Thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng chống dịch

31/07/2021 21:41

Kể từ 12 giờ ngày 31.7, người từ tỉnh ngoài vào và người Hải Dương ra tỉnh ngoài trở về phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ mới được qua chốt.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lấy phòng dịch là chính

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 03 của UBND tỉnh và các văn bản trước đó về việc tăng cường quản lý, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 với phương châm "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và 4 tại chỗ"; lấy phòng dịch là chính; chủ động thực hiện nguyên tắc "Sớm hơn 1 bước, cao hơn 1 cấp", tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; thường xuyên kiểm tra, rà soát các khâu, các điều kiện, biện pháp phòng chống dịch để sẵn sàng đáp ứng khi tình thế thay đổi.

Các lực lượng rà soát, bổ sung ngay các chốt kiểm soát cấp huyện, xã, kiên quyết không bỏ lọt người và phương tiện đi về từ vùng có dịch, có nguy cơ cao, mang mầm dịch vào địa bàn tỉnh; kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện từ tỉnh ngoài vào và người Hải Dương ra tỉnh ngoài trở về. Các trường hợp đặc biệt, cần thiết qua chốt, nếu vượt quá phạm vi giải quyết thì trưởng chốt xin ý kiến trực tiếp của lãnh đạo Công an tỉnh hoặc lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Kể từ 12 giờ ngày 31.7, người từ tỉnh ngoài vào và người Hải Dương ra tỉnh ngoài trở về phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm) mới được cho qua chốt.

Tăng cường kiểm soát tại các chốt

Không kiểm tra tại các chốt đối với phương tiện có giấy nhận diện QR Code do ngành giao thông vận tải cấp để vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định). Đối với các xe chở thuốc y tế, trang thiết bị y tế, phương tiện chống dịch… được phép lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch nhưng phải được giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch tại nơi giao nhận.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ lái xe và phương tiện đã được cấp “luồng xanh” tại nơi giao nhận hàng, nơi cư trú để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an tỉnh và UBND cấp huyện rà soát, tổ chức quản lý chặt chẽ xe taxi, xe ghép (xe 100) và các xe chở khách tương tự, yêu cầu lái xe ký cam kết không ra khỏi tỉnh, trừ trường hợp đặc biệt được cấp phép theo quy định; tăng cường kiểm soát các phương tiện và người đến từ tỉnh ngoài tại các bến thủy nội địa. 

Các địa phương yêu cầu lái xe (taxi, xe 100) khai báo việc vận chuyển khách từ ngày 20.7 trở lại đây, trong đó có bao nhiêu trường hợp đi ra tỉnh ngoài hoặc chở khách từ tỉnh ngoài về Hải Dương; lập danh sách báo cáo Ban Chỉ đạo cấp huyện đồng thời lấy mẫu xét nghiệm ngay các trường hợp này.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng hội nghị tiếp xúc cử tri và Đại hội Hội Phụ nữ cấp huyện. Hạn chế các hoạt động liên quan đến tụ tập đông người, bán hàng, ăn uống, vui chơi, thể thao. Tăng cường kiểm soát sàng lọc các trường hợp ho sốt trong cộng đồng, kịp thời phát hiện, xử lý ngay các mầm dịch nếu có. 

Tăng cường giám sát công tác phòng dịch tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhà hàng. Kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các địa phương khẩn trương ban hành quy chế hoạt động và phương án phòng chống dịch tại các chợ, hoàn thành trước ngày 2.8.

Xây dựng phương án phòng dịch với biến chủng Delta

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các địa phương khẩn trương xây dựng phương án, quy trình, kịch bản đối với việc lấy mẫu xét nghiệm cho thôn, khu dân cư và toàn bộ xã theo tinh thần “5 rõ”, nhằm đáp ứng được yêu cầu thần tốc sàng lọc, truy vết, dập dịch. Hoàn thành xây dựng phương án trước ngày 3.8. 

Sở Y tế khẩn trương tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và hướng dẫn cấp huyện xây dựng kịch bản đáp ứng chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19 theo các cấp độ lây nhiễm trên địa bàn tỉnh, địa bàn cấp huyện đáp ứng yêu cầu chống dịch với biến chủng Delta trong tình hình mới. Rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị, sinh phẩm y tế đáp ứng dùng cho các cơ sở thu dung, điều trị những người mắc Covid-19 theo 4 tầng bệnh nhân. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương quản lý chặt chẽ các chuyên gia, người lao động từ Hà Nội về Hải Dương làm việc theo phương án “3 tại chỗ” và “một cung đường hai điểm đến”.

Yêu cầu các doanh nghiệp có chuyên gia, người lao động ở Hà Nội phải xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm an toàn phòng chống dịch gửi về UBND cấp huyện xem xét, chấp thuận trước khi đón người về Hải Dương. Doanh nghiệp nào không thực hiện đúng các qui định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các quy định tại văn bản này thì yêu cầu dừng hoạt động.

Doanh nghiệp phải chủ động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time - PCR hoặc bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV- 2 (những loại test có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép) cho toàn bộ người lao động tham gia cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp gồm: ăn uống, dịch vụ khách sạn, lưu trú cho chuyên gia, vận chuyển vật tư, hàng hóa, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy móc... Tần suất xét nghiệm sàng lọc từ 5- 7 ngày/lần...

PV

(0) Bình luận
Thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng chống dịch