm 2 giai đoạn gồm giai đoạn phục hồi và giai đoạn bứt phá với những cơ chế chính sách bảo đảm đủ mạnh đủ lớn để chương trình này là một trong những nội dung trong chương trình tổng thể phục hồi kinh tế-xã hội của đất nước.

Nội dung của chương trình sẽ tập trung các vấn đề lớn như hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho một số đối tượng lao động để góp phần phục hồi, kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ hộ kinh doanh, người lao động vay vốn ưu đãi khôi phục duy trì phát triển sản xuất việc làm; nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ công việc làm, hiệu quả đổi mới cung cầu lao động phát triển lao động trực tuyến giao dịch việc làm, kết nối việc làm.

Ngoài ra, chương trình này cũng hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, phát triển hệ thống đào tạo chất lượng cao; đầu tư chăm lo các đối tượng yếu thế, tổn thương vì dịch bệnh; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động, chuyển đổi số trong lĩnh vực dân cư và kết nối với lao động; tập trung chăm lo phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo công nhân và người lao động ở các khu nhập cư...

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ ban hành nhiều gói chính sách an sinh lớn, chưa có tiền lệ