Bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII

08/12/2021 11:45

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sáng 8.12, Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII- Kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc.


>>> Quyết tâm cao nhất, cam kết hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra​


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá kỳ họp đã được tổ chức với các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nhiều đổi mới.

Đông đảo cử tri quan tâm

Các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, đi thẳng vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc mà đại biểu và cử tri quan tâm. Các phiên khai mạc, bế mạc, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp và kết nối với cử tri thông qua Trang thông tin điện tử của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, thu hút sự theo dõi, quan tâm của đông đảo cử tri và nhiều cử tri đã đặt câu hỏi chất vấn.

Đặc biệt, lần đầu tiên HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2021 – 2026; cũng là cơ sở để HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh giám sát hoạt động của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của UBND tỉnh, sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã khắc phục mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra của năm 2021; đồng thời thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục, khó khăn phải vượt qua.

Khát vọng phát triển, vươn lên mạnh mẽ

Dự báo năm 2022 tỉnh sẽ tiếp tục có những khó khăn, nhất là sự xuất hiện biến chủng mới Omicron, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đáng phấn khởi đã đạt được của năm 2021 để tự tin bước vào năm 2022 với quyết tâm chính trị cao và khát vọng phát triển, vươn lên mạnh mẽ; thực hiện thành công chủ đề năm 2022 là "thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá" mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xác định.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh cần tập trung thực hiện tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là chủ động kiểm soát, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch Covid-19 nhất là với biến chủng mới Omicron; thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”: vừa phòng chống, kiểm soát tốt dịch Covid-19 và đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội; phấn đấu đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu chủ yếu, trong đó phấn đấu tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh tăng từ 10% trở lên.

Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050, đồng thời tiếp tục điều chỉnh quy hoạch các vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp với quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Tập trung chỉ đạo và huy động tối đa các nguồn lực để triển khai thực hiện các chương trình, đề án, các công trình, dự án trọng điểm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư FDI; tổ chức đa dạng các hình thức xúc tiến đầu tư từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó đặc biệt chú trọng thu hút các nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu...; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng 6 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 2.400 ha để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư.

Thực hiện tốt phương châm "đồng hành với doanh nghiệp, coi sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh". Định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần cấp tỉnh, cấp huyện gặp gỡ, tổ chức đối thoại, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi và phát triển. Rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh; siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn; xác định năm 2022 là năm giải phóng mặt bằng của chính quyền các cấp trong tỉnh.


Toàn cảnh phiên bế mạc

Tập trung thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng giảm chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư. Huy động tối đa các nguồn vốn cho đầu tư phát triển. Khẩn trương triển khai các dự án đầu tư công, tập trung vào các công trình trọng điểm, hạn chế tối đa các công trình nhỏ lẻ, phân tán.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU về chuyển đổi số; tập trung ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền số, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số.

Khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết

Tiếp tục đổi mới các hoạt động giáo dục và đào tạo. Quan tâm xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Phát huy các giá trị văn hóa và chăm lo xây dựng con người xứ Đông - Hải Dương phát triển toàn diện.

Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác quốc phòng - an ninh; củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Xuân Thăng yêu cầu ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua. Chủ tịch UBND tỉnh, các giám đốc sở được chất vấn tại kỳ họp tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh và cử tri, thực hiện nghiêm túc những lời hứa của mình trước cử tri và nhân dân. Các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát, tổ chức tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh kịp thời với Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết một cách thấu đáo.

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh và các giải pháp điều hành của UBND tỉnh; quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. (Xem toàn văn bài phát biểu bế mạc của đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại đây)

PV

(0) Bình luận
Bế mạc Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII