Chiếm đoạt tiền mua xe qua mạng

16/09/2021 09:12

Bùi Đức Nguyên và Phạm Văn Tuấn sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để cùng nhau lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu mua xe máy.

Hai đối tượng Nguyên (bên trái) và Tuấn tại cơ quan công an

Theo tài liệu điều tra, ngày 8.8.2021, anh  Lê Anh Quốc (sinh năm 2005, ở huyện Cẩm Giàng) sử dụng tài khoản Facebook cá nhân vào nhóm “Mua bán xe máy cũ Hải Phòng - Hải Dương”.

Trên nhóm này, anh Quốc thấy tài khoản mang tên “Nam Đào” (tài khoản do Bùi Đức Nguyên, sinh năm 2002, ở Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh sử dụng) đăng có xe máy Wave Honda bán.

Anh Quốc đã liên lạc để đặt mua xe với giá 5,5 triệu đồng, phí vận chuyển 800.000 đồng. Nguyên đã cung cấp cho anh Quốc 2 số điện thoại (0356953794, 0362854225) và một tài khoản Ngân hàng MB số 2666667867868, tên BUI DUC NGUYEN để liên lạc và chuyển tiền đặt mua xe.

Anh Quốc đã chuyển tổng số tiền 6,3 triệu đồng vào tài khoản trên.

Sau khi chuyển tiền xong, không thấy xe về như đã hẹn, anh Quốc gọi điện vào 2 số máy trên đều tắt máy. Nghi ngờ bị lừa đảo, anh Quốc đã làm đơn trình báo cơ quan công an.

Đối tượng Nguyên là chủ mưu trong vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Ngày 8.9, sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh và Công an huyện Cẩm Giàng đã điều tra làm rõ Nguyên và Phạm Văn Tuấn (cùng năm sinh, địa chỉ với Nguyên) chính là hai đối tượng liên quan. Nguyên là chủ mưu, Tuấn là đồng phạm đóng vai vận chuyển xe.

Quá trình đấu tranh, hai đối tượng còn khai nhận, từ đầu năm đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cả hai đối tượng đã thực hiện hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự.

Cụ thể, hai đối tượng cùng sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải việc rao bán xe máy trên trang “Mua bán xe máy cũ Hải Phòng - Hải Dương”.

Khi có người vào tìm, đặt mua ở một trong hai tài khoản cá nhân, thì một trong hai đối tượng sẽ bàn nhau một người là người bán xe, người còn lại đóng vai vận chuyển xe, sau đó yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc và tiền vận chuyển vào tài khoản ngân hàng do bọn chúng yêu cầu rồi mới giao xe...

Khi nạn nhân chuyển tiền, bọn chúng sẽ rút rồi chiếm đoạt, không chuyển xe cho bị hại.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an huyện Cẩm Giàng đang điều tra mở rộng vụ án.

Đề nghị những ai là nạn nhân trong các vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự nêu trên, cần sớm liên hệ với Công an huyện Cẩm Giàng để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định.

VĂN TÚ

(0) Bình luận
Chiếm đoạt tiền mua xe qua mạng