Bầu cử Mỹ 2020: Tổng số phiếu bầu cử sớm đạt mức cao kỷ lục

28/10/2020 09:06

Tính tới chiều 27.10, đã có 69,5 triệu phiếu bầu sớm được gửi; trong đó có 46,3 triệu phiếu được bỏ qua bưu điện và 23,1 triệu phiếu bầu trực tiếp, tương đương một nửa số phiếu bầu trong năm 2016.

Cử tri bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống Mỹ 2020 tại điểm bầu cử ở Painesville, bang Ohio ngày 16.10.2020

Dù còn 7 ngày nữa mới tới ngày bầu cử chính thức 3.11, song tính đến ngày 27.10, tổng số phiếu đi bầu sớm của cử tri Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục, tương đương một nửa tổng số phiếu bầu được tính trong năm bầu cử 2016.

Con số trên cho thấy sự nhiệt tình chưa từng có của cử tri Mỹ năm nay cũng như do lo ngại sự lây lan của đại dịch COVID-19. Số liệu của Dự án bầu cử Mỹ cho biết, tính tới chiều 27.10, đã có 69,5 triệu phiếu bầu sớm được gửi, chiếm 50,4% tổng số cử tri đi bỏ phiếu trong năm 2016. Trong đó, có 46,3 triệu phiếu được bỏ qua bưu điện và 23,1 triệu phiếu bầu trực tiếp. Trong năm bầu cử 2016, tổng số phiếu bầu sớm là 47,2 triệu phiếu.

Ước tính số lượng phiếu bầu qua bưu điện sẽ đạt mức kỷ lục cho ngày bầu cử 3.11 sau khi một số tiểu bang kéo dài việc bỏ phiếu qua hình thức này nhằm ứng phó đại dịch COVID-19, cũng như tổ chức nhiều địa điểm bỏ phiếu sớm, giúp các cử tri phải không phải xếp hàng cũng như gặp khó khăn trong ngày bầu cử.

Theo Giáo sư Đại học Florida Michael McDonald, trên phạm vi toàn nước Mỹ, hiện không chỉ ghi nhận số lượng phiếu bầu qua bưu điện cao chưa từng có mà thời gian mà cử tri gửi lại phiếu bầu sau khi nhận được cũng sớm hơn so với tất cả các kỳ bầu cử trước.

Đến nay, gần 40 triệu lá phiếu đã được bỏ, chiếm khoảng  46% tổng số lá phiếu được gửi tới cho cử tri.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy đa số cử tri đảng Cộng hòa muốn đi bỏ phiếu trực tiếp trong ngày bầu cử sau những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về khả năng gian lận khi bỏ phiếu qua bưu điện.

Hiện số phiếu yêu cầu bỏ vắng mặt của các cử tri đảng Dân chủ nhiều hơn khoảng 10 triệu so với đảng Cộng hòa.

Trong số hơn 33 triệu lá phiếu đã được bỏ, số phiếu của cử tri đảng Dân chủ chiếm 48%, đảng Cộng hòa 29%, các đảng khác dưới 1% và những người không theo đảng phái nào là 22%.

Tại bang Pennsylvania, 1,85 triệu trong số hơn 3 triệu phiếu yêu cầu gửi qua bưu điện đã được gửi đi. Số phiếu bầu của đảng Dân chủ chiếm 69% và đảng Cộng hòa là 21%.

Trong khi đó tại bang Carolina Bắc, gần 47% tổng số cử tri đã đăng ký ở Bắc Carolina đã bỏ phiếu sớm với 3,4 triệu lá phiếu, trong đó bao gồm 805,956 phiếu bầu qua đường bưu điện.

Cùng ngày, bang Maryland và thủ đô Washington D.C. cũng bắt đầu mở các địa điểm bỏ phiếu để cử tri có thể đi bỏ phiếu sớm.

Theo số liệu từ hội đồng bầu cử của bang Carolina Bắc ngày 27.10, đã có gần 47% tổng số cử tri đăng ký ở bang này đã đi bỏ phiếu sớm, dù một tuần nữa mới đến ngày bầu cử chính thức 3.11.

Cử tri bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống Mỹ 2020 tại điểm bầu cử ở North Charleston, bang Nam Carolina ngày 16.10.2020

Carolina Bắc là bang chiến địa quan trọng trong cuộc bầu cử năm nay, với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump 1,2 điểm, theo chỉ số thăm dò trung bình của RealClearPolitics.

Tổng thống Trump đã chiến thắng tại bang này vào năm 2016 với cách biệt 4 điểm so với đối thủ. Đây cũng là nơi chứng kiến cuộc đua quyết liệt vào Thượng viện, với việc ứng cử viên đảng Dân chủ Cal Cunningham đang "thách thức" Thượng nghị sỹ đương nhiệm Thom Tillis của đảng Cộng hòa. Các cuộc thăm dò công khai gần đây đã cho thấy hai ứng cử viên này bám đuổi nhau sít sao về tỷ lệ ủng hộ của cử tri tại Bắc Carolina.

Theo Election Project, số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm trên toàn nước Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, với gần 67 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu bằng thư hoặc bỏ phiếu trực tiếp tính đến ngày 27.10.

Trong khi đó, kết quả thăm dò mới được OH Predictive Insights (OHPI) công bố cho thấy ứng cử viên Joe Biden chỉ vượt qua Tổng thống Trump với khoảng cách không lớn về tỷ lệ ủng hộ của cử tri ở tiểu bang chiến địa Arizona.

Theo đó, ông Biden nhận được 49% số phiếu ủng hộ từ những người được hỏi, so với 46% của tổng thống Trump. Trong khi đó, 3% cử tri trong cuộc thăm dò này đứng về phía ứng cử viên của đảng Tự do Jo Jorgensen, còn lại là 2% chưa quyết định lựa chọn ứng cử viên nào là ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng.

Đáng chú ý, trong cuộc thăm dò này, Tổng thống Trump đã nhận 88% sự ủng hộ từ cử tri đảng Cộng hòa, cũng như 54% ủng hộ từ các nhóm cử tri riêng rẽ là nam giới, da trắng và nông thôn.

Trong khi đó, ông Biden nhận được 93% ủng hộ từ cử tri đảng Dân chủ, 60% cử tri gốc Mỹ Latinh, 58% cử tri của Hạt Pima và 57% cử tri là phụ nữ. Cuộc đua vào Thượng viện cũng diễn ra rất hấp dẫn tại Arizona, với ứng cử viên đảng Dân chủ Mark Kelly dẫn trước Thượng nghị sỹ đương nhiệm Martha McSally (50% so với 45%).

Trong bối cảnh các ứng cử viên tiếp tục chiến dịch vận động nhằm giành được 11 phiếu đại cử tri của bang Arizona, thì 60% cử tri tham gia khảo sát cho biết họ đã bỏ phiếu. Theo kees hoachj, Tổng thống Trump sẽ đến vận động tranh cử ở Arizona và Nevada vào cuối tuần này.

Cách đây 4 năm, Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở bang Arizona với cách biệt 3,5 điểm trước đối thủ đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử Mỹ 2020: Tổng số phiếu bầu cử sớm đạt mức cao kỷ lục