[Audio] Gia Lộc xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh

17/05/2023 06:02

Với sự sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự sáng tạo, vận dụng linh hoạt của địa phương, công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ huyện Gia Lộc đã đạt nhiều kết quả tích cực.

00:00


Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã, người dân xã Thống Nhất tích cực hiến đất mở rộng đường

Huyện cơ bản đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2020-2025.

Việc làm cụ thể

Trước đây, các tuyến đường trong thôn và trục chính của xã Thống Nhất dù đã được cải tạo song còn nhỏ hẹp. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thống Nhất lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy xã đã xây dựng chuyên đề "Mở rộng hành lang an toàn giao thông nông thôn" để mở rộng đường, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại. Chủ trương này nhận được sự đồng tình, ủng hộ không chỉ của đảng viên mà còn của đông đảo người dân trong xã. Nửa nhiệm kỳ qua, xã Thống Nhất đã mở rộng trên 2 km đường ở các thôn Quỳnh Huê, Ty, Vô Lượng, Khay... Ông Vũ Văn Hồng, người đầu tiên hiến đất mở rộng đường ở thôn Khay phấn khởi cho biết: "Tôi đã phá dỡ tường bao, xây lùi vào 70 cm, chiều dài gần 20 m. Ở xóm này, nhà ai cũng phá dỡ tường bao, công trình phụ, hiến đất mở rộng đường".

Nhằm phát huy vai trò của các đoàn thể, Đảng ủy xã Thống Nhất xây dựng chuyên đề "Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể", yêu cầu mỗi đoàn thể thực hiện một công việc cụ thể. Trong đó, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đảm nhận việc trồng hoa trên các tuyến đường giao thông, Đoàn Thanh niên xây dựng công trình thắp sáng đường quê, Hội Nông dân xây dựng mô hình "Ngôi nhà xanh"... 

Từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Đoàn Thượng đã chú trọng chế độ sinh hoạt, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Ngoài sinh hoạt định kỳ, các chi bộ còn tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề về môi trường, hiến đất làm đường... Mỗi năm, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Đoàn Thượng đã tổ chức từ 4-8 cuộc kiểm tra, nội dung là xây dựng, triển khai, thực hiện quy chế làm việc của chi bộ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi ủy viên và đảng viên trong chi bộ, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã... Năm 2021, thông qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện 1 đảng viên có dấu hiệu không chấp hành tốt Nghị quyết của Đảng; năm 2022 không có đảng viên vi phạm. 


Đảng bộ xã Đoàn Thượng chú trọng chế độ sinh hoạt, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng

Sâu sát

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2020- 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Gia Lộc đã ban hành Kế hoạch số 06 -KH/HU ngày 25.1.2021 về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở giai đoạn 2021-2025". Huyện ủy tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch số 06 tới các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, trưởng các phòng, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và đoàn thể... Cấp ủy cơ sở đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình của đơn vị. Thông qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện Kế hoạch số 06 được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở.

Thực hiện Kế hoạch 06, các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy đã dự sinh hoạt luân phiên tại các chi bộ trực thuộc. Nhờ đó, nhiều chủ trương đã được truyền tải kịp thời, đồng thời cũng giải quyết được nhiều vấn đề phát sinh từ cơ sở. Việc thực hiện các nguyên tắc, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ được quan tâm. Các quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, đơn vị đều được bàn bạc dân chủ, đúng nguyên tắc. Trong điều hành sinh hoạt, đồng chí chủ trì đã gợi mở vấn đề nổi cộm để đảng viên thảo luận, đóng góp ý kiến. Nghị quyết lãnh đạo của chi bộ được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện. Kết thúc họp, đều phân công, phân nhiệm cụ thể cho tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện, xác định thời gian hoàn thành và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện. 

Việc nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, ý thức tu dưỡng đạo đức, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng được Đảng bộ huyện Gia Lộc chú trọng thực hiện. Từ tháng 1.2021- 4.2023, cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra 244 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 207 lượt đảng viên; giám sát đối với 104 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 163 lượt đảng viên. Kết quả, đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 85 đảng viên vi phạm.

Đánh giá về công tác xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, đồng chí Đỗ Văn Tiến, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, Phó Trưởng ban thực hiện Kế hoạch số 06 cho biết Đảng bộ huyện Gia Lộc đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của người đứng đầu tổ chức Đảng. Trong các công việc, các tiêu chí đánh giá được xây dựng cụ thể, rõ ràng để các đơn vị dễ thực hiện. Công tác kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm được thực hiện thường xuyên, kịp thời...

THANH HÀ

(0) Bình luận
[Audio] Gia Lộc xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh