Bộ trưởng Quốc phòng cuối cùng của Liên Xô qua đời

09/12/2020 11:30

Nguyên soái Không quân, Bộ trưởng Quốc phòng cuối cùng của Liên Xô vừa qua đời ở tuổi 79 tại Matxcơva.

Theo TVzvezda, Nguyên soái Không quân Liên Xô Shaposhnikov phải nhập viện tại Matxcơva vì nhiễm virus corona và điều trị bệnh viêm phổi vào tháng 11.2020. Tình trạng sức khỏe của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô trở nên xấu đi sau đó. Ông qua đời ngày 8.12.

Theo người đứng đầu Câu lạc bộ các nhà lãnh đạo quân sự Liên bang Nga Nikolai Deryabin, tang lễ của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô sẽ được tổ chức tại nghĩa trang quân đội ở Mytishchi, nơi an táng dành riêng cho các sĩ quan cấp cao của Lực lượng vũ trang Nga - Xô và những công dân có công đặc biệt đối với nhà nước.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô, Nguyên soái Không quân Shaposhnikov

Nguyên soái Evgeny Ivanovich Shaposhnikov sinh năm 1942. Ông tốt nghiệp Trường Phi công Quân sự Cao cấp Kharkov năm 1963, sau này là Học viện Không quân Y.A Gagarin. Năm 1984, Shaposhnikov tiếp tục theo học tại Học viện Quân sự Bộ Tổng tham mưu.

Shaposhnikov phục vụ ở nhiều vị trí khác nhau tại Quân khu Carpathian, phía Tây Ukraine. Sau đó ông được chuyển đến làm việc tại Quân khu Odessa, nơi ông được thăng lên cấp Chỉ huy trưởng Không quân của Quân khu.

Từ năm 1987, Shaposhnikov giữ chức Phó chủ nhiệm Nhóm Lực lượng Liên Xô tại Đức, chỉ huy Lực lượng Không quân 16, và sau đó đứng đầu Lực lượng Không quân Liên Xô.

Ngày 23.8.1991, Shaposhnikov được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô, và tại vị cho đến ngày 26.12.1991. Ông được trao tặng danh hiệu Nguyên soái Không quân Liên Xô vào tháng 8.1991.

Sau khi Liên Xô tan rã, Shaposhnikov tiếp tục làm Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG) cho đến ngày 24.9.1993. Từ năm 1995-1997, ông làm Giám đốc điều hành của Hãng hàng không Aeroflot, và sau đó giữ chức vụ Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga.

Theo Trung tướng Aytech Bizhev, Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Phòng không các nước thành viên SNG, sự ra đi của Nguyên soái Shaposhnikov khiến tất cả các đồng nghiệp của ông vô cùng đau buồn. Ông Bizhev cho biết, Nguyên soái Liên Xô được biết đến là người rất công bằng và tốt bụng.

“Ông là một nhà lãnh đạo quân sự chính trực, đồng thời là một người đàn ông xuất sắc của gia đình... Ông đứng đầu Bộ Quốc phòng vào thời điểm rất khó khăn, trong thời kỳ bất ổn chính trị. Và ông ấy đã phải đưa ra nhiều lựa chọn khó khăn”, Trung tướng Bizhev nói.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Quốc phòng cuối cùng của Liên Xô qua đời