Cái chết của "Sóng gió", "Người lạ ơi"?

07/03/2020 11:31

Sau mâu thuẫn với St.319, Erik từng có một thời gian không được hát hit “Sau tất cả”. Tương tự, Orange cũng đang phải đối mặt với việc không được biểu diễn “Người lạ ơi”.

Trước Người lạ ơi, phần lớn công chúng không biết Orange là ai. Tương tự, Erik cũng hoàn toàn mờ nhạt cho đến khi Sau tất cả trở thành “bản hit quốc dân” và “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Jack dù từng là một gương mặt lạ với Hồng nhan nhưng phải đến Sóng gió mới trở thành “hiện tượng”, trở thành gương mặt được săn đón, thậm chí có thời điểm còn được coi là đối thủ của Sơn Tùng M-TP về lượt xem/nghe.

Rõ ràng, không thể phủ nhận sức mạnh của những bản hit. Nhưng cũng có một thực tế rằng, không ít bản hit ở thị trường thời gian qua là sản phẩm đến từ những công ty âm nhạc. Do vậy, khi mâu thuẫn giữa ca sĩ và công ty quản lý xảy ra, nhiều bản hit buộc phải “chết yếu”, một thời gian hoặc mãi mãi.

Cai chet cua ‘Song gio’, ‘Nguoi la oi’? hinh anh 1 1488103125_1488084174erik_roi_khoi_nhom_1.jpg

Erik có một thời gian không được hát "bản hit quốc dân" Sau tất cả

Cách đây đúng 3 năm, mâu thuẫn giữa Erik và công ty quản lý St.319 từng trở thành tâm điểm của làng nhạc. Erik khi đó đơn phương công bố về việc chấm dứt hợp đồng với công ty. Trong khi, St.319 cũng cáo buộc nam ca sĩ “vô trách nhiệm”.

Chung cuộc, hai bên chấp nhận “chia tay” sau những ồn ào dù từng cùng nhau làm nên thành công của loạt ca khúc hit như Sau tất cả hay Lạc nhau có phải muôn đời. Trong đó, Sau tất cả từng là ca khúc được yêu thích bậc nhất trong năm, được nhiều khán giả và cả một số nghệ sĩ yêu thích, cover.

Aiden của ST.319 sau đó khẳng định Erik không còn hoạt động trong nhóm Monstar. Đồng nghĩa, nam ca sĩ không được hát các ca khúc anh từng thể hiện như Sau tất cả, Lạc nhau có phải muôn đời…

“Bởi đây là điều khoản nằm trong hợp đồng đã ký giữa anh và công ty quản lý. Trong hợp đồng, bên tôi luôn có thỏa thuận là khi rời công ty không được hát các ca khúc của các bạn ấy nữa. Vì những ca khúc đó 100% tiền đầu tư là từ phía công ty và ngoài ra, đó cũng là thành quả mồ hôi nước mắt của rất nhiều người trong ê-kíp", Aiden từng nói với phóng viên.

Khắc Hưng là tác giả của ca khúc Sau tất cả. Ở thời điểm đó, nam nhạc sĩ bày tỏ những tiếc nuối khi Erik không còn được thể hiện bản hit của mình. Nhưng anh cũng thừa nhận “bản quyền vẫn thuộc phía công ty quản lý nên họ có thể sử dụng bài hát với bất kỳ mục đích nào”.

Song, Khắc Hưng cũng cho biết: “Nhưng khi kết thúc hợp đồng với công ty, Erik có ngỏ lời muốn mua lại bài hát. Nếu mọi chuyện thuận lợi cậu ấy vẫn có thể tiếp tục hát ca khúc này. Phía Aiden cũng không nói gì về vấn đề ai sẽ hát ca khúc này trong thời gian tới”.

Thực tế, những gì diễn ra sau đó cho thấy, dù cấm Erik tiếp tục hát Sau tất cả, phía St.319 cũng không giao sáng tác cho giọng ca khác. Ca khúc “chết yếu” trên sân khấu suốt thời gian sau đó do Erik không được thể hiện và cũng không có giọng ca khác được “độc quyền”.

Phải đến 2 năm sau, khán giả mới một lần chứng kiến Erik hát live Sau tất cả ở một sự kiện. Và năm 2019, anh mới hát live Lạc nhau có phải muôn đời trong một chương trình truyền hình.

Tất nhiên, cả hai ca khúc đều được cho là “đo ni đóng giày” dành cho chất giọng của Erik, khó ai có thể vượt qua được nam ca sĩ. Nhưng với việc hát lại sau thời gian dài không hát, trong bối cảnh thị trường thay đổi từng ngày, những màn biểu diễn của Erik cũng đã không nhận được sự chú ý lớn từ giới truyền thông lẫn khán giả.

Cai chet cua ‘Song gio’, ‘Nguoi la oi’? hinh anh 2 songgio_yibq.jpg

Số phận của Sóng gió nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả

Là người sáng tác vẫn có nguy cơ không được hát

Mâu thuẫn giữa Jack và K-ICM thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thời gian qua. Một trong những điểm được nhiều người thảo luận là số phận của các ca khúc như Bạc phận, Sóng gió, Việt Nam tôi, Em gì ơi hay Sao em vô tình.

