Việc chưa tổ chức khai thác tốt loại hình du lịch kết hợp hội họp đang gây ra sự lãng phí tiềm năng và làm nghèo nàn sản phẩm du lịch...
Các sự kiện văn hóa, thể thao tầm khu vực, toàn quốc thu hút đông đảo du khách từ các địa phương khác tới tham dự là nguồn du khách tiềm năng cho loại hình du lịch kết hợp hội họp
Loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội họp) rất thích hợp với các trung tâm hành chính lâu đời, gần nhiều địa điểm tham quan như TP Hải Dương. Song tại tỉnh ta, loại hình du lịch này chưa được khai thác dù giàu tiềm năng.
Nhiều hứa hẹnDu lịch hiện nay không chỉ đơn thuần để đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá và nghỉ dưỡng trong một kỳ nghỉ riêng biệt mà còn có loại hình du lịch kết hợp với hội họp.
Tại tỉnh ta, TP Hải Dương là địa bàn có tiềm năng phát triển loại hình du lịch này vì đây là trung tâm kinh tế, hành chính lớn của tỉnh. Ông Khổng Quốc Tuân, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, theo khảo sát của trung tâm, hằng năm nhiều công ty lớn trên địa bàn TP Hải Dương và lân cận, đặc biệt là ở các khu công nghiệp Đại An, Tân Trường, Nam Sách thường tổ chức 1-2 hội nghị lớn, có đông đối tác tham dự. Các cuộc họp, hội nghị này thường kết hợp đưa khách đi tham quan, du lịch, mua sắm. Ngoài ra, tại TP Hải Dương hằng năm còn diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn thu hút đông khách từ các địa phương khác tới tham dự. Trong năm 2013 có các sự kiện: Liên hoan văn nghệ, thể thao quần chúng, triển lãm ảnh các xã xây dựng nông thôn mới khu vực miền Bắc thu hút 13 tỉnh, thành phố tham dự; Giải pencak silat toàn quốc; Hội thao Tổng công ty Lương thực miền Bắc; Giải bóng chuyền hơi người cao tuổi toàn quốc; Giải vô địch đấu kiếm toàn quốc... Lượng khách tới tham dự những sự kiện này thường từ vài trăm tới hàng nghìn người, là du khách tiềm năng cho loại hình du lịch MICE vì đa phần mọi người khi tới một địa phương khác đều có nhu cầu được tham quan, tìm hiểu, mua sắm tại nơi đó. Nếu có sự tổ chức, hướng dẫn bài bản thì lượng khách này sẽ góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy thị trường du lịch trong tỉnh.
Bên cạnh lượng khách hàng tiềm năng, TP Hải Dương còn có nhiều ưu thế trong phát triển du lịch MICE như trong thành phố và các vùng lân cận có nhiều di tích lịch sử, văn hóa: Văn miếu Mao Điền, gốm Chu Đậu, các đền chùa cổ kính, các làng nghề truyền thống (làng nghề bánh đa, chế tác bạc ở Bình Giang, làng nghề thêu ở Tứ Kỳ, làng nghề giày da ở Gia Lộc). Những sản phẩm du lịch này đáp ứng được nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách trong thời gian ngắn (từ 1-2 ngày), là đặc trưng của du lịch MICE. TP Hải Dương có môi trường sống yên bình, con người thân thiện, giá cả vừa phải, đó cũng là những điểm cộng để phát triển du lịch, thu hút khách quay lại lần sau.
Các sự kiện văn hóa, thể thao tầm khu vực, toàn quốc thu hút đông đảo du khách từ các địa phương khác tới tham dự là
nguồn du khách tiềm năng cho loại hình du lịch kết hợp hội họp
Cần đầu tư khai thácCó nhiều tiềm năng như vậy nhưng hiện nay tại tỉnh ta, loại hình du lịch MICE chưa được khai thác. Toàn bộ 16 công ty lữ hành trong tỉnh hiện chỉ có các dịch vụ đưa khách trong tỉnh đi tham quan, du lịch tại các địa phương khác chứ chưa có dịch vụ tổ chức tham quan, du lịch trong tỉnh cho khách từ các nơi khác đến. Các công ty tổ chức sự kiện thì chủ yếu tổ chức tiệc cưới, hội họp chứ chưa nghĩ tới kết hợp với tham quan, du lịch. Vì vậy, các đơn vị có nhu cầu hội họp kết hợp du lịch thường tự tổ chức. Đây là sự lãng phí lớn vì như vậy tiềm năng du lịch không được khai thác bài bản, có định hướng.
Để phát triển loại hình du lịch MICE, điều đầu tiên cần có là ngành du lịch, các công ty lữ hành có ý thức khai thác tiềm năng loại hình du lịch này. Theo ông Khổng Quốc Tuân, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh đang khảo sát để tiến hành xây dựng các tour du lịch nội tỉnh lấy TP Hải Dương làm trung tâm, phù hợp với đối tượng khách của du lịch MICE. Song để triển khai được các tour này cần có sự phối hợp của các công ty lữ hành, các điểm đến, hệ thống nhà hàng, khách sạn… Về cơ sở hạ tầng, TP Hải Dương cũng phải có thêm các điểm vui chơi, giải trí, trung tâm mua sắm để giữ chân du khách và khiến họ mở hầu bao. Đội ngũ nhân lực làm du lịch của các công ty lữ hành, tại các điểm đến cũng như người làm công tác quản lý nhà nước ngành du lịch cần được đào tạo chuyên sâu, nâng cao trình độ, kỹ năng để có khả năng phát triển thị trường, tạo ra các sản phẩm du lịch mới, có chất lượng dựa trên tiềm năng vốn có.
Khai thác du lịch MICE theo hướng tận dụng lượng khách sẵn có, biến du lịch thành giá trị cộng thêm là hướng phát triển hợp lý cho thị trường du lịch của tỉnh ta. Làm được điều này không chỉ giúp gia tăng nguồn thu từ du lịch mà còn xây dựng được hình ảnh tốt đẹp của xứ Đông văn hiến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Loại hình du lịch MICE là tên viết tắt của bốn từ tiếng Anh: meeting (gặp gỡ), incentive (khen thưởng), conventions (hội thảo), exhibition (triển lãm). Tại nước ta, du lịch MICE xuất hiện từ khi hội nhập kinh tế quốc tế và ngày càng phát triển. Những công ty lữ hành có thị phần du lịch MICE lớn như: Công ty Viettravel, Công ty Saigontourist (khách MICE chiếm 60% tổng số lượng khách). Theo thống kê của các công ty lữ hành kinh doanh du lịch MICE thì lợi nhuận từ loại hình du lịch này cao gấp 6 lần so với tổ chức các tour du lịch truyền thống. |
VIỆT HÒA