Thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi(*)

13/12/2012 17:00

Hải Dương online trân trọng đăng toàn văn báo cáo tiếp thu, giải trình một số nội dung qua chất vấn và trả lời chất vấn; đồng thời bổ sung phương hướng, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển.




Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển


Kính thưa: các đồng chí Chủ tọa kỳ họp;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Thưa các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp;

Thưa toàn thể nhân dân trong tỉnh.


Thay mặt UBND tỉnh, Tôi xin chân thành cảm ơn HĐND tỉnh đã cơ bản đồng tình với các báo cáo của UBND tỉnh trình và lưu hành tại kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh qua hoạt động giám sát và thẩm tra đã đưa ra nhiều kiến nghị xác đáng. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận làm rõ thêm tình hình kinh tế xã hội năm 2012 của tỉnh, phân tích nguyên nhân và bổ sung thêm những giải pháp cho năm 2013. UBND tỉnh xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Qua tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4 Thường trực HĐND tỉnh đã gửi 70 vấn đề đến UBND tỉnh. UBND tỉnh đã có báo cáo giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trình trước kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp này các đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều có câu hỏi chất vấn gửi đến UBND tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn. Lãnh đạo UBND tỉnh và một số Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn đã trả lời chất vấn tại hội trường. Ngay sau kỳ họp UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện ngay để các lời hứa của các cơ quan chuyên môn và các giải pháp đã trình bày sớm được thực thi trong thực tiễn.

Sau đây, tôi xin nhấn mạnh và làm rõ thêm một số nội dung :

I. Về đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2012.

Năm 2012 có rất nhiều khó khăn song kinh tế của Tỉnh tiếp tục tăng trưởng, văn hóa xã hội giữ vững có bước tiến bộ mới, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Song chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế yếu kém để phân tích làm rõ nguyên nhân tìm giải pháp để khắc phục cho bằng được. Đó là:

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ đã chậm lại và không đạt chỉ tiêu kế hoạch. Có 800 doanh nghiệp thành lập mới song chỉ bằng 2/3 số doanh nghiệp tạm dừng hoặc giải thể, phá sản ; có nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng. Tỉnh ta có hơn 6000 doanh nghiệp nhưng chủ yếu quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính yếu, kinh doanh phụ thuộc vốn vay, hiệu quả kinh doanh thấp. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phần lớn sản xuất, gia công hàng xuất khẩu, tỷ lệ nội địa hoá còn rất thấp, tình trạng chuyển giá chưa kiểm soát được, lợi nhuận sau thuế thấp, nhiều doanh nghiệp FDI báo lỗ...Những điều đó dẫn đến thu ngân sách nhà nước bị sút giảm, thu nhập, đời sống và giải quyết việc làm cho người lao động gặp khó khăn.

Môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh ở tỉnh ta chưa được cải thiện mạnh mẽ. Thủ tục hành chính còn phiền hà. Giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian kể từ khi được chấp thuận đầu tư đến khi triển khai thực hiện dự án đưa vào sản xuất kinh doanh rất dài làm giảm hiệu quả đầu tư. Thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước giảm mạnh.

Thu ngân sách nhà nước năm 2012 bị giảm so với dự toán giao đầu năm gần 1000 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên tỉnh ta không hoàn thành dự toán thu ngân sách với số hụt thu rất lớn đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiệm vụ chi không những của năm 2012 mà còn cho cả những năm tiếp theo.

Trong lĩnh vực tài nguyên môi trường tình trạng khai thác cát sỏi, đất đồi, lập bến bãi trái phép diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường gia tăng ở nhiều khu vực, tình trạng sử dụng đất đai lãng phí của một số dự án đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo thực hiện ở tất cả các xã trong tỉnh đã có mô hình mới cách làm hay, trong sản xuất đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa, nhiều nơi đưa máy móc vào thay sức người tăng năng xuất lao động tăng thu nhập cho nông dân. Một số nơi đã thực hiện dồn điền đổi thửa để tổ chức lại sản xuất. Tuy nhiên kết quả đạt được còn rất khiêm tốn. Qua 2 năm triển khai chương trình chưa có xã nào gần tiệm cận gần đến 19 tiêu chí nông thôn mới. Sự chỉ đạo của các cấp các ngành còn lúng túng. Ở cơ sở còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của cấp trên.

Trong lĩnh vực văn hoá xã hội duy trì giữ vững có bước tiến bộ nhưng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn nhiều bất cập. Năm 2012 đã tập trung cho đảm bảo an sinh xã hội song do nguồn lực hạn hẹp nên số hộ cận nghèo được hỗ trợ mua BHYT thấp, trong khám chữa bệnh chất lượng chưa thật tương xứng với việc tăng viện phí.  Tình trạng thiếu việc làm trong công nhân lao động ở các doanh nghiệp và trong nông thôn gia tăng. Tình trạng mất an toàn giao thông,  an ninh trật tự an toàn xã hội ở một số khu vực nhất là vùng giáp ranh còn diễn biến phức tạp. Một số vụ việc khiếu kiện kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm v.v…

Trước bối cảnh như trên, UBND tỉnh đã có nhiều biện pháp điều hành quyết liệt. Cùng với việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Tỉnh uỷ, các giải pháp, nhiệm vụ đã đề ra theo các Nghị quyết kỳ họp thứ 2, thứ 3 của HĐND tỉnh, Lãnh đạo tỉnh và các ngành đã nhiều lần đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp cùng họ tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn. Đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 13 của Chính phủ miễn, giãn các khoản nộp ngân sách để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Các khoản vay lãi suất cao các năm trước đã đưa về mức 15%/ năm, áp dụng các giải pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ và tăng cường cho vay mới. Nhiều gói tín dụng lãi suất thấp đã được triển khai. Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thu chi ngân sách, thành lập các Tổ công tác để đôn đốc thu hồi nợ đọng tiền thuế, tiền thuê đất.

UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát toàn bộ các dự án khu đô thị mới, khu dân cư tập trung, đang xây dựng lộ trình thực hiện từng dự án cụ thể đảm bảo cân đối cung – cầu, hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Với các biện pháp quyết liệt nói trên một số khó khăn trước mắt đã được khắc phục. Chỉ số sản xuất công nghiệp cuối năm có dấu hiệu tăng. Dư nợ tín dụng những tháng cuối năm đã tăng trở lại. Sức mua của thị trường ấm dần. Tuy nhiên UBND tỉnh ý thức được rằng đó chỉ là những kết quả ban đầu. Để có kết quả vững chắc đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự giám sát của đại biểu HĐND, sự nỗ lực của công đồng doanh nghiệp, doanh nhân và sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân mới có thể khắc phục được khó khăn của năm 2012 tạo đà để bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2013.

Thưa các quý vị đại biểu!

 II. Đối với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2013

Về các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013

 Năm 2013, dự báo kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ở trong nước bên cạnh những kết quả đạt được nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm, Chính phủ sẽ đẩy mạnh việc tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế và hệ thống ngân hàng, tiếp tục thực hiện chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ, tài khoá thắt chặt để kiềm chế lạm phát sẽ có thể có những tác động tiêu cực đến các địa phương. UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh đồng thuận với các chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán thu chi ngân sách, xây dựng cơ bản năm 2013 mà UBND tỉnh đã trình tại kỳ họp. Những chỉ tiêu kế hoạch đó cơ bản phù hợp với tình hình thực tiễn và khả năng nguồn lực của tỉnh, có tính khả thi. Để đạt được những chỉ tiêu đó cần phải có sự nỗ lực rất lớn của các cấp các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, đòi hỏi phải có những giải pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp.

Thưa các vị đại biểu

Về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch năm 2013.

Bên cạnh việc tổ chức thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong các báo cáo của UBND tỉnh trình trước kỳ họp. Để thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp này. UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương phải tập trung thực hiện có hiệu lực, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:

1. Trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 Tiếp tục rà soát lại quy hoạch sản xuất và bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Khuyến khích các xã thực hiện dồn điền đổi thửa để tổ chức lại sản xuất. Tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

 Đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và phòng chống dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi. Tiếp tục khuyến khích phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản tập trung quy mô lớn gắn với cơ sở giết mổ, chế biến nhằm kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong toàn bộ chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ. Tích cực nhân rộng các mô hình chuyển đổi cơ cấu sản xuất có hiệu quả các vùng sản xuất hàng hóa tập trung nhất là những loại cây hàng hóa có chất lượng và giá trị kinh tế cao để tăng giá trị sản xuất trên một diện tích canh tác.

