Bình Xuyên vững bước đi lên

09/10/2021 18:26

Xã Bình Xuyên (Bình Giang) đang từng ngày đổi mới nhờ sự quyết tâm, vượt khó, tinh thần đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.


Bình Xuyên ngày càng khang trang, đổi mới

Truyền thống cách mạng

Ngày 10.10.1946 ghi dấu một mốc son quan trọng của phong trào cách mạng ở Bình Xuyên. Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy Bình Giang, Chi bộ Bình Xuyên được thành lập gồm 6 đồng chí: Nguyễn Văn Chúc, Nguyễn Chí Tuệ, Lê Văn Tê, Lê Văn Du, Vũ Thúy Dung và Bùi Xuân Hý. Chi bộ ra đời đã lãnh đạo phong trào cách mạng địa phương giành được nhiều thắng lợi, góp sức vào sự nghiệp cách mạng trong huyện. 

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân và dân Bình Xuyên đã anh dũng chiến đấu, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến. Hàng nghìn thanh niên Bình Xuyên đã hăng hái lên đường nhập ngũ, cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc. Với thành tích trong các cuộc kháng chiến, Đảng bộ và nhân dân Bình Xuyên đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba, Huân chương Lao động, Huân chương Kháng chiến hạng hai. Xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ chống Pháp.

Bước vào thời kỳ đổi mới, phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, Bình Xuyên đã tích cực vươn lên, đổi mới trên mọi lĩnh vực. Đảng bộ xã đã trải qua 39 kỳ đại hội, ngày càng trưởng thành, vững mạnh. Từ một chi bộ với 6 đảng viên, đến nay Đảng bộ xã đã có 16 chi bộ trực thuộc với trên 500 đảng viên. 172 đồng chí đã được tặng Huy hiệu Đảng từ 30-75 năm tuổi Đảng. Đảng bộ xã nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh ủy tặng bằng khen.

Xã nông thôn mới nâng cao

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân xã Bình Xuyên luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Một trong những thành tựu nổi bật mà xã đạt được trong thời gian qua là cán đích nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2020.

Với phương châm “NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2015, Đảng bộ xã Bình Xuyên tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp xây dựng NTM nâng cao. Đảng ủy xã có nghị quyết về xây dựng xã NTM nâng cao. Đảng ủy, UBND xã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể. Các chi bộ đã phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu trong vận động, tuyên truyền nhân dân tự giác tham gia xây dựng NTM. Địa phương tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất...

Năm 2020, xã Bình Xuyên đã hoàn thành 18 tiêu chí NTM nâng cao. Tất cả đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm được trải nhựa asphalt, đổ bê tông. Hơn 57,1% số km đường trục xã, thôn qua khu vực dân cư tập trung được trồng hoa, cây xanh. Trong 3 năm từ 2018-2020, xã đã xây dựng 8 phòng học trường mầm non; 6 phòng học, nhà ăn bán trú, tường bao, khu vệ sinh trường tiểu học; xây 12 phòng học, san lấp sân bóng, tường bao trường THCS; xây dựng ao bơi trung tâm xã, các tuyến đường hoa, triển khai xây dựng giai đoạn 2 sân vận động xã…

Xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Địa phương hiện có 380 hộ kinh doanh dịch vụ, xây dựng, vận tải, 12 cửa hàng cơ khí, 5 xưởng sản xuất inox. Làng nghề mộc truyền thống được quan tâm phát triển. Trong sản xuất nông nghiệp, Bình Xuyên tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích lúa chất lượng cao, phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại. Xã hiện có 3 trang trại quy mô lớn với tổng diện tích trên 12 ha, hàng trăm gia trại tổng hợp. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 60,1 triệu đồng.

Về Bình Xuyên hôm nay thấy rõ nơi đây đang chuyển mình mạnh mẽ. Những con đường rộng rãi, bằng phẳng, những ngôi nhà cao tầng san sát, cơ sở vật chất văn hóa khang trang... đã minh chứng cho sự phát triển không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ xã, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Xuyên tiếp tục phát huy truyền thống, ra sức thi đua xây dựng

Đảng bộ ngày càng vững mạnh, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

NGUYỄN VĂN THUẤN
Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuyên 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Xuyên vững bước đi lên