Anh không thay đổi cách chống Covid-19 vì đánh giá Omicron "nhẹ hơn rõ ràng"

04/01/2022 06:06

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa khẳng định nước này sẽ tiếp tục với chiến lược chống dịch Covid-19 hiện nay bất chấp số ca nhiễm bùng nổ vì đánh giá biến thể Omicron nhẹ hơn rõ ràng.

Phát biểu khi đến thăm một trung tâm tiêm chủng trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2022, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, với những số liệu mà chính phủ Anh đang có trong tay hiện nay, như tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên dân số cao hơn mức trung bình của châu Âu, hay việc đã có khoảng 33,9 triệu người Anh đi tiêm mũi vaccine tăng cường, nước Anh không cần thiết phải áp dụng thêm các biện pháp hạn chế khắt khe hơn nhằm ngăn chặn dịch Covid-19, bất chấp số ca nhiễm vẫn đang bùng nổ.

Hiện nay đã có khoảng 33,9 triệu người Anh đi tiêm mũi vaccine tăng cường

Đồng thời, Thủ tướng Anh cũng nhắc lại nhận định được giới chuyên gia y tế Anh đưa ra trong vài ngày qua, rằng biến thể Omicron “nhẹ hơn rõ ràng” so với các biến thể trước đây của virus SARS-CoV-2: “Tôi nghĩ con đường để toàn bộ nước Anh tiến lên chính là con đường mà chúng tôi đang lựa chọn. Chúng tôi sẽ thường xuyên xem xét mọi dữ liệu, đánh giá mọi biện pháp nhưng tổng thể những gì đang được thực hiện, theo tôi, là đúng đắn”.

Hiện tại, chiến lược chống dịch Covid-19 của chính phủ Anh vẫn là “Phương án B” được đưa vào áp dụng từ ngày 8.12.2021. Theo phương án này, chính quyền Anh chỉ yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi phương tiện giao thông công cộng hay trong các cửa hàng, đồng thời người lao động được yêu cầu làm việc từ xa khi có thể, còn các hoạt động kinh tế vẫn diễn ra bình thường và các sự kiện tụ tập đông người cũng không bị cấm.

Đây là phương án ít khắt khe hơn nhiều so với nhiều nước khác tại châu Âu, dù trong những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tại Anh luôn ở mức cao nhất châu Âu, với trung bình khoảng 150 ngàn ca/ngày. Đây là mức tăng 50% chỉ trong vòng 1 tuần. Đồng thời, số ca tử vong vì Covid-19 tại Anh cũng tăng 17% trong tuần qua. Biến thể Omicron hiện đã chiếm trên 90% tổng số ca mắc Covid-19 tại Anh.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh không thay đổi cách chống Covid-19 vì đánh giá Omicron "nhẹ hơn rõ ràng"