Qua phát biểu của các đại biểu tại kỳ họp, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu đánh giá tổng thể chương trình hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp cho phù hợp với thực tế.

Về xây dựng nông thôn mới.

 Qua gần 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới chúng ta đã rút được nhiều kinh nghiệm trong triển khai và tổ chức thực hiện.

Thời gian tới cần tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa ý nghĩa và tầm quan trọng của công cuộc xây dựng nông thôn mới vừa là mục tiêu, yêu cầu của phát triển bền vững, vừa là nhiệm vụ cấp bách, là chủ trương mang tầm chíến lược của Đảng để nhân dân hiểu rõ, đồng thuận cùng thực hiện.

Năm 2013, chúng ta phải chỉ đạo, thực hiện quyết liệt lập xong quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới ở tát cả các xã. Trong đó, chú trọng quy hoạch vùng sản xuất. Ngay trong quý I/2013 các xã đều phải xây dựng ít nhất một đề án để tổ chức thực hiện.

Việc xây dựng nông thôn mới phải do cộng đồng dân cư làm chủ thể, từng hộ, từng người phải nhận thức đúng và chủ động tích cực tham gia đóng góp xây dựng thì mới thành công. Nhà nước có vai trò hỗ trợ, gắn ưu tiên chỉ đạo một số xã làm trước với triển khai đồng loạt trên diện rộng ở tất cả các xã.

Cấp ủy, chính quyền các xã phải tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo đúng các quy hoạch và đề án đã được phê duyệt, nhất là thực hiện quy hoạch đề án phát triển sản xuất chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển nông nghiệp hàng hóa, xây dựng mô hình sản xuất có hiệu quả cao, tạo việc làm mới để nâng cao thu nhập cho người dân và hết sức chú ý việc bảo vệ môi trường nông thôn, nhất là xử lý nước thải, rác thải.

Phải phân công rõ ràng trách nhiệm thực hiện từng tiêu chí, từng chỉ tiêu cho cấp xã, cấp thôn và hộ gia đình, mỗi đoàn thể, mỗi tổ chức chính trị xã hội chủ động lựa chọn một số tiêu chí để vận động thành viên thực hiện.

Riêng các xã thực hiện giai đoạn I tới đây Tỉnh sẽ công khai số kinh phí hỗ trợ từ nay đến năm 2015 để xã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện để đến năm 2015 cơ bản trở thành xã nông thôn mới.

2. Tập trung tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh trước mắt tập trung tháo gỡ các nút thắt hiện nay của nền kinh tế là thị trường tiêu thụ sản phẩm và vốn cho SXKD. Tạo môi trường kinh doanh môi trường đầu tư thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Thời gian tới, chúng ta phải tiếp tục tăng cường đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trước hết là đơn giản hóa thủ tục hành chính có liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Thực hiện công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong việc gia nhập thị trường của các doanh nghiệp và người dân; xóa bỏ các rào cản đầu tư bất hợp lý, tạo điều kiện cho đầu tư và khuyến khích sản xuất kinh doanh. Phải tạo ra được bước đột phá về cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh và sức cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh nhà.

 Tăng cường các hoạt động hỗ trợ thị trường, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa tồn kho. Thực hiện chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng về nông thôn, tập trung vào các chợ truyền thống. Tổ chức hợp lý các kênh tiêu thụ hàng hoá, kể cả tiêu thụ trong các siêu thị, trung tâm thương mại.

Tập trung giải quyết một số vướng mắc về cơ chế chính sách bồi thường hỗ trợ giải phóng nhanh mặt bằng để bàn giao cho các nhà đầu tư nhất là các dự án lớn.

3. Trong hoạt động tài chính – tín dụng – giá cả

3.1-Về thu ngân sách


Tiếp tục thực hiện các biện pháp nuôi dưỡng nguồn thu đi đôi với việc tăng cường công tác quản lý nguồn thu. Rà soát để tính đúng, tính đủ, thu kịp thời các khoản thu ngân sách theo chính sách chế độ. Tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế của các tổ chức cá nhân nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp.

Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các Doanh nghiệp trây ì thuế. Đối với các Doanh nghiệp trây ì không đóng thuế Tỉnh sẽ không giao thêm nhiệm vụ, công việc mới.

3.2- Về chi ngân sách

Do năm 2012 chúng ta hụt thu lớn đã ảnh hưởng đến việc chi ngân sách năm 2013 UBND đề nghị: các đơn vị thụ hưởng ngân sách tiếp tục rà soát, sắp xếp các khoản chi tiêu trong dự toán để chi một cách hợp lý, hiệu quả nhất số kinh phí đơn vị được bố trí (6 tháng đầu năm 2013 chỉ sử dụng 30% dự toán được duyệt; chưa bố trí mua sắm tài sản; tiết kiệm tối đa sử dụng điện, nước, điện thoại, xăng dầu, văn phòng phẩm, tiếp khách...).

Đề nghị HĐND tỉnh cho phép UBND tỉnh được điều hành một cách linh hoạt ngân sách năm 2013 trên cơ sở dự toán đã được HĐND tỉnh quyết định. Sẽ căn cứ vào tiến độ thu, số thu thực tế để điều hành chi. Trường hợp thu ngân sách năm 2013 không đạt dự toán hoặc TW không bù đủ số hụt thu của năm 2012 UBND tỉnh sẽ báo cáo HĐND tỉnh để điều chỉnh dự toán ngân sách tại kỳ họp giữa năm 2013.

3.3-   Về hoạt động tín dụng, ngân hàng

 Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng  chủ động phối hợp với khách hàng vay trong việc rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay trong việc trả nợ vốn vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh, thời hạn thu hồi vốn của các dự án, phương án vay vốn và khả năng trả nợ của khách hàng, trên cơ sở đó có thể cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với khách hàng vay không có khả năng trả nợ đúng hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng. Đồng thời chủ động cơ cấu lại nợ với các hình thức thích hợp; phân loại để xử lý các khoản nợ xấu.

Các tổ chức tín dụng tăng cường thu hút các nguồn vốn nhàn rỗi trong dân và trong các tổ chức, doanh nghệp đảm bảo đủ nguồn vốn để cho vay. Giải ngân nhanh các gói tín dụng lãi suất thấp cung cấp đủ vốn cho phát triển sản xuất kinh doanh và tiêu dùng, xây dựng của dân cư.

3.4-    Về dịch vụ, quản lý giá cả, thị trường

Mở mang nhiều loại hình dịch vụ mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ nhất là dịch vụ du lịch. Tổ chức hợp lý các điểm, tua, tuyến du lịch. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương bạn tổ chức thành công năm Du lịch Đồng bằng Sông Hồng 2013, làm tốt công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch để  thu hút nhiều khách du lịch đến Hải Dương.

Các ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường chống đầu cơ buôn lậu, chống nhập khẩu lậu và vận chuyển lậu hàng hoá tiêu dùng, vật tư, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm nhãn hiệu sản xuất hàng hóa, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Có kế hoạch cân đối cung - cầu bảo đảm đủ và kiểm soát chặt chẽ giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất là các mặt hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, không để biến động lớn về thị trường giá cả. Thực hiện tốt chương trình bán hàng bình ổn giá. Xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ trục lợi; găm hàng đẩy giá lên cao trong dịp Tết Quý Tỵ năm 2013.

4. Về đầu tư công

- Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong những năm tới là rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, nguồn vốn ODA ưu đãi đang giảm dần. Vì vậy phải cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả đầu tư công. Tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ và kiểm soát chặt chẽ đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước; kiên quyết khắc phục đầu tư dàn trải; tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn giám sát trong việc bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình, xử lý nghiêm các vi phạm.

- Trong hoạt động đầu tư XDCB cần quyết liệt áp dụng các biện pháp xử lý nợ, đọng theo chỉ đạo của Chính phủ. Phấn đấu đến hết năm 2015 cơ bản phải hoàn thành. Cần tổ chức rà soát đánh giá chính xác nợ xây dựng cơ bản và chủ động có phương án xử lý. (Theo báo cáo sơ bộ của kho bạc nhà nước tỉnh  tiền nợ đọng xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách Nhà nước cấp xã là 830 tỷ đồng, cấp huyện là 580 tỷ đồng, cấp tỉnh là 1040 tỷ đồng, toàn tỉnh là 2.450 tỷ đồng).

Cần rà soát các dự án đã giao để xác định các dự án tạm dừng, dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần điều chỉnh để tập trung vốn cho các công trình quan trọng, cấp thiết, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả của đầu tư. Ưu tiên vốn cho các công trình đã hoàn thành, các công trình cần thiết phải hoàn thành trong năm 2013 và vốn đối ứng bắt buộc. Chỉ phê duyệt dự án đầu tư khi chỉ rõ nguồn vốn. Các dự án công trình mới phải được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm thủ tục đầu tư, có vốn mới khởi công.

5. Tập trung chỉ đạo giải quyết một số vấn đề nổi cộm, phức tạp

5.1- Công tác bảo vệ môi trường - quản lý tài nguyên khoáng sản


 Cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp và người dân về bảo vệ môi trường. Kiên quyết không cấp phép cho các dự án đầu tư mới không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của nhà nước về công tác kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm minh những vi phạm pháp luật về môi trường. Thời gian tới cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc quản lý và cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản và các dự án có sử dụng nhiều tài nguyên, năng lượng. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép, không gia hạn, bổ sung hoặc cấp giấy phép mới cho khai thác tài nguyên khoáng sản đối với các doanh nghiệp vi phạm hoặc không đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Hoạt động khai thác cát trái phép đang gây sạt lở nghiêm trọng diện tích đất canh tác của nhân dân, ảnh hưởng, uy hiếp, đe dọa đến sự an toàn của đê điều, kè cống, gây tâm lý bất bình trong nhân dân. Ủy ban nhân dân tỉnh đang chỉ đạo tháng cao điểm chống khai thác cát và bến bãi tập kết nguyên vật liệu trái phép. Trong 20 ngày đầu ra quân đã xử lý 53 vụ, xử phạt gần 700 triệu đồng, truy tố 1 vụ. Đây là một việc làm khó đòi hỏi phải có sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ của các lực lượng công an, giao thông, tài nguyên môi trường, nhất là sự vào cuộc của chính quyền cơ sở và các tầng lớp nhân dân. UBND tỉnh xác định việc làm đầu tiên là chấn chỉnh lập lại trật tự từ hoạt động các bến bãi tập kết cát. Với tư tưởng chỉ đạo xử lý kiên quyết đồng bộ nghiêm minh các vi phạm UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, các lực lượng tiếp tục phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tiến tới chấm dứt hoạt động khai thác tài nguyên trái phép. Các trường hợp vi phạm sẽ công khai danh tính, mức độ vi phạm, mức độ xử lý để nhân dân theo dõi, giám sát.

5.2- Về quản lý sử dụng đất đai:

Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND đã có báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các Khu đô thị mới, Khu dân cư tập trung. Các kiến nghị của HĐND tỉnh chúng tôi nghiêm chỉnh tiếp thu. Tôi xin báo cáo giải trình thêm kết quả rà soát mà UBND tỉnh đã thực hiện đối với các dự án này như sau:

Từ năm 2000 đến nay, toàn tỉnh có 47 dự án Khu đô thị, khu dân cư đã được phê duyệt, cấp phép đầu tư và đang triển khai đầu tư khoảng 1.382 ha đất.

+ Năm 2000 -  2005 có 9 dự án khoảng 705 ha đất.

+ Năm 2006 - 2010 có 27 dự án khoảng 475 ha đất.

+ Năm 2011 - 2012 có 12 dự án khoảng 201 ha đất.

- Trong 47 dự án đã có 20 dự án hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; 25 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng. Đánh giá nghiêm túc thị hầu hết các dự án đều triển khai chậm so với tiến độ quy định. Chưa phát huy được hiệu quả, còn để đất hoang hóa, gây lãng phí rất lớn.

