Từ tháng 2.2019, tỉnh triển khai tiếp nhận và giải quyết liên thông các thủ tục hành chính khai tử theo đề án của Chính phủ.
Từ tháng 2.2019, tỉnh triển khai tiếp nhận và giải quyết liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) theo "Đề án thực hiện liên thông các TTHC: đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có hiệu lực từ ngày 18.10.2018.
Theo đề án, việc liên thông các TTHC trên sẽ được thực hiện với các trường hợp cụ thể gồm: thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú được thực hiện trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký khai tử và đăng ký thường trú trên cùng một địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện. Thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất được thực hiện trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký khai tử và đăng ký thường trú trên cùng một địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện và cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hưởng chế độ tử tuất trên cùng địa bàn cấp tỉnh với cơ quan giải quyết đăng ký khai tử. Thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí được thực hiện trong trường hợp cơ quan đăng ký khai tử và đăng ký thường trú trên cùng địa bàn cấp xã hoặc cấp huyện và thuộc thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hoặc xác nhận bản khai thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí tại cùng một địa bàn cấp xã có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký khai tử.
Cá nhân yêu cầu giải quyết các TTHC trên có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các TTHC này. Nếu có nhu cầu, người dân đăng ký với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc công chức tư pháp - hộ tịch (trường hợp đăng ký hộ tịch lưu động), hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. UBND cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC liên thông. UBND và công an các cấp, các ngành: lao động, thương binh và xã hội, bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền và phối hợp giải quyết những vướng mắc phát sinh.
LINH AN