Áo sẽ có lãnh đạo trẻ nhất thế giới, 31 tuổi

16/10/2017 14:13

Kết quả tổng tuyển cử tại Áo cho thấy nhà lãnh đạo 31 tuổi Sebastian Kurz chắc chắn sẽ giành thắng lợi và trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới.<br><br>


Ông Sebastian Kurz dự cuộc họp chúc mừng chiến thắng của đảng Nhân dân tại thủ đô Vienna, Áo ngày 15-10 - Ảnh: REUTERS

Theo đài BBC (Anh) đảng Nhân dân (People’s Party) của ông Sebastian Kurz sẽ giành thắng lợi với hơn 31% phiếu bầu, và ông Kurz đang trong lộ trình chính thức trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới.

Hiện chưa rõ  trong số hai đảng phái khác là Đảng Dân chủ Xã hội và đảng cực hữu Tự do, đảng nào sẽ giành chiến thắng với tỉ lệ phiếu bầu cao thứ 2 sau đảng Nhân dân.

Vì chiến thắng chưa đủ để đảng Nhân dân chiếm thế đa số nên đảng của ông Kurz có thể sẽ phải liên minh với đảng chống nhập cư là đảng Tự do.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Kurz nói: "Đây là thời điểm để thay đổi đất nước. Ngày hôm nay là một mệnh lệnh mạnh mẽ với chúng ta để thay đổi đất nước, và tôi muốn nói lời cảm ơn với tất cả quý vị đã khiến điều này trở thành có thể. Tôi vô cùng hạnh phúc và mong muốn sẽ được phục vụ cho nước Áo".

Ông Sebastian Kurz là ai?

Trước cuộc tổng tuyển cử, ông Kurz đã từng là Bộ trưởng ngoại giao trẻ nhất trước nay tại châu Âu sau khi được bổ nhiệm cương vị này năm 2013 ở tuổi 27.

Tháng 5-2017 ông trở thành chủ tịch Đảng nhân dân. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình từ các hoạt động trong nhóm thành viên trẻ của Đảng này. Ông từng giữ vị trí lãnh đạo nhóm đó trước khi chuyển sang công tác tại hội đồng thành phố Vienna.

Ông Kurz có biệt danh là "Wunderwuzzi" (một người có thể đi trên nước). Người ta đã so sánh ông với các nhà lãnh đạo trẻ của Pháp và Canada là tổng thống Emmanuel Macron và thủ tướng Justin Trudeau.

Cũng rất giống với tổng thống Pháp Macron, ông Kurz đã đổi tên Đảng nhân dân (đã cầm quyền trong hơn 30 năm) thành Đảng nhân dân mới (The New People’s Party).

Vì sao ông Kurz chiến thắng?

Nhập cư là vấn đề nổi bật trong chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên mùa tổng tuyển cử này tại Áo. Ông Kurz đã đưa đảng của mình theo hướng thiên hữu kể từ sau cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015 ở châu Âu.

Ông đã thu hút các cử tri cánh hữu và bảo thủ bằng những cam kết sẽ chấm dứt các lộ trình di cư từ châu Âu, đặt mức trần trong việc chi trả quyền lợi cho người tị nạn, và sẽ không cho phép những người nhập cư được hưởng quyền lợi của họ cho tới khi họ đã sống ở Áo được 5 năm.

Xu hướng chuyển đổi thiên hữu của đảng Nhân dân được xem là một phản ứng trước sự thành công của đảng cực hữu Tự do.

Quan điểm chống nhập cư được cử tri Áo rất quan tâm sau khi xảy ra tình trạng hàng loạt những người nhập cư và tị nạn không giấy tờ từ Trung Đông và Bắc Phi đã tràn vào châu Âu.

Đảng Tự do cáo buộc ông Kurz đã đánh cắp cương lĩnh tranh cử của họ. Ứng cử viên của đảng này, ông Heinz-Christian Strache, đã gọi chủ tịch đảng Nhân dân là kẻ "đại bịp".

Sự trỗi dậy của tư tưởng chống nhập cư?

Ông Kurz chắc chắn sẽ có được số phiếu bầu lớn tuy nhiên chưa đủ để đảng của trở thành đa số. Do đó nếu những dự báo là chính xác, ông sẽ cần thành lập một liên minh cầm quyền, nhiều khả năng nhất là liên minh với đảng Tự do.

Lần liên minh cuối cùng giữa đảng Dân chủ Xã hội và những người theo xu hướng bảo thủ đã thất bại trong mùa xuân năm nay, và có lẽ sẽ rất khó khăn để có thể nối lại việc này.

Tuy nhiên việc liên minh với đảng cực hữu dân túy Tự do có thể sẽ gây tranh cãi trong số các đối tác với Áo thuộc Liên minh châu Âu.

Ông Kurz từ chối thảo luận về những kế hoạch sắp tới của ông, nói rằng ông sẽ đàm phán với các đảng phái khác, đồng thời cũng muốn chờ đợi những kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử.

KIM THOA(Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áo sẽ có lãnh đạo trẻ nhất thế giới, 31 tuổi