Chile: Hơn 80.000 người biểu tình yêu cầu Tổng thống Pinera từ chức

13/11/2019 18:21

Hơn 80.000 người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn, yêu cầu Tổng thống Chile Sebastian Pinera từ chức hoặc tiến hành các cải cách xã hội sâu rộng hơn.

Các cuộc biểu tình bạo lực đã bùng phát trở lại ở thủ đô Santiago de Chile của Chile trong ngày 12.11.

Trong khi đó, đồng nội tệ của nước này rớt giá xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Hơn 80.000 người đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn do 100 tổ chức kêu gọi ở Santiago de Chile.

Những người biểu tình yêu cầu Tổng thống Chile Sebastian Pinera từ chức hoặc tiến hành các cải cách xã hội sâu rộng hơn.

Đụng độ đã xảy ra giữa những người biểu tình quá khích và lực lượng an ninh ở gần Phủ Tổng thống.

Một số đối tượng còn phóng hỏa một nhà hàng ở khu vực quảng trường Plaza Italia và lợi dụng biểu tình để cướp phá một khách sạn.

Biểu tình bạo lực cũng đã xảy ra ở thành phố Concepcion, miền Nam Chile, trong khi một cơ sở quân sự ở thị trấn San Antonio bị tấn công.

Tình trạng cướp bóc tại các cửa hàng xảy ra ở thị trấn ven biển Vina del Mar và địa danh du lịch nổi tiếng Valparaiso ở miền Trung Chile.

Tình hình căng thẳng ở Chile diễn ra sau khi giá trị đồng nội tệ nước này giảm hơn 3% xuống mức thấp kỷ lục, theo đó 784 peso đổi được 1 USD.

Đồng peso Chile rớt giá do tác động của làn sóng biểu tình phản đối các chính sách kinh tế của Tổng thống Pinera.

Chile đã rơi vào khủng hoảng xã hội nghiêm trọng từ giữa tháng 10 vừa qua, ban đầu là các cuộc biểu tình phản đối việc chính phủ tăng giá vé tàu điện ngầm sau đó phát triển thành làn sóng phản đối những bất bình đẳng kinh tế và bất công xã hội.

Nhằm xoa dịu tình hình, đầu tháng 11 này, Chính phủ của Tổng thống Sebastian Pinera đã tiến hành cải tổ và công bố một loạt biện pháp, trong đó có luật đảm bảo mức lương tối thiểu 467 USD/tháng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chile: Hơn 80.000 người biểu tình yêu cầu Tổng thống Pinera từ chức