Uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế

08/06/2019 11:28

Ngày 7.6, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại New York (Mỹ), Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu bầu 5 nước Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2020-2021.


Việt Nam đã tổ chức rất thành công Hội nghị APEC ở Đà Nẵng năm 2018

Việt Nam đã trúng cử với số phiếu 192/193 phiếu - số phiếu kỷ lục chưa từng có trong 75 năm phát triển của LHQ. Đây là sự ghi nhận quan trọng và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với vai trò và đóng góp xứng đáng của Việt Nam vào công việc quốc tế và khu vực; thể hiện vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nâng cao hơn nữa vị thế và hình ảnh Việt Nam 

Trong Thông điệp cảm ơn các quốc gia thành viên LHQ đã tín nhiệm bầu Việt Nam lần thứ hai giữ trọng trách Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, nhiệm kỳ 2020-2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Việt Nam trở thành thành viên không thường trực HĐBA LHQ là một vinh dự lớn lao, khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, song cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực hết mình để hoàn thành trọng trách mà cộng đồng quốc tế giao phó. Việt Nam đã và sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, góp phần tích cực vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hoà bình, hợp tác và phát triển.

Trong lời phát biểu tại cuộc Họp báo sau khi Việt Nam được Đại hội đồng LHQ bầu làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cũng nhấn mạnh sự ủng hộ lớn lao mà Việt Nam nhận được thông qua 192 phiếu bầu, là thể hiện niềm tin của các quốc gia thành viên LHQ đối với Việt Nam và chính sách đối ngoại hòa bình và độc lập của Việt Nam cũng như vai trò xây dựng và trách nhiệm của Việt Nam tại LHQ.

 Đồng thời khẳng định trách nhiệm và những nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm đương nhiệm vụ này “Việt Nam được định hướng bởi Hiến chương và các quy tắc cơ bản của LHQ, cụ thể là tôn trọng đối với bình đẳng chủ quyền và độc lập chính trị của các quốc gia, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực và giải quyết hòa bình các xung đột. Việt Nam tiếp tục tin tưởng vai trò không thể thiếu của hợp tác đa phương và LHQ nói riêng, trong giải quyết các thách thức của thời đại.

Việt Nam sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác và đồng thuận trong HĐBA nhằm cùng tìm kiếm các giải pháp lâu dài cho các vấn đề an ninh và hòa bình thế giới. Việt Nam sẽ tham vấn với các thành viên khác của LHQ để hiểu rõ lợi ích và quan điểm của nhau cũng như chia sẻ sáng kiến và ý tưởng nhằm tìm ra các điểm tương đồng, thu hẹp bất đồng và tìm giải pháp cho các vấn đề ảnh hưởng tới tất cả các bên”.

Trong nhiệm kỳ 2 năm, Việt Nam sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực trụ cột, bao gồm: tăng cường phối hợp giữa HĐBA và các tổ chức khu vực trong việc phòng ngừa xung đột; tái thiết và xây dựng hòa bình sau xung đột; và tăng cường bảo vệ dân thường cũng như thúc đẩy các công việc của HĐBA liên quan tới phụ nữ, hòa bình và an ninh, và trẻ em và các cuộc xung đột vũ trang.

Việt Nam sẽ thay thế Kuwait đại diện nhóm châu Á- Thái Bình Dương và theo cơ chế luân phiên, Việt Nam sẽ là chủ tịch HĐBA LHQ ngay trong tháng 1-2020, ngay sau khi Việt Nam bắt đầu đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ.

Việc trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lần này còn là cơ hội nâng cao hơn nữa vị thế và hình ảnh một đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, với những đóng góp tích cực, hiệu quả vào cuộc đấu tranh chung của nhân loại vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, phồn vinh, dân chủ và tiến bộ xã hội. Sự kiện này cũng sẽ tạo thêm niềm tin, lòng tự hào, thúc đẩy mọi người dân Việt Nam ra sức đóng góp vào sự nghiệp đổi mới và phát triển toàn diện đất nước. 

Với sự tin tưởng, tín nhiệm, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế thông qua những lá phiếu bầu, Việt Nam sẽ có những bước thuận lợi đầu tiên để vượt qua nhiều thử thách sắp tới để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại HĐBA một lần nữa, như Việt Nam đã từng làm được khi lần đầu tiên được bầu vào HĐBA nhiệm kỳ 2008-2009.

Dấu ấn Việt Nam
Việt Nam chính thức là thành viên của LHQ ngày 20-9-1977. Việt Nam lần đầu tiên tham gia đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực của HĐBA nhiệm kỳ 2008-2009.

Trong nhiệm kỳ đó, tình hình quốc tế có nhiều biến chuyển sâu sắc, xung đột, khủng hoảng nổ ra ở nhiều nơi. Do đó HĐBA có một khối lượng công việc lớn phải làm là hơn 1.500 cuộc họp (trung bình 2,5 cuộc họp/ngày); thông qua 113 Nghị quyết, 165 Tuyên bố Chủ tịch và Tuyên bố báo chí thuộc trên 50 đề mục của chương trình nghị sự; xử lý nhiều vấn đề phức tạp về: Kosovo, hạt nhân của Iran, hòa bình Trung Đông, cuộc chiến tại Nam Otresnia/Apkhzia, cũng như những vấn đề liên quan đến khu vực châu Á mà Việt Nam là đại diện như vấn đề hạt nhân Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Myanmar...

Việt Nam đã không chỉ bắt nhịp nhanh, tham gia đầy đủ hơn 1.500 cuộc họp của HĐBA mà còn đóng góp tích cực trên tất cả các vấn đề và tất cả các khâu từ phát biểu, tham gia thương lượng, đóng góp xây dựng nghị quyết, văn kiện; làm Chủ tịch và Phó Chủ tịch một số tiểu ban của HĐBA; 2 lần làm Chủ tịch tháng (tháng 7 và tháng 10-2009) của Hội đồng Bảo an; chủ trì soạn thảo, thương lượng giúp Hội đồng Bảo an thông qua Nghị quyết 1889 về phụ nữ, hòa bình và an ninh - một trong 4 văn kiện quan trọng của HĐBA trong lĩnh vực này; đưa ra sáng kiến về việc tham vấn với các thành viên LHQ để xây dựng Báo cáo hàng năm của HĐBA thực chất, toàn diện hơn...

Ngay sau khi Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 với 192/193 phiếu, tại trụ sở Liên hợp quốc (New York, Mỹ), các nước đã dành cho Việt Nam những lời chúc mừng nhiệt liệt trước kỷ lục này. Việc Việt Nam nhận được số phiếu ủng hộ gần như tuyệt đối đã đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi của tất cả người dân Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy những đóng góp tích cực, thực chất, có trách nhiệm của Việt Nam đối với LHQ nói chung và HĐBA nói riêng trong nhiều năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế