Binh sĩ Mỹ được mời tới Nga dự Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng

03/11/2019 11:34

Nga đang lên kế hoạch mời các nước đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ II, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp… gửi quân tới dự Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng năm 2020 tại Moskva.


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại cuộc diễu binh. Ảnh: Sputnik

Đài Sputnik dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Kartapolov ngày 1.11 cho biết khoảng 20 đơn vị binh lính đến từ Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (CIS), Mỹ, Anh, Pháp, Ai Cập, Israel, Ấn Độ, Trung Quốc, Phần Lan, Mông Cổ và Serbia dự kiến được mời. Ít nhất 356 cựu chiến binh, trong đó có 156 người nước ngoài, cũng sẽ được mời tới dự xem lễ diễu binh.

Trước đó, các nhà lập pháp Nga đã mời Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Marija Pejcinovic Buric tới dự Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng năm 2020. 

Dự kiến, Nga sẽ tổ chức lễ diễu binh trên tổng số 28 thành phố. Bên cạnh thủ đô Moskva, lễ diễu binh sẽ được diễn ra tại các thành phố mang danh hiệu Thành phố Anh hùng như Volgograd, Novorossiysk, Saint Petersburg, Sevastopol, Smolensk và Tula.

Không chỉ vậy, các buổi kỷ niệm quy mô nhỏ hơn sẽ được tổ chức trên 374 thành phố và ngôi làng tại Nga, cũng như các thành phố có cơ quan chỉ huy quân đội Liên bang Nga đồn trú, trong đó có căn cứ không quân Hmeymim tại Syria.

Tham gia diễu binh có đầy đủ các loại hình vũ khí, khí tài, xe máy quân sự, đoàn quân đi qua Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva dưới lá cờ lớn là bản sao của lá cờ của Hồng quân Liên Xô đã được cắm trên nóc tòa nhà trụ sở Quốc hội Đức vào ngày 9.5.1945, tượng trưng cho chiến thắng cuối cùng của Liên Xô và nhân loại trước chủ nghĩa phát xít.

Cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai bao trùm lên hơn 60 nước trên thế giới, trong đó Liên Xô chịu thiệt hại lớn nhất về người và vật chất. Có khoảng một phần ba người dân Liên Xô phải sống trong sự tạm chiếm của quân đội phát xít Đức và các đồng minh châu Âu, 27 triệu người Liên Xô đã ngã xuống trong những năm Chiến tranh Vệ quốc và Chiến tranh thế giới thứ hai. Vì vậy, Ngày Chiến thắng luôn là ngày lễ thiêng liêng nhất, cao cả nhất đối với các thế hệ người dân Nga.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Binh sĩ Mỹ được mời tới Nga dự Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng