Ba Lan bố trí hệ thống HIMARS sát biên giới Nga

18/03/2023 16:19

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak hôm 17.3 nói các bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất sẽ được bố trí ở biên giới vùng Kaliningrad, cực tây của Nga.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak, các bệ phóng tên lửa đa năng HIMARS của Mỹ sẽ được biên chế, đóng tại sư đoàn cơ giới số 16 của Ba Lan ở thành phố Olsztyn, phía đông bắc nước này.

Ông Mariusz Blaszczak cho biết, Washington đã chấp thuận đơn đặt hàng của Warsaw về việc mua thêm 500 bệ phóng HIMARS. Ông cho rằng điều này quan trọng đối với quân đội Ba Lan. 

Ba Lan bố trí hệ thống HIMARS sát biên giới Nga - 1

Hệ thống HIMARS. (Ảnh: Getty)

Việc Ba Lan triển khai vũ khí của Mỹ ở biên giới Nga đã bị người phát ngôn chính quyền Kaliningrad - Dmitry Lyskov, chỉ trích gay gắt. Ông tuyên bố "người dân trong khu vực đang được hạm đội Baltic và quân đội Nga bảo vệ".

Việc tích lũy vũ khí của Mỹ xung quanh Kaliningrad đã tăng lên sau khi Lầu Năm Góc thông qua các thỏa thuận vũ khí trị giá 28 tỷ USD với Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic hồi tháng 12 năm ngoái.

Moskva liên tục cảnh báo NATO không nên tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới Nga, nhấn mạnh nguy cơ các bên trở thành một phần của cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine khi thường xuyên vận chuyển vũ khí cho Kiev.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 16/3 thông báo về việc chuyển giao 4 máy bay chiến đấu MiG-29 vào những ngày tới cho Ukraine. Ba Lan hiện có ít nhất 29 máy bay loại này. Vào tháng 3, quân đội Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu khả năng lắp đặt tên lửa không đối không tầm trung trên MiG-29 của Ukraine.

Vùng Kaliningrad là lãnh thổ cực tây của Nga và là nơi có trụ sở hạm đội Baltic của Nga. Khu vực này giáp Ba Lan ở phía Tây và Litva ở phía Đông. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba Lan bố trí hệ thống HIMARS sát biên giới Nga