Anh, Pháp phối hợp bắt Khanh Chan - kẻ đưa người Việt đi lậu vào Anh

17/01/2020 17:04

Khanh Chan là một mắt xích quan trọng trong đường dây đưa người Việt vượt biên trái phép vào Anh.


Khanh Ngoc Nguyen vào thời điểm bị bắt. Ảnh: NCA

Khanh Ngoc Nguyen, hay còn gọi là Khanh Chan, đã sa lưới cảnh sát Anh hôm 16.1 tại hạt Đông Sussex của Vương quốc Anh sau nhiều năm trốn chạy. Khanh là một mắt xích quan trọng trong đường dây đưa người Việt vượt biên trái phép vào Anh.

Theo Đài BBC của Anh, Khanh sẽ bị dẫn độ về Pháp, nơi y đối mặt với bản án 8 năm tù vì các hành vi buôn người và tổ chức đưa người vượt biên trái phép từ năm 2015 đến 2017.

Một tòa án ở Paris (Pháp) đã kết án vắng mặt đối với Khanh. Cảnh sát Pháp sau đó phát lệnh truy nã toàn châu Âu đối với Khanh khi người ta tin rằng y đã chạy trốn tới thủ đô London của Anh.

Khanh bị các đặc vụ của Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) bắt giữ sau một chiến dịch phối hợp với Pháp ngày 16.1. Một phiên tòa sẽ được mở ở Anh để quyết định có dẫn độ Khanh sang Pháp hay không.

"Chúng tôi tin Khanh có vai trò quan trọng trong một tổ chức chuyên buôn người và đưa người vượt biên trái phép quy mô toàn cầu", giám đốc NCA Steve Reynolds khẳng định.

"Những kẻ buôn người đối xử với di dân như một món hàng và thảm kịch năm ngoái tại Essex đã cho thấy những băng nhóm này không hề quan tâm đến sự an nguy của các nạn nhân.

Chúng tôi quyết tâm làm tất cả những gì có thể để triệt phá những mạng lưới tội phạm buôn người như thế này", ông Reynolds nhấn mạnh.

Thảm kịch Essex được ông Reynolds đề cập vẫn khiến nhiều người bàng hoàng mỗi khi nhắc lại. 39 người Việt Nam được phát hiện chết trong một container đông lạnh ở hạt Essex của Anh ngày 23.10.2019.

Các nạn nhân được xác định đã vượt biên trái phép vào Anh bằng cách chui vào một container đông lạnh đi bằng đường biển từ Bỉ sang Anh. Việc bàn giao các thi thể và đưa về Việt Nam được hoàn tất vào cuối tháng 11.

Cảnh sát Anh đã bắt giữ hai tài xế lái xe container nhưng chưa tìm được đường dây đã đưa 39 nạn nhân sang Anh. Các nghi phạm đều đã ra tòa và bị truy tố tội ngộ sát, buôn người và đưa người vượt biên trái phép.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh, Pháp phối hợp bắt Khanh Chan - kẻ đưa người Việt đi lậu vào Anh