Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Mỹ điện đàm về chiến lược hạt nhân

12/08/2021 10:16

Tháng trước, Mỹ và Nga thông báo đàm phán về ổn định chiến lược hạt nhân đã diễn ra hiệu quả và thực chất trong nỗ lực mang lại sự ổn định cho mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Bo truong Quoc phong Nga, My dien dam ve chien luoc hat nhan hinh anh 1
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga

Lầu Năm Góc ngày 11.8 ra thông báo cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Shoigu.

Trong thông báo, người phát ngôn Lầu Năm Góc - ông John Kirby cho biết: "Mục đích của cuộc điện đàm là để thể hiện sự ủng hộ cho những nỗ lực minh bạch và giảm nguy cơ, sau khi hai bên nối lại cuộc đàm phán ổn định chiến lược hạt nhân".

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cũng ra thông báo cho biết, trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước "đã thảo luận về kết quả của cuộc đàm phán ổn định chiến lược, cũng như các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực".

Tháng trước, Mỹ và Nga thông báo đàm phán về ổn định chiến lược hạt nhân giữa hai bên tại Geneva đã diễn ra hiệu quả và thực chất trong nỗ lực mang lại sự ổn định cho mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Hai phái đoàn của Mỹ và Nga chủ yếu thảo luận về kiểm soát vũ khí, đồng thời nhất trí gặp lại nhau vào tháng 9 tới.

Tháng 1 vừa qua, Nga đã phê chuẩn gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân START mới với Mỹ, vài ngày trước khi văn kiện này hết hiệu lực.

Hiệp ước này hạn chế số đầu đạn hạt nhân chiến lược, tên lửa và bom mà Nga và Mỹ có thể triển khai.

Nga và Mỹ hiện đang sở hữu 90% số đầu đạn hạt nhân trên thế giới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ở Geneva hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nhất trí đặt nền móng cho các biện pháp kiểm soát vũ khí và giảm nguy cơ trong tương lai.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Mỹ điện đàm về chiến lược hạt nhân