15.000 tỷ đồng dân đóng góp chống dịch: MTTQ Việt Nam cam kết công khai, minh bạch

29/08/2021 14:42

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết Mặt trận cam kết sẽ công khai, minh bạch tất cả những đóng góp của người dân và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Bằng những nghĩa cử cao đẹp, đến nay các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các tổ tình nguyện đã quyên góp được 15.000 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 qua kênh của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cam kết bảo đảm công khai, minh bạch tất cả những đóng góp của người dân và sử dụng có hiệu quả đúng mục đích, thiết thực giúp những người khó khăn trong quá trình phòng chống dịch bệnh.

PV: Thưa đồng chí, với tinh thần “đoàn kết, tương thân, tương ái”, thời gian qua đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng chống dịch. Cụ thể số tiền tiếp nhận cũng như phân bổ được Ủy ban Mặt trận các cấp thực hiện như thế thế nào?

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Ngay từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ chức đợt cao điểm quyên góp ủng hộ đồng bào vùng dịch.

Bằng những nghĩa cử cao đẹp, các doanh nghiệp, các tổ chức, nhà hảo tâm, các tổ tình nguyện đã quyên góp được một lượng tài chính khá lớn ủng hộ Quỹ vaccine. Đến thời điểm này là hơn 8.000 tỷ và ủng hộ qua MTTQ các cấp từ Trung ương đến địa phương khoảng 7.000 tỷ.

Như vậy, trong đợt này, nhân dân đã ủng hộ khoảng 15.000 tỷ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Các cấp Mặt trận đã sử dụng số kinh phí này để hỗ trợ mua trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, trợ cấp an sinh xã hội, bảo đảm cho người dân vùng giãn cách xã hội, phòng chống dịch không bị thiếu ăn, thiếu các nhu yếu phẩm, không quá khó khăn và những người khó khăn đều được trợ giúp đến tận nơi.

PV: Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức giám sát như thế nào để bảo đảm công khai, minh bạch các khoản đóng góp, thưa đồng chí?

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: Ngay từ khi thực hiện quyên góp, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn Ban Thường trực MTTQ các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, việc phân bổ, sử dụng nguồn lực quyên góp được bảo đảm đến tay những người sử dụng một cách thiết thực, hiệu quả nhất.

Với phương châm nhanh gọn nhất, tránh phiền hà nhất, bảo đảm quá trình sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, chúng tôi cũng đã thiết lập các đường dây nóng. Ví dụ MTTQ TP Hồ Chí Minh thiết lập các đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin phản ánh từ cơ sở.

Chúng tôi cam kết, bảo đảm rằng sẽ công khai, minh bạch tất cả những đóng góp của người dân và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, thật sự thiết thực giúp cho những người khó khăn, những người cần trợ giúp trong quá trình phòng chống dịch bệnh.

PV: Với vai trò đại đoàn kết dân tộc, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có hành động thiết thực nào quan tâm tới lực lượng tuyến đầu và người thiện nguyện trong tâm dịch, thưa đồng chí?

Đồng chí Đỗ Văn Chiến: MTTQ Việt Nam với tinh thần trách nhiệm của mình cũng đã kịp thời động viên các lực lượng tuyến đầu. Chúng tôi đã tổ chức gặp mặt đại diện và động viên 3.000 y, bác sĩ tăng cường cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam phòng chống dịch.

Cùng với đó, chúng tôi phân bổ số tiền tiếp nhận từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 230 tỷ cho các địa phương, các bệnh viện, lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, đặc biệt là trước tình hình khó khăn đã phân bổ 1.700.000 suất ăn, mỗi suất giá trị 30.000 đồng để MTTQ các cấp, cùng với các tổ tình nguyện và các tổ dân cư, tổ "Covid cộng đồng" bảo đảm an sinh xã hội cho bà con trong lúc phòng chống dịch Covid-19.

PV: Xin cảm ơn đồng chí./.

Theo VOV

(0) Bình luận
15.000 tỷ đồng dân đóng góp chống dịch: MTTQ Việt Nam cam kết công khai, minh bạch