Boeing bị cáo buộc chế tạo ‘quan tài bay’, ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn

31/10/2019 06:12

Tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing đã bị các nghị sĩ Quốc hội Mỹ cáo buộc đặt lợi nhuận lên trên an toàn, đồng thời tham gia “một mô hình che giấu có chủ đích”.


Máy bay 737 MAX bị đình bay hàng loạt. Ảnh: Reuters 

Ngày 29.10, Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg đã có phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại Quốc hội liên quan đến bê bối gần đây của Boeing khi để xảy ra lỗi kỹ thuật với dòng máy bay 737 MAX, dẫn đến hai vụ tai nạn thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng. 

Đây là phiên điều trần đầu tiên của ông Muilenburg kể từ khi xảy ra hai thảm kịch. Ông Dennis Muilenburg đã thừa nhận các sai sót của mẫu máy bay này.

Vụ tai nạn đầu tiên xảy ra cách đây tròn 1 năm (ngày 29.19.2018) là chuyến bay mang số hiệu 610 của hãng Lion Air bị rơi tại Indonesia làm 189 người chết. Tiếp đến, hồi tháng 3, một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Ethiopian Airlines lại gặp sự cố tương tự khiến 157 người chết. Hai vụ tai nạn liên tiếp này đã khiến 737 MAX bị đình bay trên toàn thế giới. Ông Muilenburg khi đó cam kết những vụ tai nạn như vậy sẽ không bao giờ lặp lại. 

Tập đoàn Boeing đã phải đối mặt sự chỉ trích ngày càng tăng về cách thiết kế và quy trình cấp chứng nhận an toàn cho máy bay. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng bị lên án vì đã giám sát lỏng lẻo Boeing.

“Cả hai vụ tai nạn trên đều hoàn toàn có thể tránh được. Chúng ta không thể nào thấu hiểu được hết nỗi đau mà thân nhân của 346 người xấu số đã trải qua”, Thượng nghị sĩ bang Mississippi Roger Wicker nói. 

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Connecticut Richard Blumenthal cáo buộc Boeing tham gia “một mô hình cố tình che giấu”. Ông buộc tội giám đốc Muilenberg cùng với Boeing chế tạo “quan tài bay” khi che giấu lỗi Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) với các phi công. 

FAA cho hay Boeing đã che giấu các tin nhắn của hai nhân viên trao đổi hồi năm 2016 khi một phi công của Boeing nói với các đồng nghiệp rằng hệ thống kiểm soát bay hoạt động “vượt ngoài kiểm soát” trong các bài thử nghiệm trên mô hình bay giả lập. Theo kế hoạch, ông Muilenburg sẽ tham gia cuộc điều trần về vấn đề trên trước Ủy ban Giao thông và Hạ tầng cơ sở của Hạ viện Mỹ trong ngày 30/10 (theo giờ Mỹ).

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Boeing bị cáo buộc chế tạo ‘quan tài bay’, ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn