Châu Âu đạt mục tiêu tiêm chủng 70% người trưởng thành

01/09/2021 10:31

Ít nhất 255 triệu người ở Liên minh châu Âu (EU) đã tiêm 2 liều vắc xin COVID-19, giúp khối này đạt mục tiêu tiêm 70% cho người trưởng thành.

Châu Âu đạt mục tiêu tiêm chủng 70% người trưởng thành - Ảnh 1.

Người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại TP Valencia, Tây Ban Nha hôm 28.7 - Ảnh: REUTERS

Ngày 31.8, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết 70% dân số trưởng thành của Liên minh châu Âu (EU) đã được tiêm đầy đủ liều vắc xin ngừa COVID-19, đạt mục tiêu mà EU đặt ra vào đầu năm nay, theo Hãng tin Reuters.

Điều này có nghĩa ít nhất 255 triệu người tại EU đã được tiêm 2 liều vắc xin COVID-19 của Hãng Pfizer-BioNTech hoặc AstraZeneca hoặc Moderna, hoặc 1 liều duy nhất của Hãng Johnson & Johnson.

Thông báo trên đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược tiêm chủng của EU, sau khi khối này có khởi đầu chậm chạp.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những điểm khác biệt lớn giữa các quốc gia thành viên EU. Một số quốc gia trong khối này đã vượt mốc tiêm chủng 70%, trong khi những nước có thu nhập thấp hơn ở khu vực phía đông châu Âu lại có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều.

Chẳng hạn, tại Malta, hơn 90% dân số trưởng thành đã tiêm đầy đủ 2 liều. Tỷ lệ này ở Ireland và Bồ Đào Nha là hơn 80%, còn ở Pháp là trên 70%. Tuy nhiên ở phía đông châu Âu, Bulgaria đã tiêm đủ liều cho chỉ 1/5 dân số trưởng thành, còn với Romania là khoảng 30% dân số trưởng thành.

Tại châu Phi, ngày 31.8, Hãng tin Reuters cho biết Ai Cập đang đẩy mạnh sản xuất vắc xin COVID-19 của Hãng Sinovac (Trung Quốc), trong bối cảnh nước này đặt mục tiêu trở thành trung tâm xuất khẩu vắc xin COVID-19 cho châu Phi và bảo vệ hơn 100 triệu dân của họ trước làn sóng dịch thứ 4.

Ai Cập có thỏa thuận với Sinovac để sản xuất vắc xin của công ty này. Chính phủ Ai Cập cho biết họ đang chuẩn bị các cơ sở mới có khả năng sản xuất vài triệu liều vắc xin COVID-19 mỗi ngày. Họ cũng đang đàm phán với một nhà sản xuất vắc xin khác ở châu Âu vì muốn đa dạng nguồn vắc xin.

Tại châu Á, ngày 31.8, Hãng tin Tân Hoa xã dẫn thông tin từ Bộ Y tế Campuchia cho biết đến nay có khoảng 10,69 triệu dân (66,8%) trong tổng 16 triệu dân Campuchia đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin COVID-19. Có 8,45 triệu dân Campuchia (52,8% dân số) đã tiêm đầy đủ 2 liều.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Châu Âu đạt mục tiêu tiêm chủng 70% người trưởng thành