Tuyển quân năm 2019: Cần làm chặt từ khâu sơ tuyển

23/11/2018 08:58

​Các địa phương trong tỉnh đang tiến hành sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2019. Để nâng cao chất lượng và bảo đảm chỉ tiêu giao quân thì cần làm tốt ngay từ khâu đầu tiên.

Những hạn chế của các năm trước đã được chỉ ra cần sớm được khắc phục. Đó là công tác quản lý, nắm nguồn, xác định đối tượng điều khám còn thiếu chặt chẽ, dẫn tới vẫn còn có thanh niên nhập ngũ bị trả về do không đủ tiêu chuẩn sức khỏe, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn. Công tác tuyên truyền, vận động ở một số nơi để ngày giao quân trở thành ngày hội giữ nước của tuổi trẻ và toàn dân, tạo tính tự giác trong thực hiện Luật NVQS còn những hạn chế. Việc thực hiện các chế độ, chính sách về tạm miễn, tạm hoãn có nơi còn chưa minh bạch. Một số thành viên trong hội đồng NVQS chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm cơ quan, ngành mình phụ trách... đã làm giảm ý nghĩa của công tác tuyển quân và làm giảm chất lượng thanh niên nhập ngũ.

Để nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Quá trình tuyên truyền cần nêu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của thanh niên và gia đình thanh niên nhập ngũ; các đối tượng thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn trong thời bình theo Luật NVQS và các văn bản có liên quan. Lựa chọn những người hiểu biết về công tác tuyển quân để nói chuyện thời sự hoặc lồng ghép công tác tuyển quân với các nội dung hội họp ở cơ sở. Phát huy vai trò của cấp ủy viên phụ trách, thành viên Hội đồng NVQS, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong suốt quá trình thực hiện, chịu trách nhiệm về chỉ tiêu và chất lượng tuyển quân của các thôn, khu dân cư. Cấp ủy, chính quyền gắn trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế với kết quả khám sơ tuyển và có biện pháp xử lý những cán bộ, nhân viên vi phạm... Từ đó sẽ chọn được những thanh niên đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, đạo đức, chính trị, văn hóa lên đường nhập ngũ. Không để lọt vào quân đội những công dân mắc tệ nạn xã hội.

Công tác sơ tuyển cần được tiến hành công khai, minh bạch, bảo đảm tất cả các thanh niên được cơ sở giới thiệu đủ tiêu chuẩn có thể nhập ngũ. Bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu dân cư, thôn (khu) đội trưởng, những người có uy tín trong các họ tộc... là những người nắm số thanh niên trong độ tuổi chắc nhất, nên cần tham gia rà soát lập danh sách, giới thiệu, bình xét theo Luật NVQS. Danh sách số thanh niên thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn, số thanh niên đủ điều kiện sức khỏe và số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ cần niêm yết công khai tại các địa điểm thuận lợi để nhân dân biết, phản hồi ý kiến. Như vậy sẽ hạn chế xảy ra tình trạng sót, lọt những trường hợp "con ông cháu cha" hay những gia đình có điều kiện kinh tế không muốn cho con em mình thực hiện NVQS nên tìm cách chạy chọt.

Nếu có sự vào cuộc nghiêm túc, cùng phối hợp, cùng hoạt động nhịp nhàng của các bộ phận thì công tác tuyển quân của các địa phương chắc chắn sẽ đạt chất lượng tốt, vừa bảo đảm tính giáo dục đối với tuổi trẻ về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

PHÙNG VĂN HẠNH (Cục Chính trị, Quân khu 3)

(0) Bình luận
Tuyển quân năm 2019: Cần làm chặt từ khâu sơ tuyển