Trong việc giao đất để thực hiện dự án khu đô thị, khu dân cư còn chạy theo mục đích thu hút đầu tư, chưa sàng lọc, loại bỏ được nhà đầu tư kém năng lực, chưa kiểm soát được tình trạng một nhà đầu tư nhưng xin giao đất, thuê đất để thực hiện nhiều công trình, dự án ở nhiều địa phương khác nhau, dẫn đến tình trạng giao đất, cho thuê đất tràn lan, chủ đầu tư bao chiếm, găm giữ đất, bỏ hoang gây lãng phí. Năng lực của một số nhà đầu tư, nhà thầu hạn chế, một số nhà đầu tư thực hiện đầu tư cầm chừng. UBND tỉnh sẽ có biện pháp xử lý thỏa đáng đối với các đối tượng có vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai; thu hồi để phát huy hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí, thất thoát tài nguyên đất.

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Hạn chế tối đa việc giao cho nhà đầu tư đồng thời là người lập quy hoạch. Khi lập quy hoạch phải nghiên cứu kỹ, thấu đáo tránh điều chỉnh quy hoạch dẫn đến phải điều chỉnh dự án. Tạm dừng cho quy hoạch các khu đô thị, khu dân cư mới, đề xuất sau ngày 14/9/2012.

Xây dựng tiêu chí, nguyên tắc phân kỳ đầu tư làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện các quy hoạch khu công nghiệp, đô thị, dân cư, đã có chủ trương đầu tư cho phù hợp.

5.3- Về một số vấn đề khác

- Tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức các đợt cao điểm bảo đảm an toàn giao thông các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Tỵ và mùa Lễ hội Xuân năm 2013. Thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đi đôi với tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí thêm lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông để ngăn ngừa, giảm tai nạn giao thông.

Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan trong tỉnh trong quá trình giải quyết vừa phải kiểm tra, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý, vừa phải căn cứ vào tình hình thực tế của từng vụ việc để có biện pháp giải quyết có lý, có tình, phù hợp với thực tế địa phương cơ sở, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn một số vụ phức tạp, kéo dài liên quan đến Khu công nghiệp Lai Vu, Chợ Đọ xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang và Chợ Cuối, huyện Gia Lộc. UBND tỉnh đã báo cáo BTV Tỉnh ủy và Thanh tra Chính phủ đang tập trung giải quyết để sớm ổn định tình hình nhân dân.

Thông qua kết quả việc tự kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI; UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã và các sở, ngành, đơn vị chuyên môn phải thực sự cầu thị, phải công khai minh bạch những nội dung tồn tại, thiếu sót. Chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện qưyết liệt với những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp.

Thực hiện tốt nữa công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch sát với tình hình thực tế. Tiếp tục đổi mới phong cách điều hành, chỉ đạo và lề lối làm việc của bộ máy hành chính từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật; phối hợp đồng bộ, hành động quyết liệt; giải quyết công việc nhanh gọn, thông thoáng, chống biểu hiện “nhũng nhiễu”, "trên thì thông dưới thì tắc", "trên thì ga dưới thì phanh"... làm nản lòng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, gây bức xúc trong nhân dân, phương hại đến lợi ích chung.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất chính trị, công tâm, thạo việc, thực hiện tốt kỷ cương hành chính, trách nhiệm và kỷ luật công vụ. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đơn vị trong chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực thi công vụ. Mỗi việc phải có người chịu trách nhiệm cụ thể. Cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành cần dành thời gian thỏa đáng xuống cơ sở để nghe, đối thoại, kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo khắc phục những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho cơ sở triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Đổi mới nâng cao chất lượng các cuộc họp giải quyết công việc của các cấp, các ngành. Nội dung đưa ra họp phải được chuẩn bị thật chu đáo, kỹ lưỡng để có những quyết định kịp thời, phù hợp với thực tiễn.

Thưa HĐND tỉnh!

Nhiệm vụ năm 2013 là rất nặng nề. Tiếp thu những ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ khẩn trương triển khai và phấn đấu thực hiện các Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. UBND tỉnh xin trân trọng đề nghị HĐND tỉnh tăng cường giám sát và trên cương vị công tác của mình, mỗi đại biểu HĐND tỉnh có những đóng góp thiết thực cùng Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Xin cảm ơn HĐND tỉnh!

---------------------------------------------------------------
(*) Đầu đề do Hải Dương online đặt

(0) Bình luận
Thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp doanh nghiệp phục hồi(*)