Quyết định số 258/QĐ-UBND ngày 26.9.2022 của UBND tỉnh Hải Dương đã quy định các tiêu chí cụ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.
Tiêu chí giao thông (tiêu chí số 2) được đánh giá là một trong những tiêu chí khó, đòi hỏi nhiều nguồn lực để xây dựng. Để hoàn thiện tiêu chí này, các xã phải đạt đầy đủ các chỉ tiêu sau:
1. Đường xã
- 100% đường xã được bảo trì hằng năm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và duy trì tuổi thọ công trình.
- Có từ 80% trở lên số km đường xã qua khu dân cư tập trung có điện chiếu sáng.
- Có từ 50% trở lên số km đường xã được trồng hoa hoặc cây xanh bảo đảm cảnh quan môi trường.
- Có từ 50% trở lên số km đường xã qua khu dân cư tập trung có rãnh thoát nước kín (cống hoặc rãnh kiên cố có nắp) không để nước chảy ra mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
- 100% các điểm giao cắt giữa đường xã với quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và các điểm giao thông nguy hiểm tiềm ẩn tai nạn giao thông bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông, gờ giảm tốc, bảo đảm tầm nhìn, sáng rõ phát huy tác dụng.
2. Đường thôn và liên thôn
- Có 100% số km đường thôn và liên thôn được cứng hoá và bảo trì hằng năm. Có các hạng mục cần thiết theo quy định (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gồ giảm tốc, cây xanh…) và bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp.
- Có từ 80% trở lên số km đường thôn qua khu dân cư tập trung có điện chiếu sáng.
- Có từ 50% trở lên số km đường thôn được trồng hoa hoặc cây xanh bảo đảm cảnh quan môi trường.
- Có từ 50% trở lên số km đường thôn qua khu dân cư tập trung có rãnh thoát nước kín (cống hoặc rãnh kiên cố có nắp) không để nước chảy ra mặt đường bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
- Có 100% các điểm giao cắt giữa đường thôn với quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và các điểm giao thông nguy hiểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông, gồ giảm tốc, bảo đảm tầm nhìn, sáng rõ phát huy tác dụng.
3. Đường ngõ, xóm
- Có từ 95% trở lên đường ngõ, xóm được cứng hóa, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp.
4. Đường trục chính nội đồng
- Có từ 70% trở lên số km đường trục chính nội đồng được bê tông hóa trở lên (chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,5m, lề đường tối thiểu 1,5m mỗi bên). Riêng với các tuyến đường sẵn có (xây dựng trước năm 2016 khi chưa được hỗ trợ xi măng xây dựng đường trục chính nội đồng) phải bảo đảm quy mô đạt 80% chiều rộng mặt đường, lề đường tối thiểu nêu trên.
KHÁNH HÒA(tổng hợp)