Tiện lợi thẻ căn cước công dân gắn chip

29/09/2020 21:00

Công an Hải Dương sẽ tập trung tối đa nguồn lực, chủ động phối hợp xây dựng, triển khai hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.


Người dân đến làm thủ tục đổi thẻ căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh)

Thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip có tính bảo mật cao hơn, tích hợp nhiều thông tin sẽ tạo thuận lợi cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngày 3.9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin nhanh chóng và tiện lợi.

Theo Thượng tá Phạm Chiến, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), thẻ CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm so với thẻ CCCD mã vạch. Mức độ bảo mật của thẻ chip rất cao. Thông tin định danh của công dân được lưu trữ trên thẻ CCCD gắn chip không thể thay đổi và không thể giả mạo. Thẻ gắn chip có lượng thông tin lớn hơn so với thẻ CCCD mã vạch, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin, tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe và các loại giấy tờ khác. Do đó, khi công dân đến giao dịch hay làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Thượng tá Phạm Chiến cho biết thêm những người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ CCCD sẽ được cấp thẻ CCCD gắn chip. Với những người có CCCD mã vạch nếu còn thời hạn vẫn dùng để thực hiện các giao dịch mà không phải đổi lại. Các nội dung thông tin cá nhân của thẻ CCCD gắn chip với CCCD mã vạch không thay đổi. Nếu người dân có nhu cầu thì cơ quan chức năng vẫn cấp đổi thẻ CCCD mã vạch, nhưng trong trường hợp không thực sự cần thiết, người dân nên chờ đến khi được cấp thẻ CCCD gắn chip.

Chị Vũ Thị Hồng Thu ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cho biết: "Tôi rất ủng hộ thẻ CCCD có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ. Tôi vẫn chưa nắm rõ những tiện ích của việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip nhưng tôi mong sự thay đổi sẽ tạo thuận lợi cho người dân".

Trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án, Công an tỉnh xác định rõ việc sản xuất, cấp và quản lý CCCD bảo đảm khoa học, hiệu quả, quy trình nghiệp vụ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tập trung tối đa nguồn lực, chủ động phối hợp xây dựng, triển khai hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch từng bước theo lộ trình, phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị tổ chức thực hiện.

Công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an các xã, phường, thị trấn đang rà soát, thống kê số lượng người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp thẻ CCCD, số lượng cán bộ thực hiện việc cấp, quản lý CCCD để bố trí lực lượng phù hợp.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an cấp huyện phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí địa điểm, cải tạo, thiết lập hạ tầng và các điều kiện để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết cấp thẻ CCCD tại trụ sở công an và các trạm lưu động, bộ phận "một cửa" cấp huyện. Việc tổ chức thu nhận lưu động sẽ thực hiện từ ngày 1.11.2020.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiện lợi thẻ căn cước công dân gắn chip