Trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI: Giải quyết nhiều vấn đề cử tri quan tâm

11/12/2018 10:39

Trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang được các cấp có thẩm quyền giải quyết.


Nhiều cử tri bức xúc đề nghị xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép. Trong ảnh: Công an huyện Kinh Môn xử lý tàu khai thác cát trái phép trên sông Kinh Thầy

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Vấn đề được nhiều cử tri quan tâm là tỉnh cần đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án tại địa phương theo quy định của pháp luật.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án theo quy định của pháp luật. Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, công khai minh bạch đầy đủ, kịp thời tại các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện các quy định, các tài liệu quy hoạch của các ngành, lĩnh vực; các TTHC và quy trình, thời gian giải quyết các TTHC trong lĩnh vực đầu tư. Các sở, ngành, địa phương thường xuyên phối hợp giải quyết TTHC trong lĩnh vực đầu tư cho các tổ chức, cá nhân. Thời gian giải quyết các TTHC trong lĩnh vực thẩm định đầu tư đã được rút ngắn so với quy định, nhiều hồ sơ dự án đã được rút ngắn 50% thời gian giải quyết.

Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối tiếp nhận thông tin phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực đầu tư. Đường dây nóng của sở được công khai để tổng hợp các thông tin, bảo đảm công việc, khi nhận phản ánh được chuyển tới địa chỉ cần thiết và theo dõi xử lý kịp thời. Các sở, ngành, địa phương cũng đã chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời nâng cao năng lực và nghiệp vụ chuyên môn, ý thức trách nhiệm đối với cán bộ, công chức thực hiện giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân.

Tính đến tháng 10.2018, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 1.167 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 52.997 tỷ đồng, 374 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 7.499 triệu USD. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách TTHC. Đặc biệt, việc thành lập, đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh từ ngày 1.1.2019 thể hiện quyết tâm của tỉnh trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trong các lĩnh vực. Phối hợp thực hiện tốt việc giải quyết TTHC, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng.

Tăng cường xử lý “cát tặc”

Tình trạng khai thác cát trái phép (KTCTP) trên địa bàn tỉnh chưa được giải quyết dứt điểm khiến nhiều cử tri các địa phương bức xúc, đề nghị xử lý nghiêm. Thời gian qua, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống KTCTP của tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân chấp hành pháp luật về tài nguyên, khoáng sản, đê điều, phòng chống lụt bão...

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý tình trạng KTCTP trên địa bàn toàn tỉnh đã được tăng cường, có những chuyển biến tích cực. Từ đầu năm đến ngày 15.10, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 201 trường hợp vi phạm, phạt tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Từ tháng 4-6.2018, UBND tỉnh thực hiện đợt cao điểm phòng chống KTCTP, phát hiện, bắt giữ 92 trường hợp. Các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ mua bán và 20 vụ vận chuyển cát không có nguồn gốc, xuất xứ, phạt tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Đặc biệt, lần đầu tiên từ trước đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố hình sự 1 vụ án, 2 bị can có hành vi KTCTP tại thị xã Chí Linh.

Trước những thủ đoạn, khó khăn mới, nhằm xử lý triệt để tình trạng KTCTP trên địa bàn, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, tổ chức các đợt truy quét, trấn áp đối tượng, tội phạm bảo kê, trực tiếp khai thác cát, sỏi trái phép trên sông. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương xử lý dứt điểm, xóa điểm nóng về hoạt động KTCTP trên sông, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm...

Bên cạnh những vấn đề trên, các cơ quan chức năng của tỉnh đã trả lời và có nhiều biện pháp cụ thể giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến việc hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thu gom, xử lý rác thải nông thôn; nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông; tăng cường chất lượng khám chữa bệnh; quan tâm đến chính sách, chế độ của giáo viên mầm non...

HOÀNG BIÊN (tổng hợp)

(0) Bình luận
Trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI: Giải quyết nhiều vấn đề cử tri quan tâm