Thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch trong ngày bầu cử

21/05/2021 14:16

Sáng 21.5, các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và 2 huyện Ninh Giang, Bình Giang.


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra một số khu vực bỏ phiếu tại xã An Thượng (TP Hải Dương)

Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại 7 khu vực bỏ phiếu thuộc 4 phường, xã của TP Hải Dương gồm: Ái Quốc, Quyết Thắng, Tiền Tiến và An Thượng.

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số khu vực bỏ phiếu ở các phường An Lưu, Hiến Thành và xã Bạch Đằng (Kinh Môn).

Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại một số khu vực bỏ phiếu thuộc các phường: Nguyễn Trãi, Thanh Bình, Thạch Khôi và xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương).

Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh kiểm tra bầu cử tại các huyện Ninh Giang, Bình Giang.          


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng kiểm tra một số khu vực bỏ phiếu tại xã Quyết Thắng (TP Hải Dương)

Tại các nơi đến kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận, đánh giá sự nỗ lực của UBBC, các Tổ bầu cử của các địa phương trong việc khắc phục khó khăn chuẩn bị cho công tác bầu cử. Cơ bản các khu vực bỏ phiếu bảo đảm yêu cầu đặt ra về công tác trang trí, khánh tiết, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng cho công tác bầu cử và phòng chống dịch. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu các khu vực bỏ phiếu muộn nhất trong ngày hôm nay phải hoàn thành công tác trang trí, khánh tiết và bảo đảm sự trang trọng, văn minh, tạo không khí ngày hội. UBBC các xã, phường, Tổ bầu cử cần đặc biệt chú ý bảo đảm các quy định phòng chống dịch trong ngày bầu cử như bố trí đầy đủ lực lượng làm công tác sát khuẩn cho cử tri ít nhất 2 lần trước và sau bỏ phiếu. Cử tri đến bỏ phiếu cần phân theo xóm, tổ "Covid cộng đồng", cụm dân cư theo giờ để tránh tập trung đông vào một thời điểm, có người hướng dẫn tránh lộn xộn. Khu vực trong và ngoài cần đánh dấu, phân luồng ra vào, vị trí cho cử tri bảo đảm đúng khoảng cách, số lượng người tại phòng bỏ phiếu không quá 20 người (kể cả thành viên Tổ bầu cử). Khu vực bỏ phiếu cần dọn dẹp sạch sẽ, mở cửa thông thoáng. Trường hợp dựng vách ngăn tại các bàn để cử tri lựa chọn đại biểu phải bảo đảm thuận lợi cho người dân... Công tác phòng chống dịch trong ngày bầu cử thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định, không chạy theo tiến độ mà đặt an toàn lên cao nhất. Các nơi có trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến bệnh nhân Covid-19 cần giám sát chặt chẽ. Những trường hợp ho, sốt trong cộng đồng nên yêu cầu ở nhà và bảo đảm quyền bầu cử cho những cử tri này. Quan tâm chăm lo cho các thành viên của các Tổ bầu cử để họ có sức khỏe, điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kiểm tra tại TP Hải Dương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phê bình một số Tổ bầu cử còn chưa nắm chắc quy trình bầu cử, một số nơi trang trí, khánh tiết chưa bảo đảm yêu cầu, thiếu không khí ngày hội, có nơi còn bố trí bàn ghi phiếu bầu để cử tri quay ra ngoài, thiếu bảng ghi danh sách vắn tắt về các người ứng cử tại bàn ghi phiếu bầu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo hòm phiếu chính của một số khu vực bỏ phiếu có số lượng cử tri đông cần được thay hòm mới to hơn. UBBC các xã, phường rà soát chặt chẽ phiếu bầu, không được để xảy ra sai sót, khắc phục ngay các thiếu sót, hạn chế, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nhất là tạo khí thế sôi động tại các điểm bỏ phiếu.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu kiểm tra công tác chuẩn bị cầu cử tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng (Kinh Môn)

Tại thị xã Kinh Môn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Hiệu yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền danh sách người ứng cử để nhân dân nắm rõ, giúp cử tri lựa chọn người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng; không để xảy ra tình trạng bỏ phiếu thay; cử cán bộ giải đáp mọi thắc mắc của cử tri về người ứng cử tại các điểm bỏ phiếu. Tổ trưởng Tổ bầu cử ở các địa phương phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, bảo đảm cho ngày bầu cử thành công; quan tâm đến cử tri là người cao tuổi; hướng dẫn người dân bỏ phiếu đúng quy định; tuyệt đối bảo đảm an toàn thông tin trong các hòm phiếu trong quá trình thực hiện bầu cử...


Đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra một khu vực bỏ phiếu tại phường Thanh Bình

Lưu ý một số khu vực bỏ phiếu ở TP Hải Dương chuẩn bị chưa tốt công tác phòng dịch, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Triệu Thế Hùng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành toàn bộ công tác chuẩn bị phục vụ bầu cử, bảo đảm tuyệt đối an toàn các khu vực bỏ phiếu, không để dịch ảnh hưởng đến bầu cử. Các Tổ bầu cử tăng cường thiết bị đo thân nhiệt, trang phục bảo hộ cho người phục vụ bầu cử, người mang hòm phiếu phụ đến tận nhà cử tri. Các địa phương quan tâm phục vụ đầy đủ nhu cầu thiết yếu cho các Tổ bầu cử trong suốt ngày bầu cử.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái kiểm tra công tác bầu cử tại điểm bầu cử số 3 của thôn Lũng Quý, xã Kiến Quốc (Ninh Giang)

Ghi nhận sự cố gắng của 2 huyện Ninh Giang, Bình Giang trong công tác chuẩn bị bầu cử, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Liên tục cập nhật tình hình, bám sát diễn biến của dịch bệnh. Chuẩn bị tốt các phương án dự phòng để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

PV


(0) Bình luận
Thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch trong ngày bầu cử