[Audio] Thanh Hà nỗ lực vượt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao

26/04/2023 11:10

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025, đến năm 2025, địa phương phấn đấu có từ 6-8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

00:00


Chợ thương mại dịch vụ Hồng Lạc (xã Hồng Lạc) được đánh giá là hiện đại bậc nhất tỉnh 

Mặc dù đối diện nhiều khó khăn, thách thức, song với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, huyện Thanh Hà đã thu được những “trái ngọt” đầu tiên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Thành quả

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Hà lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025, đến năm 2025, địa phương phấn đấu có từ 6-8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tính đến tháng 4.2023, huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm Hồng Lạc, Tân Việt, Thanh Hải, Thanh Sơn, Cẩm Chế, 2 xã Thanh An và Thanh Lang cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, trình cấp trên xem xét, thẩm định.

Ông Nguyễn Đắc Chiếm, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết nếu theo mục tiêu cũ thì địa phương về đích từ cuối năm ngoái nhưng theo tiêu chí mới phải điều chỉnh một số nội dung nên xã vừa hoàn thiện hồ sơ để trình huyện xem xét, đề xuất tỉnh thẩm định, công nhận.


Đời sống của người dân xã Hồng Lạc ngày càng nâng lên khi thu nhập đạt 74 triệu đồng/năm, vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra

Theo ông Chiếm, xây dựng nông thôn mới nâng cao khó nhất vẫn là huy động nguồn vốn. Hiện khoản thu tiền sử dụng đất của những dự án do cấp huyện hoặc cấp xã làm chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và đấu giá cho từng lô đất, ngân sách cấp xã chỉ được hưởng 15%, cấp huyện 45%. So với nhiệm kỳ trước, tỷ lệ điều tiết cho ngân sách cấp xã giảm tới 45%. Tuy nhiên, xã vẫn tiết kiệm được tiền từ nguồn đấu giá đất, xử lý đất xen kẹp, dôi dư trước đó để lại, cùng với có sự ủng hộ của người dân địa phương nên các mục tiêu đều đạt. Rõ nét là đường thôn, xóm được cải tạo theo tiêu chí mới, 100% đường thôn từ 2,5-3 m được mở rộng lên từ 5-7m. Các tiêu chí khác đều đạt yêu cầu mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Vốn có tiềm lực mạnh, xã Hồng Lạc đã sớm về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao vào đầu nhiệm kỳ (năm 2021). Xã có nhiều tiêu chí vượt mục tiêu nhiệm kỳ đề ra, trong đó phải kể đến thu nhập bình quân đầu người. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, đến năm 2025, địa phương phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 72 triệu đồng nhưng đến hết năm 2022 đã đạt 74 triệu đồng. Để đạt được kết quả đó, địa phương đã tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ - công nghiệp - xây dựng. Người dân năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Trước năm 2025, xã phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Từ nay đến cuối năm, địa phương này lựa chọn thôn Đồng Vang làm điểm xây dựng thôn thông minh, đáp ứng tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.


Đường vào thôn Quách An, xã Thanh An được người dân đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng 

Từ năm 2021 đến hết năm 2022, tổng nguồn vốn huy động cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện Thanh Hà đạt hơn 296,7 tỷ đồng, bảo đảm đủ vốn thực hiện dự án, công trình đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Chỉ đạo sát sao

Đạt được những kết quả trên là do huyện và các xã đã phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn. Trên cơ sở kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách huyện 5 năm giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện hằng năm, UBND huyện xây dựng dự toán và kế hoạch phân bổ nguồn vốn cho các công trình, dự án trình HĐND huyện quyết định, ưu tiên các công trình thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo động lực cho các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Các nguồn vốn nhân dân đóng góp, vốn hỗ trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân và nguồn vốn khác được thực hiện bảo đảm đúng nguyên tắc công khai, dân chủ, do người dân tự bàn bạc, quyết định. Ông Nguyễn Tuấn Tuyến, Bí thư Đảng ủy xã Tân Việt cho biết trong khi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn thì xã đã rà soát, sắp xếp, ưu tiên bố trí kế hoạch nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án, công trình trọng tâm, trọng điểm để hoàn thành sớm, kiên quyết không đầu tư dàn trải, không để tình trạng nợ đọng.


Thôn Văn Tảo, xã Thanh An được lắp camera giám sát 

UBND huyện đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các đề án, kế hoạch của huyện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV. Theo ông Ngô Bá Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà, thời gian tới, huyện tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2025, huyện phấn đấu có 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt mục tiêu này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã tích cực rà soát tiềm lực của các xã, lựa chọn những điển hình có thể thực hiện thắng lợi nghị quyết của nhiệm kỳ. Qua đó có những định hướng, ưu tiên về nguồn vốn, các chương trình an sinh xã hội, tạo mọi điều kiện để các xã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
[Audio] Thanh Hà nỗ lực vượt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao