Cảnh sát châu Âu và Mỹ triệt phá đường dây tội phạm mạng quy mô lớn

23/12/2020 16:11

Các nhân viên tư pháp, do cảnh sát ở Reutlingen ở miền Nam nước Đức dẫn đầu, đã triệt phá Dịch vụ Safe-Inet VPN vào ngày 21/12 và thu giữ nhiều máy chủ.

Ngày 22.12, Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết cảnh sát châu Âu và Mỹ đã triệt phá một trong những đường dây sử dụng mạng riêng ảo (VPN) hàng đầu thế giới để tiến hành các cuộc tấn công ransomware (dùng mã độc tống tiền) và các tội phạm mạng nghiêm trọng khác.

Chiến dịch lần này có sự phối hợp giữa Europol và cảnh sát các nước Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan và Mỹ. Các nhân viên tư pháp, do cảnh sát ở Reutlingen ở miền Nam nước Đức dẫn đầu, đã triệt phá Dịch vụ Safe-Inet VPN vào ngày 21.12 và thu giữ nhiều máy chủ.

Hoạt động từ hơn 10 năm trước, Safe-Inet đã được một số tội phạm mạng lớn nhất thế giới sử dụng để thực hiện nhiều vụ tấn công ransomware và các hình thức tội phạm mạng nghiêm trọng khác. Với 5 lớp kết nối VPN ẩn danh, dịch vụ VPN này đã được bán với giá cao cho "thế giới ngầm" tội phạm như một trong những công cụ tốt nhất hiện có để tránh sự ngăn chặn của cơ quan thực thi pháp luật.

Các nhà điều tra cũng xác định được khoảng 250 công ty bị nhóm tội phạm do thám bằng cách sử dụng Safe-Inet. Các doanh nghiệp này sau đó đã được cảnh báo về một cuộc tấn công ransomware sắp xảy ra nhằm vào hệ thống của họ, nhờ vậy kịp thời có biện pháp để bảo vệ mình chống lại nguy cơ bị tấn công.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát châu Âu và Mỹ triệt phá đường dây tội phạm mạng quy mô lớn