Cảnh sát Hong Kong siết vòng vây, phụ huynh người biểu tình đang... biểu tình ngồi

19/11/2019 06:42

Nhiều phụ huynh đã kéo về khu Tiêm Sa Chủy và biểu tình ngồi, yêu cầu cảnh sát Hong Kong mở vòng vây để con họ trở ra an toàn. Vài người không kiềm chế được cảm xúc đã bật khóc.

Cảnh sát Hong Kong siết vòng vây, phụ huynh người biểu tình đang... biểu tình ngồi - Ảnh 1.

Người thân của những người biểu tình đang cố thủ bên trong PolyU biểu tình ngồi tối 18.11

Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về tình hình cụ thể của Hong Kong và cuộc đối đầu giữa cảnh sát với người biểu tình tại Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU). Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn tiếp tục đáp trả các tuyên bố quan ngại của Mỹ, EU và Anh về Hong Kong trong ngày 18-11.

Trong một tuyên bố tối 18-11, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh yêu cầu các nước phương Tây nên thôi can dự vào Hong Kong và công việc nội bộ của Trung Quốc. Ông này cũng đồng thời cáo buộc các tuyên bố của Mỹ và Anh là nguồn cơn cho tình hình bạo lực tại Hong Kong.

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động vẫn tiếp diễn bên ngoài PolyU ngày 18-11 khiến hơn 80 người bị thương. Tình hình vẫn căng thẳng vì người biểu tình vẫn cố thủ trong lúc cảnh sát quyết tâm bắt giữ toàn bộ người bên trong với tội danh tham gia bạo động, theo báo South China Morning Post.

Trong một thông báo trên Facebook, cảnh sát Hong Kong nhấn mạnh họ đã nhiều lần kêu gọi người biểu tình rời khỏi khu vực nhưng những người này đã phớt lờ và đẩy sự việc thành một cuộc bạo động.

Theo hãng tin Reuters, đến đầu giờ chiều cùng ngày, khoảng vài chục người biểu tình không đeo mặt nạ phòng độc tìm cách trốn ra ngoài. Vài người trốn thoát nhưng phần lớn bị đẩy lùi trở lại trường khi cảnh sát chặn đường và bắn đạn hơi cay về phía họ. 

Cảnh sát khẳng định họ chỉ bắn đạn hơi cay vì mục đích phòng vệ do trong số những người muốn phá vòng vây có nhiều người cầm bom xăng trên tay và xông về phía họ.

Cảnh sát Hong Kong siết vòng vây, phụ huynh người biểu tình đang... biểu tình ngồi - Ảnh 2.

Cảnh sát chống bạo động áp tải những người biểu tình bị bắt tại PolyU

Phía cảnh sát cho biết họ cũng bắt giữ những người mặc áo phóng viên và nhân viên sơ cứu sau khi nhận được tin người biểu tình có thể cải trang thành những người này để thoát ra ngoài.

Một số chính trị gia Hong Kong ủng hộ dân chủ lo ngại cảnh sát đang siết chặt vòng vây, cô lập và bắt toàn bộ người biểu tình bên trong PolyU.

Ban giám hiệu PolyU, lãnh đạo các cơ quan giáo dục Hong Kong đã lên tiếng yêu cầu hai bên xuống thang căng thẳng, tránh bạo lực. 

Tối 18-11, một nghị sĩ Hong Kong yêu cầu cuộc gặp khẩn cấp với Trưởng đặc khu Carrie Lam sau khi có thông tin khoảng 100 học sinh cấp 2 vẫn còn bên trong PolyU. Bà Carrie Lam trước đó đã tới bệnh viện thăm một cảnh sát bị thương ở chân vì trúng mũi tên của người biểu tình.

Eric Cheung Tat-ming, một học giả tại Đại học Hong Kong, kêu gọi người biểu tình "đừng hi sinh không cần thiết" mà hãy chấp nhận bước ra ngoài để bị bắt giữ. Ông này lập luận cho dù có bị bắt, cảnh sát cũng không có đủ bằng chứng để truy tố họ tội tham gia bạo động - một tội danh có thể đối mặt với 10 năm tù.

Nhiều người được cho là phụ huynh và người thân các học sinh, sinh viên bị kẹt bên trong PolyU cũng kéo tới khu vực Tiêm Sa Chủy, yêu cầu cảnh sát mở vòng vây để con em họ trở ra an toàn.

Cảnh sát sau đó liền phát đi thông báo cho biết đã nhờ tới Cơ quan phúc lợi xã hội giải quyết vấn đề có trẻ vị thành niên tham gia biểu tình.

Theo đó, tất cả người biểu tình dưới 16 tuổi sẽ được nhân viên của cơ quan này hộ tống an toàn khi bước ra khỏi khuôn viên PolyU nhưng vẫn sẽ bị cảnh sát giải đi sau đó.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát Hong Kong siết vòng vây, phụ huynh người biểu tình đang... biểu tình ngồi