Ai cũng có thể bị phạt nếu phương tiện khác đeo biển số giả

09/05/2022 08:23

Nhiều chủ xe ô tô khá ngỡ ngàng khi đang điều trị Covid – 19, không đi ra khỏi nhà hay xe chỉ ở Hà Nội nhưng vẫn nhận thông báo phạt nguội ở tỉnh khác.

Thời gian gần đây, một số tài xế đã cố tình che mờ hoặc sửa ký tự trên biển số. Nhiều người còn sử dụng băng dính đen biến chữ E thành F và ngược lại, che hoặc vẽ thêm nét để thay đổi chữ số, chẳng hạn 0-8, 5-6, 3-8… Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn khiến nhiều chủ xe khác bị phạt nguội oan.

Tài xế sử dụng băng dính đen để sửa biển số

Anh Trần Thanh Tùng (Đông Anh, Hà Nội) khá ngỡ ngàng khi tình cờ tra cứu đã phát hiện ô tô mang BKS 30G - 286.XX của mình được thông báo vi phạm.

Theo anh Tùng, giờ được thông báo vi phạm là 0 giờ 20 ngày 26.2, tại thời điểm trên cả gia đình anh đang bị mắc Covid - 19, không ai ra khỏi nhà.

“Ngày hôm đó tôi không đi đâu cả, cũng không cho ai mượn xe. Tôi nghi ngờ có người khác đeo biển giả hoặc che biển, sửa biển trùng với xe tôi”, anh Tùng nói.

Anh Tùng cho biết thêm, do cũng thường xuyên đọc được các chia sẻ trên mạng xã hội về tình trạng ô tô che, sửa biển số nên vài hôm tới anh sẽ lên phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để trực tiếp xem hình ảnh xe vi phạm.

Anh Nguyễn Phong Sơn (Tây Hồ, Hà Nội) cũng bất ngờ nhận được thông báo phạt nguội của Công an TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Thông báo ô tô mang BKS 29A - 688.XX vi phạm “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” tại ngã tư Lý Bôn – Hai Bà Trưng – Quang Trung.

“Ban đầu tôi khá hoang mang vì ngày vi phạm là mùng 4 Tết, gia đình tôi không đi Thái Bình. Sau khi làm việc với cơ quan công an thì phát hiện 1 chiếc xe khác cùng nhãn hiệu đang đeo biển giả trùng với BKS xe tôi”, anh Sơn kể lại.

Sau khi cung cấp đầy đủ dữ liệu và giấy tờ liên quan, anh Sơn được CSGT chứng minh không vi phạm và được xóa lỗi trên hệ thống.

Tình trạng bị phạt oan do hành vi che biển, sửa biển số không khó gặp tại đơn vị giải quyết vi phạm phạt nguội qua camera của CSGT các tỉnh, thành phố.

Khi người vi phạm lên làm việc sẽ được cán bộ CSGT cung cấp hình ảnh, thông tin vi phạm cho chủ xe. Nếu chủ xe có căn cứ chứng minh được xe không vi phạm như thời điểm đó để ở bãi, để ở hầm, ở gara... hoặc xe có biển đó hoàn toàn khác xe vi phạm camera ghi nhận, thì cung cấp để cơ quan công an xác minh.

Đối với trường hợp trùng biển số, cơ quan công an sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra tiến hành truy bắt chiếc xe che biển, đeo biển giả để xử lý theo quy định.

Ô tô đeo biển số giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo Nghị định 123/2021/NĐ – CP, phạt từ 4 - 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, làm giả hoặc sử dụng biển số xe giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, việc làm giả hoặc sử dụng biển số xe giả để thực hiện hành vi trái pháp luật thì người thực hiện hành vi còn có thể bị truy cứu hình sự theo Điều 314 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Ai cũng có thể bị phạt nếu phương tiện khác đeo biển số giả