Bầu cử địa phương tại Đức: Liên minh cầm quyền tiếp tục thất bại

02/09/2019 11:03

Liên minh cầm quyền tại Đức hiện mất khoảng 13,2% số cử tri ủng hộ tại bang Brandenburg so với cuộc bầu cử năm 2014.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (thứ 2, phải) cùng các lãnh đạo Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và đảng Dân chủ xã hội (SPD) trước cuộc đàm phán về liên minh ở Berlin. Ảnh: AFP/TTXVN

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ hai cuộc bầu cử nghị viện bang Brandenburg và Sachsen trong đêm 1.9 cho thấy hai đảng trong liên minh cầm quyền tại Đức hiện nay là Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Dân chủ Xã hội (SPD) dù giành nhiều phiếu nhất song lại giảm đáng kể so với cuộc bầu cử năm 2014, trong khi đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu tiếp tục vươn lên mạnh mẽ.

Kết quả sơ bộ cập nhật lúc 21 giờ ngày 1.9 theo giờ địa phương cho thấy SPD đang dẫn đầu tại bang Brandenburg với 26% số phiếu, trong khi AfD xếp thứ hai với 23,5%, tiếp theo là CDU với 15,7%.

So với cuộc bầu cử cách đây 5 năm, SPD giảm khoảng 5,9% số phiếu bầu, CDU mất 7,3%, trong khi AfD có thêm 12,3% cử tri ủng hộ.

Trong 30 năm qua, SPD luôn dẫn đầu tại bang Brandenburg. Tuy nhiên, vị trí này của SPD ngày càng lung lay, khi khoảng cách giữa SPD và đảng xếp thứ hai là AfD chỉ còn rất sít sao.

Tính tổng cộng, liên minh cầm quyền tại Đức hiện mất khoảng 13,2% số cử tri ủng hộ tại bang Brandenburg so với cuộc bầu cử năm 2014.

Khoảng 2,5 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này, trong đó khoảng 100.000 cử tri trẻ lần đầu tiên đi bầu cử.

Còn tại bang Sachsen, CDU vẫn giữ được vị trí dẫn đầu, song bị mất khoảng 6,9 điểm % số phiếu so với cuộc bầu cử năm 2014, xuống mức 32,5% cử tri ủng hộ. AfD chiếm vị trí thứ hai với 27,8%.

Tổng cộng liên minh CDU và SPD đã mất tổng cộng 11,9% số phiếu.

Khoảng 3,3 triệu cử tri bang Sachsen đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử có 19 đảng tham gia tranh cử, chạy đua giành 111 ghế tại Nghị viện bang.

Tính chung cả hai cuộc bầu cử tại Brandenburg và Sachsen, AfD - theo đường lối cực hữu, bài ngoại và chống lại làn sóng người nhập cư, đã gây ấn tượng mạnh.

Khoảng cách giữa AfD với các đảng dẫn đầu tại Brandenburg (SPD) và Sachsen (CDU) đều rất mong manh, khiến đảng này trở thành lực lượng chính trị có vị thế và khả năng thách thức các đảng truyền thống đang liên minh nắm quyền tại Đức.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang Đức năm 2017, trong khi liên đảng CDU/CSU và SPD thất bại nặng nề thì AfD lại tiến lên, trở thành đảng lớn thứ ba với 12,6% số phiếu bầu.

Ở cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hồi tháng 5 vừa qua, AfD cũng là đảng lớn thứ tư, giành 11% số phiếu bầu tại Đức, tương đương 11 ghế.

PHẠM THẮNG (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử địa phương tại Đức: Liên minh cầm quyền tiếp tục thất bại