Bầu cử Thái Lan: Bắt đầu kiểm phiếu, chuẩn bị công bố kết quả

24/03/2019 18:36

Chiều 24.3, tất cả các điểm bỏ phiếu trên toàn Thái Lan đóng cửa và bắt đầu kiểm phiếu, chuẩn bị để công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở nước này vào tối cùng ngày.


Đại diện cử tri, chính quyền và Ủy ban Bầu cử cùng kiểm tra thùng phiếu trước khi bắt đầu bỏ phiếu

Chiều 24.3, tất cả các điểm bỏ phiếu trên toàn Thái Lan đóng cửa và bắt đầu kiểm phiếu, chuẩn bị để công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử ở nước này vào tối cùng ngày.

Hoạt động kiểm phiếu đã bắt đầu ngay sau khi 92.320 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đóng cửa vào lúc 5 giờ chiều (giờ địa phương).

Các điểm bỏ phiếu này đã mở cửa cho cử tri đến bỏ phiếu trong 9 giờ đồng hồ trước đó. Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào 8 giờ tối cùng ngày.

Tổng cộng có 81 chính đảng tham gia tranh cử và hàng nghìn ứng cử viên sẽ tranh cử để đại diện cho 350 khu vực bầu cử.

Ngoài ra, 150 thành viên khác của Hạ viện sẽ được bầu từ danh sách các đảng tham gia theo hệ thống được gọi là đại diện theo tỷ lệ.

Theo luật bầu cử mới, cuộc tổng tuyển cử lần này sẽ áp dụng “Hệ thống bầu cử hỗn hợp.” Lá phiếu của cử tri bỏ sẽ là "3 trong 1," bao gồm bầu Hạ nghị sỹ khu vực, Hạ nghị sỹ theo đảng chỉ định và Thủ tướng.

Theo đó, bên cạnh việc bầu hạ nghị sỹ theo khu vực tranh cử, tổng cộng tất cả các lá phiếu cử tri đi bầu hợp lệ sẽ được chia đều cho 500 ghế để ra một con số cử tri trung bình cho mỗi ghế.

Dựa vào đây, các lá phiếu bầu cho mỗi đảng trên cả nước sẽ được cộng dồn chia cho tỷ lệ trên để ra số ghế mà đảng này có thể nắm giữ. Từ đó, sẽ chọn ra Hạ nghị sỹ theo danh sách đảng đã đăng ký từ trước.

Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) có quyền lựa chọn và bổ nhiệm 250 thượng nghị sỹ.

Khác với cuộc bầu cử lần trước, trong đó lãnh đạo đảng hoặc liên minh đảng thắng cử sẽ nghiễm nhiên trở thành Thủ tướng, tại cuộc bầu cử lần này Thủ tướng do 750 Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ bỏ phiếu bầu trong một cuộc họp chung khi quốc hội mới nhóm họp.

Các ứng cử viên hàng đầu gồm bà Sudarat Keyuraphan từ đảng Pheu Thai, tỷ phú trẻ Thanathorn Juangroongruangkit từ đảng Tương lai mới và cựu Thủ tướng Abhisit Vejaj từ đảng Dân chủ.

Đặc biệt, tham gia chạy đua vào ghế thủ tướng lần này có Thủ tướng đương nhiệm Đại tướng Prayut Chan-ocha, người đã lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự hồi năm 2014.

Ông Prayut Chan-ocha là ứng cử viên của đảng Palang Pacharat, một đảng mới ra đời nhưng có sự góp mặt của rất nhiều cựu tướng lĩnh và sỹ quan quân đội.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Thái Lan: Bắt đầu kiểm phiếu, chuẩn bị công bố kết quả