Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri Hà Nội: Nhiều ý kiến thẳng thắn về chống tham nhũng

23/06/2022 12:46

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều ý kiến bày tỏ đồng tình cao việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh; đồng thời mong rằng Trung ương có giải pháp để Ban này không bị vô hiệu hóa ở địa phương.

Sáng 23.6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng sau kỳ họp thứ 3 tại trụ sở quận Ba Đình và kết nối trực tuyến đến các điểm cầu.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Phạm Thị Hồng Sim (phường Quán Thánh, Ba Đình) cho biết, nhân dân rất ủng hộ, đồng tình với nhiều giải pháp về kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai.

Cử tri mong muốn Trung ương tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng về quản lý đất đai, thể chế đất đai phải được hoàn thiện đồng bộ với phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Cần có chính sách phù hợp với từng đối tượng, loại hình sử dụng đất để có thể sử dụng hiệu quả, phát huy cao nhất nguồn lực đất đai.

"Phải thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực, phẩm chất chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đấu tranh chống lại tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai để tránh thất thoát nguồn thu của quốc gia. Quan tâm tới các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ các cấp. Đồng thời phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai" - cử tri kiến nghị.

Về việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban chỉ đạo cấp tỉnh), theo cử tri Phạm Thị Hồng Sim, chủ trương này được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ để đảm bảo sự giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời, đúng đối tượng, giúp công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn có tai mắt của nhân dân.

Song theo bà, để phát huy hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh như Ban chỉ đạo Trung ương, cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác, điều kiện làm việc phù hợp, tương xứng với vị thế, vai trò của Ban chỉ đạo; thực sự phát huy hết sức mạnh của từng thành viên Ban chỉ đạo và sức mạnh tổng hợp của tập thể Ban chỉ đạo tại địa phương, trở thành "cánh tay nối dài" của Ban chỉ đạo Trung ương trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

"Cử tri rất mong muốn Trung ương có các giải pháp hữu hiệu để Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh không bị vô hiệu hóa" - bà Sim nêu ý kiến.

Xử lý vụ Việt Á, thao túng thị trường chứng khoán được nhân dân đồng tình

Cử tri Nguyễn Vy Yên (phường Ngọc Khánh, Ba Đình) cũng bày tỏ sự tin tưởng, đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư, của Ban chỉ đạo Trung ương về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vừa qua. Nhiều vụ việc lớn được xử lý như vụ Việt Á, vụ việc ở Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao, vụ thao túng thị trường chứng khoán... được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Theo ông Yên, việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh được nhân dân rất đồng tình vì Đảng thể hiện quyết tâm cao hơn trong lãnh đạo, triển khai thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, làm trong sạch bộ máy, thu hồi tài sản tham nhũng, tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước.

Dư luận nhân dân mong chờ và tin tưởng trên cơ sở mô hình và những kinh nghiệm, cách làm, hiệu quả công việc của Ban chỉ đạo Trung ương những năm qua, Ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ làm tốt công tác này.

Ông Yên cho rằng, trong các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực cùng với việc tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực, công khai minh bạch, thông tin, chế độ tiền lương, và nhiều giải pháp khác thì công tác tổ chức, đào tạo, sử dụng cán bộ cùng với việc tự tu dưỡng rèn luyện thường xuyên, tự soi, tự sửa của người cán bộ, nhất là những người đứng đầu để không suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, không sa vào chủ nghĩa cá nhân là quan trọng nhất. 

"Nhân dân mong muốn các Ban chỉ đạo cấp tỉnh và những người đứng đầu có quyết tâm, làm hết trách nhiệm của mình theo tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, “ai không làm được thì đứng sang một bên” và tin tưởng cùng với phát triển KT-XH, cuộc chiến chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực sẽ được thực hiện trên diện rộng, trở thành phong trào không ai có thể đứng ngoài cuộc; sâu mọt không còn nơi bao che, ẩn nấp, lòng tin và sự đồng thuận của nhân dân được tăng lên" - cử tri Nguyễn Vy Yên cho biết.

Đánh giá cao công tác điều hành linh hoạt của Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, cũng như các nội dung chất vấn, tranh luận đi thẳng trọng tâm, ngắn gọn, phản ánh sát thực tế đời sống và nguyện vọng nhân dân, ông Yên kiến nghị các vấn đề đã được thảo luận tại Quốc hội, cùng những lời hứa sẽ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các vị đứng đầu các bộ ngành chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng tạo ra các chuyển biến tích cực. 

Các ý kiến cử tri kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề liên quan như môn học lịch sử phải là môn học bắt buộc; bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, kiểm soát chặt chẽ việc biên soạn, xuất bản SGK; chấn chỉnh việc đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao...

Theo VOV

(0) Bình luận
Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri Hà Nội: Nhiều ý kiến thẳng thắn về chống tham nhũng