ASEAN có thể họp thượng đỉnh, có Thống tướng Myanmar tham dự

16/04/2021 06:04

Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đồng ý gặp mặt và thảo luận tình hình Myanmar, và cuộc gặp này sẽ có sự tham dự của Thống tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo quân đội Myanmar.

NÓNG: ASEAN có thể họp thượng đỉnh, có Thống tướng Myanmar tham dự - Ảnh 1.

Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar - Ảnh: AFP

Thông tin này được trang tin Thai PBS World, phiên bản tin tiếng Anh thuộc Đài truyền hình Thai PBS đưa tối 15.4. Tờ Jakarta Post của Indonesia cũng đăng bản tin tương tự, nói các lãnh đạo ASEAN dường như đang chốt ngày gặp nhau để thảo luận về tình hình chính biến và biểu tình Myanmar.

Thai PBS World đăng tin ghi nhãn "độc quyền", dẫn một nguồn tin cấp cao nói các lãnh đạo ASEAN đã đồng ý tổ chức cuộc gặp vào ngày 24.4, tại trụ sở Ban thư ký của khối ở Jakarta, Indonesia.

Trang này nói thêm rằng sau một tuần bàn thảo về ngày gặp, Brunei - nước Chủ tịch ASEAN năm nay, vào hôm 14.4 đã đồng ý mời tất cả các lãnh đạo ASEAN đến dự họp trực tiếp.

Trước đó Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng kêu gọi tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh đặc biệt để bàn về tình hình Myanmar.

Các quan chức cấp cao ASEAN tuần trước cũng được cho đã bàn về ngày và cách thức tổ chức cuộc họp này, nhưng không chốt được kết quả.

Nguồn tin của Thai PBS World ngoài ra tiết lộ rằng Myanmar lúc đầu muốn cuộc họp tổ chức ở Brunei, nhưng sau đó đồng ý địa điểm Jakarta do nhiều bên chọn Jakarta.

Để tránh cách ly vì dịch bệnh do COVID-19, các phái đoàn tới đây cũng được yêu cầu tiêm vắc xin trước chuyến đi Indonesia.

Myanmar đang là mối quan tâm chung của ASEAN cũng như thế giới. Quốc gia thành viên ASEAN đang hứng chịu bất ổn chính trị - xã hội sau khi quân đội của Thống tướng Min Aung Hlaing bắt giữ các lãnh đạo chính quyền dân sự vào ngày 1.2.

Cuộc chính biến này dẫn tới biểu tình lan rộng trên khắp Myanmar khiến nhiều người chết. Các quốc gia ASEAN khác cũng đã tìm mọi cách để thúc đẩy đối thoại với Myanmar nhằm hỗ trợ Myanmar trong việc ổn định tình hình.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ASEAN có thể họp thượng đỉnh, có Thống tướng Myanmar tham dự