Tin ở mùa xuân

21/02/2018 17:45

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông là những con số đáng buồn.

Trong 5 ngày nghỉ Tết (từ 29 tháng chạp đến mùng 3 Tết), cả nước có 155 người chết, 149 người bị thương do tai nạn giao thông, hơn 2.000 trường hợp khám, cấp cứu do ẩu đả, 190 người nhập viện do tai nạn pháo nổ. Dịp Tết cũng xảy ra một số vụ án mạng nghiêm trọng, người chết do đuối nước. Những nỗi lo trước Tết đều đã thành hiện thực. Song bên cạnh đó, bức tranh ngày Tết còn có nhiều nét tươi vui, cho chúng ta niềm hy vọng vào một mùa xuân mới.

Mùng 2 Tết, trung úy Lưu Minh Thức, Công an huyện Yên Minh (Hà Giang) hy sinh khi khống chế kẻ giết người. Trước đó, ngày ông Công ông Táo, một nam sinh viên ở Thanh Hóa đã đuối nước sau khi cứu được 3 mẹ con đi thả cá bị ngã xuống sông. Chiến sĩ công an Lê Chí Phước ở tỉnh Quảng Ngãi cũng bị sóng biển cuốn trôi khi tìm cách cứu người đuối nước vào mùng 4 Tết. Bên cạnh những cái chết do rượu bia, tai nạn, sự hy sinh thân mình vì người khác, vì xã hội như những điểm sáng sưởi ấm ngày xuân. Sự thiện lương, tinh thần trách nhiệm vẫn luôn là mạch ngầm mạnh mẽ nuôi dưỡng sức phát triển bền vững của đất nước, dân tộc.

Sau một thời gian bị mai một, nhiều phong tục đẹp ngày Tết đang hồi sinh mạnh mẽ trong diện mạo, sức sống mới. Tục xin chữ đầu xuân ở những nơi tôn vinh sự học như Văn miếu Mao Điền, đền thờ Nhà giáo Chu Văn An. Tục đụng lợn ở nông thôn đã lan tới thành phố, từ các gia đình đã mở rộng tới các tổ chức, cơ quan. Tà áo dài muôn màu muôn vẻ được nhiều phụ nữ chọn mặc khi đi chúc Tết, tham quan... Những vẻ đẹp truyền thống ấy tạo sức sống mãnh liệt cho mùa xuân, như nhành cây đâm chồi từ gốc rễ bền chặt, hứa hẹn những mùa hoa thơm, quả ngọt.

Giữa những bộn bề cam go của đất nước không phải lúc nào cũng mát mái xuôi chèo, giữa những hiện tượng xã hội còn nhiều bất cập, thì nhiều hành vi, biểu hiện đẹp của tinh thần đoàn kết, của những giá trị bất biến qua thời gian khiến lòng người vẫn nảy nở những niềm tin. Tin ở mùa xuân là tin vào những gì tốt đẹp đang ở quanh ta và luôn chờ phía trước. Kỳ nghỉ Tết đã qua song sức sống của mùa xuân vẫn âm thầm lan tỏa và tinh thần mùa xuân vẫn trường tồn. Điều quan trọng là mỗi người trong chúng ta cần góp sức bằng những hành động thiết thực để nhân lên sức mạnh từ tinh thần mùa xuân ấy, đưa quê hương, đất nước đến những bước phát triển mới trong tương lai.


LAM ANH


(0) Bình luận
Tin ở mùa xuân