Tất cả bài hát kể trên đều do Jack sáng tác và thể hiện. Trong khi K-ICM đóng vai trò sản xuất âm nhạc, tức hòa âm - phối khí. Tuy nhiên, Jack hiện vẫn đứng trước nguy cơ không được hát những sáng tác này.

Theo quan sát của phóng viên, tất cả sản phẩm chung giữa Jack và K-ICM đều đăng tải trên kênh của K-ICM, trực thuộc quản lý của công ty K-ICM. Trong thời gian hoạt động với K-ICM, Jack không có kênh riêng.

Theo một nguồn tin, toàn bộ sản phẩm như Bạc phận, Sóng gió, Em gì ơi, Việt Nam tôi hay Sao em vô tình đều do công ty K-ICM đầu tư, từ chi phí làm nhạc đến quay MV. Jack được ăn chia theo lợi nhuận riêng.

Cách đây không lâu, trên mạng, các khán giả truyền tay nhau một danh sách được cho là các tác phẩm đã đăng ký bản quyền dưới tên công ty K-ICM, trong đó có loạt bài hát của Jack. Dù danh sách này chưa được xác tín từ người trong cuộc nhưng nhiều fan của Jack lo lắng nam ca sĩ sẽ không tiếp tục thể hiện các sáng tác của chính mình.

Chia sẻ vớiphóng viên, một nhạc sĩ giấu tên cho biết việc Jack có mất quyền sử dụng các ca khúc của mình hay không phụ thuộc vào hợp đồng đã ký với công ty và thỏa thuận bản quyền giữa hai bên.

"Có hai trường hợp xảy ra. Nếu ca sĩ/ nhạc sĩ chuyển nhượng quyền tác giả sang công ty, thì khi rời đi, coi như bạn mất quyền sử dụng. Còn nếu ký tên bản quyền là tên của mình, đương nhiên, bạn vẫn được hát, mang đi biểu diễn bình thường", người này cho biết.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác bình luận: “Jack là nhạc sĩ sáng tác, do vậy, hiển nhiên có quyền tác giả. Nhưng rất có thể công ty K-ICM có quyền sở hữu. Hiện, rất khó để nói Jack có tiếp tục được hát ca khúc của mình hay không vì phụ thuộc vào hợp đồng và hướng giải quyết của hai bên”.

Cai chet cua ‘Song gio’, ‘Nguoi la oi’? hinh anh 3 4d8fe94c607efdef1f0f7a348fd83d7a_1515380849.png

Công chúng sẽ khó thấy Orange tiếp tục hát Người lạ ơi trên sân khấu

Ca sĩ bị cấm hát khi nhạc sĩ và công ty quản lý là một

Khác với trường hợp của Erik hay K-ICM, trong mâu thuẫn giữa Orange và công ty quản lý, Người lạ ơi của Orange được cho là chắc chắn bị “khai tử”. Khả năng nữ ca sĩ tiếp tục được hát Người lạ ơi gần như là không có.

Lý do là Châu Đăng Khoa là chủ sở hữu công ty quản lý Orange. Nam nhạc sĩ cùng đồng thời là tác giả của bản hit Người lạ ơi, nắm toàn bộ bản quyền tác giả đối với sáng tác của mình.

Cùng với Người lạ ơi, Châu Đăng Khoa cũng là tác giả của các ca khúc khác như Tình nhân ơi hay mới nhất là Chân ái cũng do Orange thể hiện.

Trả lời phóng viên mới đây, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cho rằng Orange sẽ rất ngại ngùng nếu vẫn hát các ca khúc đó. Bản thân nam nhạc sĩ cũng không thoải mái khi Orange “một mặt thì đối xử với tôi như vậy mặt khác lại vẫn hát bài hát của tôi”.

“Do vậy, tôi cho rằng Orange đừng hát ca khúc của tôi nữa và cũng đừng nhắc đến tôi nữa. Chúng tôi không nên liên quan đến nhau thêm”, nam nhạc sĩ nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại diện của Orange cho biết ngay từ đầu phía nữ ca sĩ đã xác định không thể tiếp tục hát Người lạ ơi hay Chân ái.

“Khi đã lên tiếng tố như vậy, Orange cũng xác định là không hát các ca khúc của Châu Đăng Khoa nữa. Do vậy, không phải đợi đến khi cấm mà là chúng tôi cũng đã quyết định không hát Người lạ ơi hay Chân ái nữa”, đại diện Orange cho hay.

Dù hai bên vẫn chưa ngã ngũ về giải quyết hợp đồng, song, từ những phát ngôn và thông tin mà hai bên cung cấp, có thể thấy Orange rất khó có thể tiếp tục những ca khúc từng làm nên tên tuổi của mình.

Trong khi đó, hiện chưa rõ Châu Đăng Khoa liệu có gửi gắm bản hit từng được yêu thích với giọng hát của Orange cho ca sĩ mới hay không.

Theo Zing

(0) Bình luận
Cái chết của "Sóng gió", "Người lạ ơi"?