Truyền thông Mỹ: 1 triệu liều vaccine Pfizer Mỹ tặng cho Việt Nam sẽ đến trong 24 giờ

25/08/2021 14:50

Nữ phóng viên Hãng tin AP cho biết trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 25.8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố việc Mỹ tặng thêm 1 triệu liều vaccine Pfizer cho Việt Nam.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Phủ Chủ tịch vào sáng 25.8

Nữ phóng viên Alexandra Jaffe của Hãng tin AP cho biết Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố việc Mỹ tặng Việt Nam thêm 1 triệu liều vaccine ngừa Covid-19, và sẽ bắt đầu cung cấp trong vòng 24 giờ tới.

Thông tin này được bà Kamala Harris công bố trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng nay tại Hà Nội.

Còn theo Hãng tin Reuters, tại cuộc hội đàm, Phó tổng thống Harris cho biết Mỹ sẽ tặng Việt Nam 1 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech.

Trao đổi với phóng viên sáng 25.8, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Phó tổng thống Harris đã nhấn mạnh Mỹ cần phối hợp với các đối tác, không chỉ nhằm ứng phó các thách thức truyền thống, mà còn là các thách thức trong tương lai. 

Bà Harris sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng, và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, khỏe mạnh, đủ sức chống chịu. 

Vị quan chức này cho biết có một số nội dung sẽ được đưa ra, bao gồm vấn đề Covid-19. Cụ thể, Mỹ sẽ đưa ra cam kết hỗ trợ nhằm cứu người, giúp người dân được tiêm phòng thông qua phân phối vaccine ngừa Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) tại Hà Nội ngày 25.8 

Bà Harris đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24 tới 26.8. Bà là vị Phó tổng thống Mỹ đầu tiên thăm chính thức Việt Nam.

Chuyến đi này nằm trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á, sang Singapore và Việt Nam, nằm trong tổng thể chiến lược "tái sinh" quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác.

Đến nay, Mỹ đã chia sẻ hơn 23 triệu liều vaccine Covid-19 cho Đông Nam Á. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, bà Harris sẽ đề cập đến những thách thức đối với y tế công liên quan đại dịch Covid-19 trong chuyến công du.

Nữ phóng viên Alexandra Jaffe của Hãng tin AP viết thông tin trên Twitter 

An ninh y tế toàn cầu là một trong ba lĩnh vực trọng tâm, bên cạnh quan hệ hợp tác kinh tế và an ninh. Chính quyền của ông Joe Biden đã phát đi thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của Đông Nam Á nói chung, của Việt Nam và Singapore nói riêng, trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong chương trình làm việc chính thức ngày 25.8, Phó tổng thống Harris gặp gỡ các lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, trước khi dẫn đầu phái đoàn Mỹ cùng Chính phủ Việt Nam chính thức ra mắt văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân (phải) tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Phủ Chủ tịch vào sáng 25.8

Cũng trong ngày 25.8, bà Harris có cuộc họp trực tiếp với các lãnh đạo Việt Nam và họp trực tuyến với các quan chức khác thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Papua New Guinea.

Bà sẽ thảo luận về chiến lược ứng phó với đại dịch Covid-19 của Mỹ, cũng như cách thức các bên có thể phối hợp để chấm dứt đại dịch và tăng cường an ninh y tế toàn cầu.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden coi các nội dung về y tế và đại dịch đóng vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự của chuyến đi này.

Washington muốn phối hợp với Đông Nam Á trong ứng phó đại dịch Covid-19 cũng như dự phòng cho các đại dịch khác trong tương lai.

Kể từ đầu đại dịch đến nay, Mỹ đã trao tặng Việt Nam khoảng 5 triệu liều vaccine Moderna, thông qua cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX.

Trong phần trả lời phỏng vấn báo chí ngày 24.7, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc từng nói phía Mỹ đang xem xét viện trợ thêm nữa cho Việt Nam thời gian tới.

Ngoài viện trợ vaccine ngừa Covid-19 qua cơ chế COVAX, Mỹ hiện chỉ triển khai viện trợ theo cơ chế song phương với một số rất ít nước lân cận ở khu vực Trung Mỹ, do các vấn đề quy định, thủ tục và điều phối khá phức tạp từ phía Mỹ.

"Đây là sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời và ý nghĩa đối với Việt Nam", ông Hà Kim Ngọc nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Truyền thông Mỹ: 1 triệu liều vaccine Pfizer Mỹ tặng cho Việt Nam sẽ đến trong 24 giờ