Bổ sung nhiều trường hợp không bổ nhiệm lại, giới thiệu tái cử

03/11/2021 15:49

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa có Quy định 277-QĐ/TU ngày 1.11.2021 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, thay thế Quy định số 08-QĐi/TU ngày 8.8.2018.


Quang cảnh Hội nghị lần thứ 39 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (ảnh tư liệu)

Quy định 277 được xây dựng trên cơ sở kế thừa Quy định số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời sửa đổi, bổ sung một số nội dung mới nhằm phù hợp với quy định hiện hành và điều kiện thực tế của tỉnh.

Điểm mới nổi bật là Quy định 277 đã bổ sung các chức danh không bổ nhiệm lại, giới thiệu tái ứng cử ở nhiệm kỳ tiếp theo và xem xét điều động, luân chuyển, bố trí công tác khác phù hợp đối với những cán bộ, công chức đã giữ chức vụ cấp phó sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và tương đương; phó bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương; phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện 10 năm liên tiếp ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cũng theo Quy định 277, không bổ nhiệm lại, giới thiệu tái ứng cử ở nhiệm kỳ tiếp theo và xem xét điều động, luân chuyển, bố trí công tác khác phù hợp đối với: Những cán bộ, công chức thuộc đối tượng định kỳ phải chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của cấp có thẩm quyền; những cán bộ, công chức đã giữ chức vụ cấp trưởng sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh và tương đương; bí thư cấp ủy cấp huyện; chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện; cấp trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh; cấp trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện; chi cục trưởng, cấp trưởng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở; cấp trưởng phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện; bí thư cấp uỷ, chủ tịch UBND cấp xã 2 nhiệm kỳ liên tiếp (8 năm) ở cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị (riêng những người có chức vụ, quyền hạn làm việc tại một số vị trí liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công thì thời gian bổ nhiệm không quá 5 năm).

Trường hợp cán bộ, công chức còn thời gian công tác dưới 24 tháng (đến khi đủ tuổi nghỉ hưu) thì tiếp tục được kéo dài thời gian giữ chức vụ tại địa phương, cơ quan, đơn vị; nếu cán bộ còn thời gian công tác trên 24 tháng (đến khi đủ tuổi nghỉ hưu) thì ban thường vụ cấp ủy cùng cấp hoặc tập thể ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiến hành điều động sang đơn vị khác phù hợp. Đối với các trường hợp đặc thù ngành, lĩnh vực cần chuyên môn sâu như giám đốc, phó giám đốc các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh thì có thể kéo dài trên 10 năm nhưng không quá 15 năm.

Về tuổi bổ nhiệm, Quy định 277 cũng bổ sung điểm mới. Tại khoản 3 điều 19 nêu: "Tuổi bổ nhiệm: Cán bộ các cơ quan trong hệ thống chính trị được đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào vị trí lãnh đạo, quản lý lần đầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ (60 tháng); cán bộ, công chức được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không nhất thiết phải đủ 60 tháng. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định". Như vậy, nội dung trên bổ sung thêm trường hợp "cán bộ, công chức được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không nhất thiết phải đủ 60 tháng" so với Quy định 08.

Quy định 277 nêu rõ hơn về thời hạn không bổ nhiệm với cán bộ vi phạm kỷ luật. Theo đó, cán bộ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo hoặc hạ bậc lương thì không bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực.

Trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức giáng chức hoặc cách chức thì không thực hiện việc bổ nhiệm trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực. Cán bộ, công chức bị kỷ luật cách chức do tham nhũng thì không được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý.

Cán bộ, công chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật, đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thì không được ứng cử, đề cử, bổ nhiệm.

PV

(0) Bình luận
Bổ sung nhiều trường hợp không bổ nhiệm lại, giới thiệu tái cử