21 năm tù dành cho hai đối tượng mua bán người

09/06/2023 18:57

Ngày 9.6, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Ngọc Thiên và cháu ruột là Hà Phúc Minh Đăng cùng về tội “mua bán người”.


Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, tháng 2.2022, thông qua mối quan hệ xã hội, Thiên được một người đưa sang Campuchia làm phiên dịch tiếng Trung Quốc cho một công ty. Đến tháng 4.2022, Thiên đưa Đăng là con của chị gái sang Campuchia làm quảng cáo và game đánh bạc cho một công ty khác. Thời gian ở đây, hai cậu cháu Thiên biết việc đưa người Việt Nam sang Campuchia bán vào các công ty do người nước ngoài  làm chủ sẽ thu lợi nhuận cao. Từ đó, hai cậu cháu đã bàn bạc, đăng bài quảng cáo trên Facebook với nội dung “Tuyển lao động sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao”.

Đến tháng 5.2022, hai đối tượng đã lừa được 5 người ở tỉnh Đắk Lắk bán sang Campuchia, thu lợi tổng số tiền 900 USD. Trong đó, Thiên hưởng lợi 750 USD và Đăng hưởng lợi 150 USD. Các nạn nhân sau khi bị bán vào các công ty do người nước ngoài làm chủ, công việc hằng ngày là lừa đào và đánh bạc trên mạng, phải làm việc trong thời gian dài, không được nghỉ ngơi, không được ra khỏi nơi làm việc; tính chất công việc rất vất vả, áp lực, nếu làm không đủ chỉ tiêu sẽ bị đánh đập, bỏ đói, bán đi nơi khác. Nếu muốn về lại Việt Nam, phải nộp tiền chuộc từ 3.000 USD đến 3.300 USD. Sau khi biết mình bị lừa, các nạn nhân đã tìm cách liên lạc về gia đình để tố cáo hành vi của hai đối tượng. Đến nay, hai bị hại được giải cứu về nước.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các tình tiết, diễn biến của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Thiên 13 năm tù giam, Hà Phúc Minh Đăng 8 năm tù giam cùng về tội “mua bán người” theo điều 150 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo TTXVN

(0) Bình luận
21 năm tù dành cho hai đối tượng mua bán người