Biển người biểu tình áo đen tràn ngập khu trung tâm Hong Kong

08/12/2019 15:21

Hàng ngàn người biểu tình đã xuống đường tham gia cuộc tuần hành quy mô lớn tại khu vực trung tâm của đặc khu hành chính Hong Kong chiều 8.12.


Người biểu tình đông như kiến khi tham dự cuộc tuần hành "Ngày Quyền con người", được tổ chức bởi Mặt trận nhân dân về quyền con người (CHRF) ở Hong Kong ngày 8.12 

Theo Hãng tin Reuters, hàng ngàn người biểu tình mặc trang phục đen, từ già đến trẻ và thuộc nhiều tầng lớp, đã tụ tập tại Công viên Victoria - điểm bắt đầu cuộc tuần hành - ở khu Causeway Bay trước khi di chuyển tới đường Chater ở quận Trung Hoàn chiều nay 8.12.

Những hình ảnh đầu tiên được truyền thông đăng tải cho thấy biển người xuất hiện trên đường phố. Đoàn người đông như kiến này tham gia cuộc tuần hành "Ngày Quyền con người", được tổ chức bởi Mặt trận nhân dân về quyền con người (CHRF).

Trước đó, chính quyền Hong Kong đã bật đèn xanh cho phép CHRF - nhà tổ chức các cuộc tuần hành hòa bình quy mô lớn hồi tháng 6 ở Hong Kong - tổ chức cuộc tuần hành ngày 8.12. Đây là lần đầu tiên nhóm này được cấp phép tổ chức tuần hành kể từ sau ngày 18-8.

"Tôi sẽ chiến đấu cho sự tự do cho đến khi ngã xuống vì tôi là một người Hong Kong. Ngày hôm nay (8.12) là ngày sát cánh với Hong Kong và cộng đồng quốc tế" - June, một bà mẹ 40 tuổi mặc trang phục đen ở công viên Victoria, chia sẻ.


Những người tham gia cuộc tuần hành ở Hong Kong chiều 8.12. Ảnh chụp màn hình SCMP

Cùng với dòng người mặc áo đen đứng kín các đường phố, nhiều người biểu tình đã ngồi trên các bãi cỏ ở công viên Victoria đợi ban tổ chức công bố bắt đầu tuần hành. Theo kế hoạch, cuộc tuần hành diễn ra lúc 15 giờ chiều 8.12 (giờ địa phương).

Những người khác tham gia cuộc tuần hành hô to: “Hãy chiến đấu cho sự tự do! Hãy sát cánh với Hong Kong”.

Các nhà tổ chức nói rằng cuộc tuần hành ngày 8.12 là “cơ hội cuối cùng” để trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đáp ứng các yêu cầu của người biểu tình. 

Trong số này gồm một cuộc điều tra độc lập về việc cảnh sát dùng bạo lực trong các cuộc biểu tình, thả những người bị bắt và tổ chức các cuộc bầu cử theo hình thức phổ thông đầu phiếu.


Các con phố đông nghẹt người. Ảnh chụp màn hình SCMP

Trước đó, trong một tuyên bố hôm 7.12, chính quyền Hong Kong đã kêu gọi bình tĩnh và cho biết “đã rút ra bài học và sẽ lắng nghe cũng như chấp nhận những chỉ trích”. 

Tân cảnh sát trưởng Hong Kong, ông Đặng Bính Cường (Chris Tang Ping-keung) cho biết lực lượng của ông sẽ có cách tiếp cận linh hoạt hơn với các cuộc biểu tình, sử dụng “cả cách tiếp cận cứng rắn và mềm dẻo”.

Ngày 8.12, chỉ vài giờ trước khi cuộc tuần hành quy mô này, cảnh sát Hong Kong đã trưng ra nhiều loại vũ khí mà họ đã tìm thấy khi tiến hành các cuộc đột kích vào 11 địa điểm. 

Theo Hãng tin AFP, các vũ khí được cảnh sát tiết lộ với công chúng gồm: 1 khẩu súng lục bán tự động Glock cùng với 105 viên đạn, 1 thanh kiếm samurai, 9 cây gậy có thể kéo dài, dao và các bình xịt hơi cay. 


Súng và một số vũ khí cảnh sát Hong Kong tịch thu được trong các cuộc đột kích rạng sáng 8.12. Ảnh chụp màn hình The Star Online

Đây là lần đầu tiên cảnh sát tịch thu một khẩu súng lục liên quan tới các cuộc biểu tình ở Hong Kong trong 6 tháng qua. 

Các thám tử cho rằng những vũ khí trên - tìm thấy tại các địa điểm khi tiến hành đột kích vào rạng sáng 8.12 - có thể đã được chuẩn bị trước để sử dụng trong cuộc tuần hành hôm nay. Cảnh sát cho biết họ cũng bắt 11 người trong các cuộc đột kích trên. 

"Chúng tôi tin rằng kế hoạch của họ là sử dụng súng để gây hỗn loạn trong suốt cuộc tuần hành hôm nay, gồm bắn vào các sĩ quan cảnh sát hoặc đổ lỗi cho cảnh sát bằng cách bắn vào những người đi đường vô tội" - ông Lý Quế Hoa, một sĩ quan cấp cao tại Cục phòng chống tội phạm có tổ chức Hong Kong, lý giải.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biển người biểu tình áo đen tràn ngập khu trung tâm Hong Kong