Các lãnh đạo thế giới lên án vụ đánh bom ở Kabul, Mỹ treo cờ rủ

27/08/2021 08:37

Sau các vụ tấn công bên ngoài sân bay Kabul khiến ít nhất 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, Mỹ thông báo sẽ treo cờ rủ tại Nhà Trắng và các cơ quan công quyền.

Các lãnh đạo thế giới lên án vụ đánh bom ở Kabul, Mỹ treo cờ rủ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lắng nghe câu hỏi về tình hình Afghanistan trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 26.8 - Ảnh: AFP

Chỉ một ngày sau khi Mỹ cảnh báo công dân nước này tạm thời tránh tới sân bay quốc tế Hamid Karzai (hay còn gọi là sân bay Kabul) và tránh các cổng vào do "các mối đe dọa an ninh", ngày 26.8, hai vụ đánh bom liều chết và một vụ tấn công bằng súng đã diễn ra bên ngoài sân bay này.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ sẽ treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng do "những hành động bạo lực điên rồ ở Kabul" từ ngày 26.8 tới lúc mặt trời lặn ngày 30.8.

“Để cho thấy sự tôn trọng, bắt đầu từ hôm nay 26.8 (giờ Mỹ), quốc kỳ Mỹ sẽ được treo rủ tại Nhà Trắng và trên tất cả các tòa nhà cơ quan công quyền", bà Psaki cho biết tại cuộc họp báo ngày 26.8.

Theo báo Wall Street Journal, ít nhất 90 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng sau 2 vụ đánh bom liều chết và một vụ tấn công bằng súng bên ngoài sân bay Kabul vào ngày 26.8. Đây là ngày chết chóc nhất với quân đội Mỹ ở Afghanistan kể từ năm 2011.

"Chúng tôi sẽ không tha thứ, chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ truy lùng và bắt các người (thủ phạm tiến hành vụ tấn công) phải trả giá", Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố.

Các lãnh đạo thế giới lên án vụ đánh bom ở Kabul, Mỹ treo cờ rủ - Ảnh 2.

Những người Afghanistan bị thương được đưa tới bệnh viện sau các vụ tấn công bên ngoài sân bay Kabul, Afghanistan ngày 26.8 - Ảnh: AP

Trên Twitter, bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đã lên án "các vụ tấn công đê hèn và vô nhân đạo" bên ngoài sân bay Kabul. Bà nhấn mạnh "cần làm mọi thứ để bảo đảm sự an toàn của mọi người tại sân bay Kabul".

"Cộng đồng quốc tế phải hợp tác chặt chẽ để tránh sự hồi sinh của chủ nghĩa khủng bố ở Afghanistan", bà Ursula von der Leyen kêu gọi.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg bày tỏ giận dữ và đau buồn. Ông viết trên Twitter: "Tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố kinh hoàng bên ngoài sân bay Kabul".

Nhiều lãnh đạo khác tại châu Âu cũng đã lên án vụ tấn công. Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi vụ tấn công bên ngoài sân bay Kabul là "dã man" và tuyên bố hoạt động sơ tán của Anh tại Afghanistan vẫn sẽ tiếp tục.

Bộ Ngoại giao của Pakistan, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã ra các tuyên bố gửi lời chia buồn và lên án vụ tấn công ngày 26.8.

"Vụ tấn công ngày 26.8 càng củng cố sự cần thiết của việc thế giới đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố và tất cả những ai cung cấp nơi trú ẩn cho các phần tử khủng bố", Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh.

Theo Hãng tin AFP, các nhà ngoại giao cho biết Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi thư mời chính thức tới 5 quốc gia thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc), kêu gọi tổ chức cuộc họp để thảo luận tình hình hỗn loạn ở Afghanistan vào đầu tuần tới.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các lãnh đạo thế giới lên án vụ đánh bom ở Kabul, Mỹ treo cờ rủ