Bão Freddy khiến ít nhất 360 người chết ở Malawi, nhiều nạn nhân bị chôn vùi

18/03/2023 19:49

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, ít nhất 460 người thiệt mạng ở miền Nam châu Phi do bão Freddy với sức tàn phá kỷ lục.

Hơn 500.000 người bị ảnh hưởng do bão này tại Malawi. Theo con số thống kê công bố tối qua (17.3), tại quốc gia 20 triệu dân này, đã có ít nhất 360 người thiệt mạng. Cơn bão ập đến đúng thời điểm nước này đang trong đợt bùng phát dịch tả nguy hiểm nhất.

Chính phủ Malawi đưa ra con số hơn 183.000 người phải sơ tán, đồng thời kêu gọi viện trợ toàn cầu để giải quyết các nhu cầu nhân đạo. Hơn 300 cơ sở trú ẩn khẩn cấp đã được lập ra cho những người sống sót, trong khi quân đội và cảnh sát tiếp tục tìm kiếm các thi thể. 

Bão Freddy khiến ít nhất 360 người chết ở Malawi, nhiều nạn nhân bị chôn vùi - 1

Gió mạnh do bão Freddy. (Ảnh: Reuters)

Trung tá Dickens Kamisa thuộc Lực lượng Phòng vệ Malawi, làm việc tại thành phố Blantyre cho biết: “Chúng tôi có thể xác định những khu vực mà những người dân Malawi thân yêu của chúng tôi còn đang bị mắc kẹt. Cho đến sáng nay, theo thông tin tôi vừa nhận được, chúng tôi đã xác định được khoảng 8 khu vực chắc chắn có người bị chôn vùi ở đó. Thách thức hiện nay là khu vực này rất lầy lội và chúng tôi đang sử dụng thêm nhiều xẻng và cuốc để tìm kiếm các nạn nhân”.

Để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ, nhiều máy bay và tàu thuyền nước ngoài đang được điều động tới Malawi. Theo nguồn tin của cảnh sát Malawi, các tàu cứu hộ đầu tiên sẽ sớm từ Zambia và Thụy Sĩ đến Malawi, trong khi Mỹ và Nam Phi cũng đang lên kế hoạch cử máy bay và thuyền viện trợ tới đất nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Freddy khiến ít nhất 360 người chết ở Malawi, nhiều nạn nhân bị chôn vùi