9 giờ sáng 21-9, công trình ngầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á có tổng chiều dài 1.490 m thuộc dự án Đại lộ Đông Tây đã hợp long tại cửa hầm Thủ Thiêm phía quận 1, TP Hồ Chí Minh.
"Từ nay, đường hầm vượt sông Sài Gòn đã hoàn toànkết nối đôi bờ. Giấc mơ về một con đường ngắn nhất tiến về thành phốvà giấc mơ về một khu đô thị mới, khang trang, hiện đại phía đông SàiGòn đang đến rất gần", đại diện Ban quản lý Đầu tư Xây dựng công trìnhGiao thông đô thị thành phố chia sẻ tại buổi lễ.
Đường dẫn vào nơi hợp long hầm Thủ Thiêm |
Đây là hạng mục quan trọng nhất của dự án xây dựngđại lộ Đông Tây dài 22 km, trong đó hầm vượt sông Sài Gòn cótổng chiều dài 1.490 m. Hầm rộng 33,3m với 2 hướng lưu thông 6làn xe. Vận tốc thiết kế của hầm là 60 km một giờ. Trong hầm cũng có2 lối thoát hiểm hai bên mỗi bên rộng 2 m.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự ánĐầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố, sau công đoạnthi công đốt hợp long, từ nay đến khi hoàn thành dự án sẽ tiếp tục tậptrung xử lý các vấn đề kỹ thuật bên trong và ngoài 4 đốt hầm, triểnkhai gói thầu lắp đặt các thiết bị cơ điện bên trong hầm, chuẩn bị bộmáy quản lý, vận hành hệ thống và hoàn tất thi công tuyến đường mới ThủThiêm.
Lãnh đạo TP HCM thực hiện nghi lễ hợp long hầm hiện đại nhất Đông Nan Á |
Từ tháng 10 đến tháng 3/2011, các đơn vị sẽ lắp đặtthiết bị cho hệ thống cung cấp điện, hệ thống thông gió, hệ thống chiếusáng, hệ thống điều khiển và giám sát, hệ thống thoát nước, các thiếtbị an toàn. Dự kiến, quý 2/2011 sẽ thông xe qua hầm Thủ Thiêm.
Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ởViệt Nam và cũng là hầm dìm có quy mô lớn nhất khu vực Đông NamÁ. Đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận1 và quận 2, với độ nghiêng nhất định, hầm nằm dưới đáy sông cách mặtnước 26 mét.
Quá trình thi công hầm vượt sông Sài Gòn được bắtđầu từ tháng 2-2005 với việc khởi công xây dựng 2 hầm dẫn, mẻ bêtông đầu tiên đúc 4 đốt hầm dìm đã được đổ vào tháng 9-2007 tại bể đúcNhơn Trạch Đồng Nai. Ngày 6-1, công tác bơm nước vào khu vực bể đúc đểkiểm tra, cân chỉnh các đốt hầm đã được tiến hành. Từ tháng 3 đến tháng 6, bốn đốt hầm dìm đãlần lượt được lai dắt từ bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai vượt qua22 km đường sông về đến khu vực Thủ Thiêm và lắp đặt, nối kếtthành công, an toàn tuyệt đối với hầm dẫn phía Thủ Thiêm. Ngày 4-8-2010, công tác đổ mẻ bê tông đầu tiênthi công đốt hợp long nối kết đốt hầm số 4 với hầm dẫn phíaKhánh Hội đã được tiến hành và mẻ bê tông cuối cùng của đốthợp long đã được triển khai vào ngày 4-9 vừa qua. |