Bangladesh bị ảnh hưởng nặng nề do mất điện kéo dài trong thời tiết nắng nóng

09/06/2023 15:28

Tình trạng mất điện thường xuyên khiến người dân Bangladesh thêm khó khăn khi nắng nóng thiêu đốt làm cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Một người kéo xe kéo uống nước giải khát trong đợt nắng nóng ở Dhaka

Ông Abdur Rahman suýt ngất khi kéo xe kéo dưới cái nắng gay gắt ở thủ đô Dhaka, Bangladesh. Ông giãi bày với phóng viên kênh Al Jazeera: “Không thể tiếp tục làm việc trong thời tiết như vậy”. Trong vài tuần qua, khu ổ chuột ở Dhaka nơi ông Rahman sống hầu như không có điện vào ban đêm. “Sau một ngày lao động vất vả, tôi thường đi ngủ. Nhưng bây giờ giấc ngủ của tôi chập chờn vì không có quạt. Tôi thức dậy nhiều lần, nhễ nhại mồ hôi”.

Cuộc khủng hoảng điện làm tăng thêm tình trạng khốn khổ cho người dân Bangladesh khi họ quay cuồng trong đợt nắng nóng dài nhất nhiều thập niên của nước này. Chính phủ đã đóng cửa hàng nghìn trường tiểu học và trung học trong tuần này khi nhiệt độ tăng lên hơn 40 độ C ở Dhaka. Các thành phố khác như Rangpur ghi nhận mức nhiệt 41 độ C - cao nhất kể từ năm 1958.

Các quan chức Cục Khí tượng Bangladesh cho biết họ chưa từng chứng kiến đợt nắng nóng nào kéo dài như vậy kể từ năm 1971. Đầu tuần này, nhà máy điện lớn nhất của Bangladesh đã phải tạm dừng hoạt động do chính phủ không thể nhập khẩu nhiên liệu.


Cửa hàng bán điện thoại trong bóng tối ở trung tâm thương mại tại Dhaka

Các quan chức cho biết cuộc khủng hoảng điện có thể sẽ kéo dài và thậm chí trở nên tồi tệ hơn do khủng hoảng tài chính.

Theo Ngân hàng Bangladesh, dự trữ ngoại hối của nước này lần đầu tiên xuống dưới mức 30 tỷ USD trong 7 năm. Việc đóng cửa nhà máy điện lớn nhất của nước này là Payra do thiếu than đã làm trầm trọng thêm tình hình. Chính phủ Bangladesh đã đảm bảo nhà máy sẽ hoạt động vào cuối tháng này.

Có 53 trong số 153 nhà máy điện của Bangladesh phải đóng cửa trong vài tuần qua để bảo trì hoặc thiếu nhiên liệu. Trong 100 nhà máy còn hoạt động, có 49 nhà máy hoạt động hết công suất, trong khi 51 nhà máy còn lại đang hoạt động ở mức một nửa công suất do thiếu nhiên liệu.

Kết quả là quốc gia Nam Á với 170 triệu dân này đang phải đối mặt với tình trạng cắt điện chưa từng có. Thủ tướng Sheikh Hasina ngày 7.6 cho biết đợt nắng nóng gay gắt làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Bà cũng cho biết chính phủ Bangladesh đã ký hợp đồng với Qatar và Oman để mua nhiên liệu và áp dụng các biện pháp để nhập khẩu thêm than đá.

Nhiều ngành ở Bangladesh, bao gồm cả lĩnh vực quần áo may sẵn quan trọng với nước này, chiếm hơn 80% doanh thu xuất khẩu, đã bị ảnh hưởng nặng nề do mất điện.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bangladesh bị ảnh hưởng nặng nề do mất điện kéo dài trong thời tiết nắng nóng