Xử lý nghiêm việc cấp đất, bán đất trái thẩm quyền

22/10/2019 18:25

​Ngày 22.10, Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại các huyện Gia Lộc, Nam Sách về xử lý đất dôi dư, xen kẹp và thực hiện chủ trương không lấp ao, hồ trong tỉnh.


Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích khảo sát trực tiếp về xử lý đất dôi dư, xen kẹp tại xã Quang Minh (Gia Lộc)

Phát biểu kết luận các cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nêu rõ hạn chế của các địa phương trong quản lý, sử dụng quỹ đất công ích là còn thiếu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất lâu dài; chưa kiên quyết trong xử lý các vi phạm, có xã để hoang hóa đất công điền; một số xã, thị trấn không còn ao, hồ... Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND các huyện cần tích cực tuyên truyền, quán triệt cán bộ, người dân chấp hành nghiêm các quy định về đất đai; xây dựng các giải pháp quản lý đất đai thông qua kế hoạch, quy hoạch cụ thể. Xử lý nghiêm việc cấp đất, bán đất trái thẩm quyền. Coi trọng công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai từ cơ sở...

Tiếp thu kiến nghị của các huyện về một số bất cập trong các văn bản, quy định, thủ tục về quản lý đất đai, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để thực hiện thuận lợi; giao tổ chuyên viên phục vụ đoàn giám sát tập hợp để kiến nghị, đề nghị với các cơ quan chuyên môn, các bộ, ngành liên quan...

Theo báo cáo, UBND huyện Gia Lộc đã xử lý, giải quyết theo diện đất dôi dư cho 268 hộ với tổng diện tích hơn 3,7 ha. UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử lý 20 lô đất xen kẹp tại các xã Quang Minh, Nhật Tân với tổng diện tích trên 3,5 ha. Huyện đã thu hơn 28 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước từ xử lý đất dôi dư, xen kẹp.

Từ năm 2014 đến hết tháng 6.2019, huyện Nam Sách đã xử lý 459 thửa đất dôi dư với diện tích 13.984 m2, thu được khoảng 39 tỷ đồng; 9.909 thửa dôi dư chưa được xử lý. 

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm việc cấp đất, bán đất trái thẩm quyền