Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

04/12/2015 09:34

Tuyến đường được đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đối với vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc Bộ.


Ngày 5-12, dự kiến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe toàn tuyến. Tuyến đường được đưa vào khai thác sẽ góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đối với vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc Bộ.

Gấp rút về đích



Đoạn đường cao tốc Hà Nội -  Hải Phòng qua Hải Dương dài 40 km


Được sự đồng ý của chủ đầu tư dự án - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ, từ trạm thu phí nút giao quốc lộ 38B (thị trấn Gia Lộc), chúng tôi đã đi đến nút giao vành đai 3 (TP Hà Nội). Đoạn tuyến từ TP Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) hiện còn gói thầu 1B đang gấp rút hoàn thiện. Hàng trăm công nhân rải trên khắp công trường khẩn trương thi công những hạng mục cuối cùng như: hệ thống chiếu sáng, biển báo hiệu giao thông, hàng rào, dải phân cách giữa, vạch kẻ đường... Đối với gói thầu số 10 từ nút giao tỉnh lộ 353 đến nút giao tỉnh lộ 356 (TP Hải Phòng) là đoạn chịu tải rất lớn đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Tại trạm thu phí km 10, địa phận huyện Văn Giang (Hưng Yên), việc khánh tiết phục vụ cho sự kiện quan trọng của dự án cũng đang được gấp rút thực hiện.

Sau hơn 7 năm khởi công xây dựng, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng chờ đến ngày đi vào khai thác với cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ. Ông Dương Quang Hải, đại diện chủ đầu tư VIDIFI cho biết: “Để thông xe toàn tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua chủ đầu tư đã tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, nhất là về mặt bằng và vật liệu để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Bộ Giao thông vận tải cử một đồng chí Thứ trưởng đến giao ban hằng tuần, hằng tháng để thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác thi công công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật. Chúng tôi đã bổ sung thêm 2 nhà thầu thi công lớp thảm để kịp thông xe”. Theo ông Hải, song song với việc hoàn thành, thông xe toàn tuyến cao tốc, hiện chủ đầu tư cũng đôn đốc các nhà thầu tập trung thi công hệ thống đường gom hai bên tuyến, khắc phục những ảnh hưởng của đường cao tốc với hệ thống thủy lợi của các địa phương, tình trạng ngập úng tại các hầm dân sinh... “Đối với địa bàn Hải Dương, theo kế hoạch, hệ thống đường gom sẽ hoàn thành trong tháng 10-2015. Tuy nhiên, do việc di chuyển máy móc, hạ tầng thi công của các nhà thầu chậm nên tiến độ bị ảnh hưởng. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành đường gom, hàng rào chắn B40 trong tháng 12 này. Tại các đường gom dân sinh có nguy cơ bị ngập úng, chúng tôi cũng đã xây dựng các hố thu, lắp đặt máy bơm thuê người dân vận hành khi xảy ra mưa lớn”, ông Hải khẳng định.

Để đưa vào sử dụng toàn tuyến hiệu quả, an toàn, hiện nay việc chuẩn bị khai thác cũng đã hoàn tất. Ban Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đã tuyển dụng thêm hơn 30 người để thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát trên cao tốc. Ông Trịnh Quang Mộng, Đội trưởng Đội Kiểm soát khai thác cho biết: “Ngay sau khi thông xe toàn tuyến, hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh giao thông sẽ được đưa vào sử dụng. Các vị trí hàng rào, tôn lượn sóng cũng sẽ được hoàn thiện, bảo đảm an toàn giao thông. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương có nút giao, trạm thu phí, cầu vượt qua cao tốc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, an ninh trật tự”.

Ý nghĩa lớn



Thu phí qua thẻ tại trạm thu phí nút giao quốc lộ 38B


Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 105,5 km với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (quận Hải An, Hải Phòng). Kết cấu mặt đường cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn AASHTO 1993, bề mặt đường được rải lớp bê tông nhựa tạo nhám và bê tông nhựa polime giúp cho ô tô có thể di chuyển với tốc độ cao trên đường. Hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín, tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ.

Khi đưa vào sử dụng, cùng các tuyến cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hải Phòng - Quảng Ninh, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ góp phần tạo thành mạng lưới đường cao tốc xuyên suốt các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc, các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng; thúc đẩy, hỗ trợ sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các địa phương trong khu vực và các tỉnh, thành phố lân cận.

Hải Dương là địa phương có chiều dài tuyến cao tốc đi qua lớn nhất (40 km) trong số các địa phương mà tuyến đường đi qua với điểm lên, xuống tại nút giao với quốc lộ 38B, cách TP Hải Dương 10 km, cách TP Hà Nội 48 km, TP Hải Phòng 50 km. Tuyến giao thông huyết mạch mới của miền Bắc có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông giữa Hải Dương với các tỉnh bạn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Ông Vũ Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Trên địa bàn Hải Dương đang triển khai một số khu đô thị, công nghiệp dọc tuyến như khu đô thị Gia Lộc, các khu công nghiệp Hoàng Diệu, Hưng Đạo sẽ góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo cơ hội việc làm, thu hút nhà đầu tư đến với tỉnh. Trong tương lai, khi 2 nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại đường 390 (Thanh Hà) và 20A (Bình Giang) được xây dựng, tỉnh sẽ nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, kết nối hệ thống các quốc lộ 5, 18, 38 qua địa bàn tỉnh. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành giao thông vận tải đang nghiên cứu, triển khai xây dựng đoạn nối đường 62m với nút giao tại quốc lộ 38B với cao tốc, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội phía nam TP Hải Dương”.

HOÀNG BIÊN

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 5-2008 với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Tuyến đường có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ. Tốc độ ô tô thiết kế đạt 120 km/giờ. Mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Cao tốc đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian lưu thông giữa Hà Nội và Hải Phòng từ 2,5 giờ xuống còn khoảng 1,5 giờ.


(0) Bình luận
Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển